Những cách chăm sóc da cho bà bầu hiệu quả, an toàn

(VOH) - Làn da của phụ nữ khi mang thai thường rất dễ gặp phải các vấn đề như nám, tàn nhang, sạm đen...Vậy làm cách nào để có thể chăm sóc da cho bà bầu 1 cách an toàn nhưng mang lại hiệu quả tối ưu?

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của phụ nữ, nhưng trên thực tế không phải chị em nào cũng quan tâm đến chuyện làm đẹp trong giai đoạn thai kỳ, nên làn da của phụ nữ mang thai thường gặp phải nhiều vấn đề.

Phụ nữ mang thai thường gặp những vấn đề gì về làn da?

Theo ThS, BS Nguyễn Duy Hải (Giám đốc phòng khám da liễu thẩm mỹ Duy Hải) phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ rất dễ gặp phải các tình trạng như:

  • Vấn đề về sắc tố da: nám, tàn nhang, nốt ruồi,…
  • Bệnh bạch biến
  • Nổi mụn trứng cá.
  • Bị nấm.
  • Viêm da cơ địa.
  • Bệnh lupus ban đỏ.

nhung-cach-cham-soc-da-cho-ba-bau-hieu-qua-an-toan-voh

Làn da phụ nữ mang thai thường dễ "xấu xí" hơn bình thường (Nguồn: Internet)

Trong rất nhiều những vấn đề trên thì có 2 vấn đề đặc biệt diễn ra nghiêm trọng đó là tình trạng mụn và nám. Theo ghi nhận của một số nghiên cứu, có khoảng 70 - 75% phụ nữ sẽ gặp vấn đề về sắc tố trong thai kỳ như xuất hiện nám hoặc làm nặng hơn những vết nám đã có. Bên cạnh đó, những vấn đề về tàn nhang, tình trạng dày sừng tiết bã cũng sẽ nặng hơn trong giai đoạn này.

Nguyên nhân khiến làn da phụ nữ bị thay đổi khi mang thai

Có rất nhiều yếu tố tác động đến làn da, trong đó thường gặp nhất là do tình trạng thay đổi nội tiết tố của người phụ nữ khi mang thai. Trong thai kỳ, nội tiết tố trong cơ thể sẽ thay đổi rất nhiều và nếu cơ thể không kịp đáp ứng với sự thay đổi nội tiết tố nó sẽ biểu hiện ra bên ngoài, nhiều nhất là qua làn da. 

Bên cạnh đó, quá trình chăm sóc da cho bà bầu cũng không được như trước. Phần lớn phụ nữ mang thai sẽ không sử dụng kem dưỡng da, kem chống nắng, đắp mặt nạ… và đó cũng là một trong những lý do khiến cho làn da mẹ bầu ngày càng trở nên xấu xí.

Có thể cải thiện làn da bằng cách nào?

Đối với phụ nữ không mang thai thì sẽ có rất nhiều phương pháp điều trị cho các vấn đề về sắc tố như sử dụng thuốc bôi có chứa thành phần axit azelaic, hydroquione hoặc sử dụng các thuốc bôi khác. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai thì chỉ có một loại thuốc bôi duy nhất có thể sử dụng, đó là các loại thuốc bôi có chứa thành phần axit azelaic.

Bên cạnh thuốc bôi, còn có một số biện pháp khác có thể giúp điều trị các vấn đề về sắc tố da, đó là phương pháp laser và ánh sáng. Tuy nhiên, hiện tại vẫn có chưa có những nghiên cứu thật sự rõ ràng về việc sử dụng 2 phương pháp này có an toàn cho phụ nữ mang thai hay không. Do đó các chuyên gia khuyên rằng, nếu không quá cần thiết thì mẹ bầu không cần phải điều trị sắc tố da bằng phương pháp laser và ánh sáng.

Cuối cùng là phương pháp IPL, đây là phương pháp dùng để triệt lông và điều trị các vấn đề về mạch máu cũng như sắc tố da. Tuy nhiên, phương pháp này không được áp dụng trong thai kỳ. 

Như vậy, để điều trị các vấn đề về sắc tố da ở phụ nữ trong thai kỳ tốt nhất vẫn nên sử dụng thuốc bôi và các biện pháp tránh nắng khi mang thai và lúc cho con bú. Sau khi kết thúc quá trình cho con bú, chị em có thể điều trị về laser.

Những lưu ý cần nhớ khi chăm sóc da cho bà bầu

  1. Dùng kem chống nắng

nhung-cach-cham-soc-da-cho-ba-bau-hieu-qua-an-toan-1-voh

Kem chống nắng là sản phẩm cần thiết cho phụ nữ mang thai (Nguồn: Internet)

Một trong những cách chăm sóc da bà bầu tốt nhất chính là dùng kem chống nắng. Khi sử dụng kem chống nắng, các mẹ bầu cần lưu ý những yếu tố sau:

  • Chỉ số chống nắng: Nên chọn các loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 - 50 để giúp bảo vệ tối ưu làn da dưới ánh nắng mặt trời. 
  • Chỉ số PA: Đây là chỉ số dùng để chống tia UV. Các mẹ bầu nên chọn chỉ số PA ít nhất từ 2+ đến 3+ để bảo vệ da trước tia UV.
  • Kem chống nắng có nhiều dạng như: dạng cream, dạng gel hay dạng lotion, tùy thuộc vào dạng da của mẹ bầu là da nhờn, da khô hay da mụn để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Lưu ý: Phụ nữ mang thai nên lựa chọn những loại kem chống nắng dạng vật lý có chứa Zinc (ZnO) và titanium dioxide. Không nên sử dụng kem chống nắng dạng hóa học.
  • Nên sử dụng kem chống nắng trước khi ra đường 30 phút và sau mỗi 2 đến 3 tiếng sẽ bôi lại kem chống nắng một lần.

Ngoài sử dụng kem chống nắng, mẹ bầu có thể kết hợp thêm các biện pháp khác như sử dụng khẩu trang, nón rộng vành cũng như che chắn làn da khi đi dưới ánh nắng.

  1. Sử dụng laser trong giai đoạn mang thai

Hạn chế sử dụng phương pháp laser điều trị sắc tố da trong giai đoạn mang thai.

Nếu trường hợp bắt buộc, làn da của phụ nữ cần phải sử dụng laser thì phải đảm bảo an toàn cho tất cả những điều kiện về an toàn trong laser ví dụ như: phải che mắt trong khi điều trị, phòng thực hiện phải đầy đủ các thiết bị hỗ trợ…..

Bên cạnh sử dụng biện pháp điều trị bằng laser thì mẹ bầu vẫn phải sử dụng thuốc bôi và kem chống nắng như bình thường. 

Nên ưu tiên chăm sóc da cho bà bầu bằng phương pháp tự nhiên

Việc chăm sóc da trong thai kỳ rất cần thiết cho các chị em, do đó trong quá trình mang thai mẹ bầu có thể xây dựng cho mình thói quen chăm sóc da phù hợp. Một số biện pháp tự nhiên nên thực hiện thường xuyên là:

nhung-cach-cham-soc-da-cho-ba-bau-hieu-qua-an-toan-2-voh

Bà bầu có thể lựa chọn các sản phẩm dưỡng da an toàn  (Nguồn: Internet)

  • Uống nhiều nước, uống đủ nước sẽ giúp quá trình hidrat hóa diễn ra suôn sẻ, giúp làn da được mềm mịn, không bị khô và hạn chế được các vấn đề về mụn trứng cá hay nám.
  • Rửa mặt thật sạch. Rửa mặt khoảng 2 lần/ngày. Đầu tiên bạn rửa mặt bằng nước ấm, sau đó sẽ rửa lại bằng nước lạnh. Khi rửa mặt bạn có thể kết hợp với mát xa bằng đầu ngón tay để giúp tuần hoàn máu tốt hơn, thu hẹp lỗ chân lông và giảm các phản ứng xấu của da trong thai kỳ .
  • Lựa chọn và sử dụng các loại kem dưỡng ẩm phù hợp. Nên lựa chọn những sản phẩm dưỡng ẩm chuyên dành cho da bà bầu và trước khi sử dụng cần được sự tư vấn và kê toa của bác sĩ.
  • Không quên việc phải sử dụng kem chống nắng mỗi ngày.
  • Bổ sung thêm những khoáng chất, vitamin cho cơ thể bằng cách ăn nhiều rau xanh và trái cây. Các loại khoáng chất và vitamin sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại quá trình oxy hóa trong cơ thể.

Như vậy, có rất nhiều cách chăm sóc da cho bầu bằng bằng tự nhiên hay bằng công nghệ hiện đại. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ mang đến các mẹ bầu những thông tin hữu ích và thú vị.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ tại audio bên dưới:

Rạn da khi mang thai: Nguyên nhân và biện pháp phòng ngừa : Rạn da khi mang thai là hiện tượng phổ biến ở mẹ bầu, tình trạng này khiến các mẹ vô cùng tự ti, mặc cảm. Vậy tại sao mẹ bầu lại bị rạn da khi mang thai và làm sao khắc phục?
Rạn da và 7 cách ngăn ngừa hiệu quả : Rạn da không có hại cho sức khỏe nhưng lại gây ảnh hưởng lớn đến ngoại hình của chị em phụ nữ. Do đó, phòng tránh rạn da là cách tốt nhất giúp bạn không phải đối mặt với tình trạng ...