Những loại thuốc cho bà bầu cần dùng khi mang thai

(VOH) – Khi mang thai, ngoài việc phải bổ sung dinh dưỡng thì bà bầu cần bổ sung 1 số loại thuốc cần thiết cho thai kỳ. Cùng tìm hiểu những loại thuốc cho bà bầu cần dùng và những lưu ý khi sử dụng.

Theo TS, BS Nguyễn Thị Thanh Hà (Giảng viên trường ĐH Y Dược TPHCM), trong thai kỳ, bà bầu sẽ được bổ sung một số loại thuốc cần thiết để đảm bảo cho quá trình hình thành và phát triển của thai nhi. Những loại thuốc thường cần phải được bổ sung là canxi, sắt, axit folic cùng các đa sinh tố.

Sử dụng thuốc cho bà bầu mang đến những lợi ích gì?

  • Canxi

Canxi là thành phần quan trọng đối với sự hình thành và phát triển hệ thống xương, răng của thai nhi, đặc biệt còn giúp mẹ bù lại lượng canxi mẹ bầu đã bị mất trong quá trình mang thai.

Phụ nữ mang thai bị thiếu canxi sẽ có nguy cơ bị loãng xương và có thể bị băng huyết sau sinh – một trong 5 tai biến sản khoa có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người mẹ.

  • Sắt

nhung-loai-thuoc-cho-ba-bau-can-dung-khi-mang-thai-voh

Có nhiều loại thuốc mẹ bầu cần phải uống trong thai kỳ (Nguồn: Internet)

Sắt là một chất quan trọng trong quá trình tạo hồng cầu và hồng cầu có nhiệm vụ mang chất dinh dưỡng từ người mẹ sang cho thai nhi để nuôi dưỡng não và các cơ quan khác, đồng thời giúp phát triển các cơ quan và hệ thống mạch máu.

Bà bầu thiếu sắt có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu, thiếu hồng cầu khiến cho quá trình mang thai em bé dễ bị suy dinh dưỡng, người mẹ cũng dễ bị băng huyết sau sinh.

  • Vitamin và khoáng chất (đa sinh tố)

Ngoài sắt hay canxi thì phụ nữ mang thai không thể thiếu việc bổ sung axit folic, DHA hay các loại đa sinh tố khác.

Đầu tiên, axit folic là một loại vitamin rất cần thiết cho việc sản xuất tế bào mới, đặc biệt là hồng cầu, thiếu axit folic có thể dẫn đến thiếu máu. Ngoài ra, bà bầu không được cung cấp đủ axit folic sẽ làm tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh thai nhi cũng như dễ gây ra tình trạng sảy thai.

Ngoài ra, các đa sinh tố như: vitamin A, D, E, K, vitamin nhóm B, vitamin C... và các khoáng chất vi lượng như: kẽm, selen, magie... đều là những chất rất có ít cho cơ thể, nếu thiếu có thể sẽ làm ảnh hưởng đến sức đề kháng cũng như hệ miễn dịch của cơ thể.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc cho bà bầu

TS, BS Nguyễn Thị Thanh Hà cho biết, bà bầu có thể sẽ phải sử dụng khá nhiều loại thuốc trong thai kỳ. Tuy nhiên, khi dùng thuốc bà bầu cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Không dùng thuốc sắt và canxi trong cùng một thời điểm: Khi uống thuốc sắt và canxi cùng một thời điểm sẽ làm mất tác dụng của thuốc, bởi khi sắt kết hợp với canxi sẽ tạo thành một loại muối mà cơ thể không hấp thụ được.
  • Không dùng sữa để uống thuốc, đặc biệt là thuốc sắt. Nguyên nhân là do trong sữa có chứa một lượng lớn canxi nên sẽ làm mất tác dụng của sắt. Ngoài sữa, trà và cafe cũng là những loại “nước cấm” khi dùng để uống thuốc. Có thể sử dụng các loại nước có vị chua như nước cam, nước chanh hoặc vitamin C... khi uống thuốc vì những loại nước có vị chua đều giúp làm tăng tác dụng hấp thu chất sắt và canxi.

nhung-loai-thuoc-cho-ba-bau-can-dung-khi-mang-thai-1-voh

Một số loại thuốc nên uống cách nhau vài giờ để đảm bảo tác dụng của thuốc không bị ảnh hưởng (Nguồn: Internet)

  • Thời gian tối thiểu khi sử dụng các loại thuốc là từ 2 – 4 giờ. Do đó, mẹ bầu có thể uống canxi vào buổi sáng hoặc ban ngày và uống sắt vào buổi chiều tối.
  • Có thể uống sắt, canxi và axit folic khi bắt đầu mang thai cho đến giai đoạn cho con bú. Riêng những trường hợp mẹ bầu có tiền căn dị tật bẩm sinh của bào thai, ví dụ như sảy thai, hư thai hoặc thai dị tật thì lần này mang thai tiếp theo sẽ cần uống axit folic từ 3 tháng trước khi bắt đầu mang thai.
  • Có thể bổ sung sắt và canxi qua thực phẩm.
  • Ngoài ra, mẹ bầu sẽ được bác sĩ kê toa một số loại thuốc như procare, prenatal, elevit, hay blackmores... đây đều là những loại thuốc đa sinh tố có chứa vitamin A, vitamin C và đặc biệt là vitamin nhóm B. Trong đó, vitamin B1 có tác dụng tốt cho thần kinh, giúp đầu óc tỉnh táo hơn, vì thế bà bầu không nên dùng thuốc vào buổi tối, bởi sẽ khiến bà bầu bị khó ngủ.

Như vậy, có rất nhiều loại thuốc cần thiết cho thai kỳ mà mẹ bầu phải sử dụng. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc mẹ bầu cần tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ cũng như thời gian dùng thuốc hợp lý để mang lại hiệu quả cao nhất.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới:

Bổ sung iot cho bà bầu bao nhiêu là hợp lý? : Iot là nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể của mẹ bầu, bởi chúng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi. Và đó cũng là lý do vì sao cần bổ sung iot cho bà bầu ...
Những điều cần biết khi bà bầu tiêm trưởng thành phổi : Tiêm trưởng thành phổi thường được dùng cho các trường hợp có nguy cơ sinh non từ 24 – 34 tuần. Tuy nhiên, hầu hết mẹ bầu điều không biết đến loại thuốc này cho đến khi được chỉ định ...