Chờ...

Những cách giải độc gan tại nhà đơn giản và hiệu quả

VOH - Gan là cơ quan quan trọng của cơ thể thực hiện một loạt các chức năng, trong đó có loại bỏ chất độc hại.

Vì vậy, khi có vấn đề xảy ra ở gan, các chất độc sẽ bị tích tụ lại và khiến sức khỏe giảm sút. Dưới đây là những cách giải độc gan tại nhà đơn giản và hiệu quả.

Uống nhiều nước lọc

Nước có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển chất dinh dưỡng, oxy cần thiết cho các tế bào trong cơ thể và giúp đào thải độc tố qua nước tiểu, phân và mồ hôi.

Chính vì vậy, uống nhiều nước lọc là cách giúp gan loại bỏ cặn bã, nhờ đó mà quá trình giải độc diễn ra nhanh hơn.

Mỗi ngày bạn nên uống ít nhất từ 1,5 - 2 lít nước khi cơ thể hoạt động ở trạng thái bình thường. Với những người thường xuyên hoạt động thể chất, làm việc nặng nhọc, đổ mồ hôi nhiều thì cần bổ sung nhiều nước hơn.

Bạn nên tạo thói quen uống nhiều nước vào buổi sáng và giảm dần về chiều tối. Sau khi thức dậy bạn nên uống 1 ly nước ấm và uống thành từng ngụm vừa tốt cho hệ tiêu hóa vừa giúp cơ thể đào thải độc tố dễ dàng.

Mỗi ngày nên uống từ 1,5 - 2 lít nước khi cơ thể hoạt động ở trạng thái bình thường - 08-09-2024

Mỗi ngày nên uống từ 1,5 - 2 lít nước khi cơ thể hoạt động ở trạng thái bình thường - Ảnh: Internet

Cà phê

Theo các nghiên cứu khác nhau, uống cà phê điều độ có thể bảo vệ gan bằng cách ngăn ngừa sự tích tụ chất béo và giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan.

Tuy nhiên, người trưởng thành nên giới hạn uống cà phê ở hai cốc mỗi ngày và không nên cho đường, sữa.

Tránh uống rượu

Rượu là một trong những thức uống có hại cho gan nhất. Uống rượu sẽ gây gánh nặng giải độc cho cơ thể, đặc biệt là gan.

Do đó, để giữ gìn một lá gan khỏe mạnh, mọi người, nhất là đàn ông không nên uống rượu.

Thường xuyên tập thể dục

Hoạt động thể chất không chỉ tốt cho hệ xương khớp, tim mạch, các bệnh lý liên quan đến thừa cân béo phì mà còn rất tốt cho gan.

Thường xuyên tập thể dục mỗi ngày giúp lưu thông khí huyết, tinh thần sảng khoái, giảm căng thẳng và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Từ đó, giúp các quá trình chuyển hóa và đào thải của cơ thể diễn ra hiệu quả và giúp gan giải độc tốt hơn.

Tùy theo sức khỏe và sở thích của mỗi người mà có lựa chọn loại hình và cường độ tập luyện khác nhau.

Những môn thể thao thông thường tốt cho sức khỏe là: Bơi lội, chạy bộ, đạp xe đạp, yoga, aerobic... Nên duy trì tập thể dục 30 phút mỗi ngày không chỉ tốt cho sức khỏe gan mà cải thiện sức khỏe tổng thể.

Xây dựng chế độ ăn thân thiện với gan

Chế độ ăn uống hợp lý không chỉ bảo vệ gan, giúp giảm áp lực lên gan, cải thiện các bệnh lý về gan mà còn giúp kiểm soát cân nặng nhằm tránh các bệnh lý có liên quan tới thừa cân, béo phì.

Một số thực phẩm có hàm lượng calo thấp sẽ tốt cho sức khỏe của gan ví dụ như cần tây, củ cải, dưa chuột, táo, bưởi, cà rốt, rau xanh, hoa quả tươi...

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều protein và khoáng chất như trứng, thịt nạc, sữa, ngũ cốc nguyên hạt để cân bằng lại hàm lượng dinh dưỡng.

Đồng thời cần hạn chế ăn thức ăn chiên xào, mỡ động vật, đường và muối, đây sẽ là những thức ăn dễ làm tổn thương đến gan.

Tránh căng thẳng, mệt mỏi

Căng thẳng mệt mỏi không chỉ làm rối loạn giấc ngủ mà còn dẫn tới thiếu máu ở gan, khiến gan không thể hoạt động bình thường.

Nếu như cơ thể thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng trong thời gian dài mà không được giải tỏa có thể làm gan bị tổn thương.

Do đó, để giúp gan hoạt động khỏe mạnh cần phải kiểm soát và giải tỏa căng thẳng. Hãy sắp xếp công việc khoa học, chia sẻ những áp lực, gánh nặng với người thân để được hỗ trợ, giải tỏa căng thẳng.