Những lời khuyên giúp giải tỏa stress nhanh, đơn giản

(VOH) - Cuộc sống nhiều lo toan khiến bạn khó tránh khỏi căng thẳng – stress. Khi stress không được giải tỏa, theo thời gian có thể khiến bạn sinh nhiều bệnh tật. Vậy làm sao để giải tỏa stress?

1. Vì sao cần giải tỏa stress?

Các nhà khoa học khẳng định, hơn 70% bệnh tật xuất phát từ cách sống không đúng, chế độ ăn uống thiếu khoa học và sinh hoạt thiếu lành mạnh, 30% còn lại là do di truyền và một số nguyên nhân khác. Như vậy, nếu chúng ta thay đổi cách sống và sinh hoạt thì có thể tránh được 70% bệnh tật.

Khi bạn bị căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến nhận thức, biểu hiện, thái độ, tâm trạng buồn rầu, lo lắng, giận dữ,…Những yếu tố này có thể đưa đến nhiều bệnh tật hoặc làm “thức giấc” những căn bệnh đã tiềm ẩn từ lâu bên trong cơ thể. 

nhung-loi-khuyen-giup-giai-toa-stress-nhanh-don-gian-voh

Stress kéo dài sẽ ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe (Nguồn: Internet)

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, khi căng thẳng, lo âu sẽ làm rối loạn giấc ngủ và ảnh hưởng lớn đến hệ miễn dịch. Các bệnh lý đau nhức xương khớp, ngoài nguyên nhân do tuổi tác, ngồi và nằm sai tư thế…thì còn do stress gây ra. Sự căng thẳng thần kinh sẽ tác động lên hệ thống cơ và gây mỏi cơ, khiến cơ xương khớp đau nhức.

Nhìn chung, stress kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, một là nó sinh ra nhiều bệnh tật mới, hai là nó là “cầu nối” để các bệnh tiềm ẩn xuất hiện hoặc tái phát trở lại. Chính vì vậy, việc tìm cách giải tỏa stress là điều cần thiết.

2. Cách giải tỏa stress đơn giản nhất

Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến stress như công việc nhiều áp lực, tình cảm gia đình bị rạn nứt, thi rớt, gặp tai nạn,…Tùy vào nguyên nhân mà có cách giải quyết khác nhau nhưng để giải tỏa stress nhanh chóng thì bạn hãy học ngay những cách dưới đây:

nhung-loi-khuyen-giup-giai-toa-stress-nhanh-don-gian-voh

Nghe nhạc là một trong những cách giải tỏa stress đơn giản nhất (Nguồn: Internet)

  • Đầu tiên, hãy học cách đối diện và chấp nhận sự thật để dũng cảm sống chung với những khó khăn, áp lực đó.
  • Suy nghĩ về những điều tích cực, lạc quan rằng mình sẽ thay đổi được những căng thẳng hiện tại.
  • Cho phép mình hoạt động một chút. Ví dụ như khóc, la hét,…cũng là hành động giúp bạn giải tỏa stress tạm thời và nhanh chóng.
  • Suy nghĩ về vấn đề đã khiến bạn bị stress và đánh giá nó có đáng để bạn buồn phiền, lo lắng hay không. Sau đó, bằng mọi cách hãy buông bỏ chúng.
  • Cười thật to, thật sảng khoái, đây cũng là cách để bạn giải tỏa những chuyện buồn bực dồn nén bên trong. Trong thế giới Yoga của Ấn Độ cũng có một số bài tập ngửa mặt lên trời và cười thật to. Điều này cho thấy nụ cười không chỉ bằng 10 thang thuốc bổ mà nó còn hữu ích rất nhiều đối với những lúc stress.
  • Vận động tại chỗ để máu huyết lưu thông, khi đó tinh thần sẽ sảng khoái trở lại. Bạn có thể nhảy lên xuống, hít sâu và thở ra thật chậm, đây là cách để bạn tạm quên đi những căng thẳng, buồn phiền, lo lắng.
  • Nếu có điều kiện hãy nghe nhạc để thư giãn.
  • Tập ngồi thuyền và hít thở sâu.
  • Bạn cũng có thể tìm sự chia sẻ từ những người thân, đừng “ôm” căng thẳng một mình.
  • Tắm nước nóng cũng là cách để bạn giải tỏa stress tạm thời.
  • Tìm một môn thể thao phù hợp để chơi. Các môn thể thao có tính tập trung, tính đồng đội càng tốt.
  • Tìm một món ăn ngon có tác dụng giúp an thần hoặc sử dụng một số thực phẩm chức năng giúp dễ ngủ.
  • Cuối cùng, nếu những cách trên không giúp bạn giải tỏa được những căng thẳng – stress hiện tại thì hãy đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý để được tư vấn và chỉ định dùng thuốc an thần phù hợp. 

Lưu ý: Thuốc an thần có thể gây nhiều tác dụng phụ nếu dùng sai cách, vì vậy hãy sử dụng thuốc khi thật sự cần thiết và hãy tuân theo sự chỉ định của bác sĩ, chuyên gia.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: