Nguyên nhân nào khiến phụ nữ thường bị són tiểu sau sinh?

(VOH) – Són tiểu là tình trạng thường gặp ở phụ nữ sau sinh. Mặc dù không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng nó lại gây nhiều phiền toái cho chị em trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Són tiểu là gì?

Són tiểu (hay tiểu không tự chủ) là tình trạng rỉ nước tiểu ra bên ngoài mà không thể kiểm soát được. Tình trạng són tiểu có thể xảy ra khi có bất kỳ những sự tác động nào chèn ép lên bọng đái và bàng quang. Bạn có thể bị rỉ nước tiểu khi đang cười, ho, hắt hơi hoặc thậm chí bị són tiểu khi đang giao hợp, bởi vì mỗi tác động lên bàng quang hoặc có áp lực trong ổ bụng đều có thể gây ra són tiểu.

Hiện nay, són tiểu là một tình trạng được đánh giá là có thể gặp rất nhiều đối với các chị em phụ nữ trong độ tuổi từ 22 – 55 tuổi và thường gặp nhiều hơn ở phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ, đặc biệt là phụ nữ sau khi sinh.

Theo TS, BS Nguyễn Hữu Trung (Giảng viên trường ĐH Y Dược TPHCM, Trưởng phòng khám phụ sản Hoàng Gia), són tiểu sau sinh không phải là bệnh lý, không gây ra những ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng nhưng đây là tình trạng có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của phụ nữ trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày cũng như trong chuyện “chăn gối” vợ chồng. 

Tại sao phụ nữ bị són tiểu sau sinh?

Thông thường, quá trình đi tiểu sẽ được điều khiển do ý thức con người thông qua hoạt động của các cơ, các dây thần kinh vùng chậu để kiểm soát các cơ co thắt tại bọng đái và cổ bàng quang. Tuy nhiên, khi phụ nữ bị són tiểu quá trình có thể sẽ xảy ra một cách bất ngờ, không theo sự điều khiển của cơ thể.

nguyen-nhan-nao-khien-phu-nu-thuong-bi-son-tieu-sau-khi-sinh-con-voh

Có nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ bị són tiểu sau sinh (Nguồn: Internet)

TS, BS Nguyễn Hữu Trung cho biết, những nguyên nhân có thể gây ra tình trạng són tiểu ở phụ nữ sau sinh là do:

  • Các cơ, mô, dây thần kinh kiểm soát bàng quang bị tổn thương trong quá trình sinh con qua đường âm đạo.
  • Phụ nữ sinh con to.
  • Trong quá trình sinh nở có can thiệp thủ thuật (cắt mổ tử cung...)
  • Phụ nữ bị rách “cửa mình” do sinh con nhiều lần.
  • Phụ nữ càng lớn tuổi sinh con nguy cơ bị són tiểu sau sinh càng cao.

Ngoài ra, phụ nữ cũng có thể bị són tiểu khi mang thai. Nguyên nhân là do vào những tháng cuối kích thước thai nhi lớn và có khuynh hướng đi vào trong khung chậu người mẹ, dẫn đến tình trạng giãn và thay đổi cấu trúc cơ sàn chậu, từ đó khiến phụ nữ dễ bị són tiểu.

Điều trị tình trạng són tiểu sau sinh bằng cách nào?

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Trung, cho đến hiện tại vẫn chưa có một phương pháp nào được xem là hoàn hảo trong việc điều trị tình trạng són tiểu sau sinh. Các phương pháp được áp dụng chỉ nhằm mục đích cải thiện vấn đề tiểu không tự chủ. Tùy vào nguyên nhân, mức độ són tiểu bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp.

Một số phương pháp thường được dùng trong điều trị són tiểu sau sinh là:

  1. Thay đổi hành vi

Thông thường, són tiểu sẽ liên quan đến việc người phụ nữ nhịn tiểu quá lâu. Do đó, để cải thiện tình trạng này, chị em nên tự động điều chỉnh vi của mình bằng cách chủ động đi tiểu. 

Ngoài ra, chị em phụ nữ cần phải điều chỉnh những sinh hoạt, giảm stress, căng thẳng; trong chế độ ăn uống giảm hoặc tránh các thực phẩm chứa caffein,..; tăng cường hoạt động thể chất để giúp giảm bớt tình trạng són tiểu. 

  1. Luyện tập cơ sàn chậu

nguyen-nhan-nao-khien-phu-nu-thuong-bi-son-tieu-sau-khi-sinh-con-1-voh

Một số bài tập về cơ sàn chậu có thể giúp cải thiện tình trạng tiểu không tự chủ (Nguồn: Internet)

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây són tiểu sau sinh là do cơ vùng chậu bị tổn thương, do đó việc luyện tập cơ sàn chậu sẽ có tác dụng phục hồi cơ vùng chậu nhằm hỗ trợ bọng đái, cơ vòng tại cổ bàng quang có thể co thắt theo chủ định của cơ thể để kiểm soát việc tiểu không tự chủ.

Để luyện tập cơ sàn chậu, bạn có thể áp dụng bài tập Kegel, bài tập này đặc biệt có hiệu quả đối với tình trạng tiểu không tự chủ do căng thẳng.

  1. Liệu pháp laser

Với những phụ nữ có cơ vòng cổ bàng quang bị tổn thương bác sĩ sẽ dùng liệu pháp laser để tăng cường các mô liên kết, mô đệm, mô có sợi elastin hoặc sợi collagen ở vùng mô đệm tại cơ cổ bàng quang được dày lên, giúp người phụ nữ có thể kiểm soát tình trạng són tiểu. 

  1. Phương pháp Sling procedures

Đây là phương pháp sử dụng mô cơ thể và các vật liệu tổng hợp để nâng cổ bàng quang. Phương pháp này áp dụng với những trường hợp phụ nữ có tình trạng bị són tiểu, tiểu không tự chủ kèm theo tình sa tạng chậu, sa bọng đái, sa bàng quang hoặc sa trực tràng.

Nhìn chung, són tiểu là tình trạng khá thường gặp ở nhiều phụ nữ, đặc biệt phụ nữ sau sinh. Dù không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng khi gặp phải tình trạng này nhưng các chị em vẫn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới:

Rụng tóc sau sinh, nguyên nhân vì sao? : Rụng tóc sau sinh là một trong những vấn đề đáng lo ngại của nhiều bà mẹ. Hãy lắng nghe bác sĩ giải đáp nguyên nhân chính gây nên tình trạng rụng tóc sau khi sinh con.

Sau sinh bao lâu thì tử cung co lại? : Sau sinh bao lâu thì tử cung co lại là vấn đề luôn được nhiều mẹ quan tâm, bởi việc này không chỉ liên quan đến sức khỏe mà còn có cả chuyện ‘chăn gối’ vợ chồng.