Nho khô thực sự tốt cho ai?

(VOH) – Nho khô là món ăn vặt quen thuộc của nhiều người với những lợi ích tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, nếu được tiêu thụ đúng cách và đúng đối tượng nho khô còn·mang đến những tác dụng tuyệt vời.

Có thể nói, nho khô là thực phẩm rất quen thuộc với nhiều người vì mang đến những lợi ích sức khỏe. Nhiều người cho rằng ăn nho khô sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường hệ miễn dịch.

Tuy nhiên bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho rằng, việc ăn nho khô một cách thường xuyên, liên tục cũng không phải là lựa chọn an toàn bởi cơ thể cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để có thể vận hành hiệu quả. Vậy với nho khô thì ai nên cần ăn nhiều hơn?

nho-kho-thuc-su-tot-cho-ai-voh

Nho khô đặc biệt tốt cho bệnh nhân thường bị hạ huyết áp, đường huyết (Nguồn: Internet)

Ai nên ăn nho khô thường xuyên?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, mặc dù nho khô là loại thực phẩm lành tính, an toàn nhưng trong cơ thể cũng cần rất nhiều dưỡng chất khác, vì thế mỗi người cần phải tự cân bằng dinh dưỡng, không nên ăn “thiên vị” một món ăn nào. Với nho khô chỉ nên tập trung ăn nhiều trong những trường hợp như: 

  • Người thường xuyên bị hạ đường huyết, hạ huyết áp. Nguyên nhân là do trong nho khô chứa một lượng đường khá cao và lượng đường này có thể hấp thu vào máu một cách hòa hoãn hơn. Vì thế, người bị hạ đường huyết, huyết áp nếu ăn nho khô sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh và làm cho đường huyết được giữ lại ở mức cân bằng. Tuy nhiên, với những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường thì đây là món ăn cần phải tránh.
  • Hoạt chất tiền vitamin A trong nho khô rất cao, khi vào cơ thể nó sẽ biến thành vitamin A – có tác dụng bảo vệ thần kinh thị giác. Vì thế, với những người thường xuyên làm việc với cường độ tập trung vào mắt cao như thợ bạc, người thêu tranh nghệ thuật hoặc những người làm việc trên máy vi tính nhiều thì thỉnh thoảng nên ăn nho khô để cơ thể không bị thiếu vitamin A.
  • Trẻ em ngủ không ngon giấc, hay quấy khóc, đổ mồ hôi trộm thường do cơ thể bị thiếu canxi và với những trường hợp này có thể sử dụng nho khô trước khi ngủ để cải thiện tình trạng.
  • Người cao tuổi cơ thể rất dễ thiếu nước nên nhu động ruột thường bị thiếu kali, magie, dẫn đến táo bón. Trong nho khô chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, ngoài ra cũng chứa nhiều khoáng tố kali và magie, do đó người cao tuổi nên ăn nho khô để giúp nhuận trường, từ đó cải thiện được tình trạng táo bón.

Như vậy, chúng ta sẽ không phủ nhận những tác dụng của nho khô, tuy nhiên để cơ thể được cung cấp đầy đủ các loại vi chất dinh dưỡng cần thiết bạn cần phải biết cách cân bằng dinh dưỡng. Chỉ ăn nhiều nho khô nếu bạn nằm trong nhóm các đối tượng kể trên.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới: