Bí quyết sống vui sống khỏe mỗi ngày

(VOH) - Quy luật sinh, lão, bệnh tử không trừ một ai, tuy nhiên, tuổi thọ ngắn hay kéo dài còn phụ thuộc vào phong cách sống của bạn. Dưới đây là những bí quyết để bạn sống vui sống khỏe mỗi ngày.

1. Làm sao để sống vui sống khỏe mỗi ngày?

Cuộc sống dù bận rộn, nhiều lo toan đến đâu nhưng nếu nắm được những bí quyết sống vui khỏe dưới đây thì bạn sẽ chẳng bao giờ “dính” phải stress hay căng thẳng lo âu.

1.1 Đêm 7 ngày 3

Theo PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM), để duy trì sức khỏe, bạn nên tuân thủ quy luật “đêm 7 ngày 3”. Đêm 7 tức là, mỗi ngày làm việc, lao động sao cho đến 10 giờ tối phải lên giường ngủ để ngủ đủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm. Ngày 3 có nghĩa là mỗi ngày phải ăn đủ 3 bữa với đầy đủ thành phần các chất, đồng thời phải uống đủ 2.5 – 3 lít nước mỗi ngày.

bi-quyet-song-vui-song-khoe-moi-ngay-voh

Hãy ngủ đủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày (Nguồn: Internet)

1.2 Dinh dưỡng

Các món ăn mỗi ngày phải đảm bảo đủ thành phần các chất (đạm, đường, chất béo, vitamin và khoáng chất) và vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, hãy ưu tiên các loại trái cây và rau củ quả để duy trì sự bền vững của sức khỏe và hạn chế bệnh tật.

1.3 Vận động

Vận động và tập luyện mỗi ngày nhưng không nhất thiết phải đến phòng tập gym. Bạn chỉ cần ra công viên đi bộ, chạy bộ,…để vừa tập luyện vừa được hít thở không khí trong lành. 

Ngoài ra, trong lúc làm việc bạn cũng nên tranh thủ tập luyện tại chỗ, vặn người hoặc đi lại để duy trì các khớp xương đồng thời tăng cường máu huyết lưu thông, sự dẻo dai của bắp thịt. 

1.4 Tập thở đúng cách

Nếu bạn thở một cách vô thức thì trong 1 phút bạn có thể thở 20 – 22 cái và nhịp thở rất nông. Vì vậy, hãy tập thở chậm lại để giữ gìn sức khỏe tốt hơn. Bạn có thể tập thở bụng (hay còn gọi là thở 2 thì) bằng cách hít vào thật sâu để oxy đi vào phổi, cơ hoành bị ép sẽ chèn xuống bụng, bụng phình ra, sau đó thở ra từ từ thật chậm đến khi bụng thóp xuống. Khi tập thở như vậy, nội tạng bên trong vừa được tập luyện vừa đem lại nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. 

Khi áp dụng được những điều trên bạn sẽ duy trì được sức khỏe, từ đó sống vui và sống khỏe hơn.

2. Bí quyết sống khỏe của Tổ chức Y tế Thế giới

Bác sĩ Bay cho biết, năm 2017, WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) đã đưa ra 9 tiêu chí để tạo dựng một cuộc sống vui khỏe mỗi ngày. Các tiêu chí đó là:

bi-quyet-song-vui-song-khoe-moi-ngay-voh

Hãy siêng tập thể dục để duy trì sức khỏe (Nguồn: Internet)

  • Siêng hoạt động thể lực;
  • Ăn uống lành mạnh;
  • Từ bỏ thuốc lá;
  • Tránh hoặc giảm sử dụng rượu bia;
  • Chủng ngừa đầy đủ từ trẻ sơ sinh đến thanh thiếu niên, bé gái bước vào tuổi trưởng thành;
  • Tình dục an toàn;
  • Kiểm soát stress;
  • Lái xe an toàn;
  • Thực hành vệ sinh tốt, từ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên cho đến vệ sinh môi trường sống.

Mỗi tiêu chí đều có tầm quan trọng nhất định, tùy vào từng thời điểm, lứa tuổi mà sẽ có tiêu chí được cho là quan trọng nhất. 

Xem nội dung bài viết nhanh hơn tại video này: