Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Những lời khuyên hữu ích giúp giải quyết vấn đề ‘khó ngủ’

VOH - Năm 2023, từ khóa “giấc ngủ” được tìm kiếm nhiều nhất mọi thời đại, theo Google Trends. Điều này cho thấy, “giấc ngủ” trở thành nỗi trăn trở của rất nhiều người trong giai đoạn hiện nay.

Nicholas Kallay - một chuyên gia về giấc ngủ cho biết, các rối loạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ hay ngủ không đủ… đều góp phần gây khó khăn cho việc có được một giấc ngủ ngon. 

Có nhiều lý do gây khó ngủ nhưng điều quan trọng là phải xác định các nguyên nhân gây khó ngủ và giải quyết càng nhiều nguyên nhân càng tốt.  

Chuyên gia Kallay nói với Fox News Digital: “Nếu chúng ta quá tập trung vào việc giải quyết một nguyên nhân và bỏ qua những nguyên nhân khác, chúng ta sẽ ít có khả năng đạt được sự cải thiện tổng thể mà chúng ta mong muốn”. 

khó ngủ
Theo một cuộc khảo sát, 37% người Mỹ cho biết họ ngủ kém hơn vào năm 2023 - so với những năm trước đó - Ảnh: Verywell health

Dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia Nicholas Kallay mà mọi người có thể xem xét, điều chỉnh và giải quyết vấn đề giấc ngủ của mình.

Tuân thủ giờ ngủ đều đặn

Hãy tuân thủ giờ đi ngủ và thức dậy đều đặn. Ngay cả vào cuối tuần, hãy cố gắng bắt đầu ngày mới của bạn vào cùng thời điểm với các ngày trong tuần. Kallay lưu ý: “Cơ thể chúng ta thích tuân thủ các thói quen”.

Xem thêm: Ngủ nướng cuối tuần làm tăng nguy cơ bệnh tim

Tránh ngủ trưa

Khi bạn khó ngủ về đêm, tốt nhất bạn nên bỏ qua những giấc ngủ ngắn, đặc biệt là những giấc ngủ ngắn kéo dài hơn một giờ vào ngủ trưa. Kallay cho biết: “Nếu bạn ngủ vào ban ngày, cơ thể bạn sẽ ít muốn ngủ hơn vào ban đêm”.

Bỏ rượu 

Bạn có thể nghĩ rằng, rượu sẽ gây buồn ngủ, nhưng nó có thể có tác động ngược lại.

Chuyên gia Kallay khuyên: “Tránh cám dỗ sử dụng rượu để dễ ngủ. Mặc dù ban đầu rượu có thể giúp bạn buồn ngủ nhưng khi cơ thể bạn xử lý nó, các sản phẩm phân hủy của rượu thực sự có xu hướng làm gián đoạn giấc ngủ”.

Cài đặt cho giấc ngủ 

Phòng ngủ của bạn phải là nơi thích hợp để nghỉ ngơi. Ông Kallay nói: “Hãy chắc chắn rằng môi trường ngủ của bạn tạo điều kiện thuận lợi cho việc ngủ. Hãy cố gắng hết sức để ngủ ở một nơi tối, yên tĩnh, thoải mái và không bị xao lãng. Điều đó có nghĩa là, không bật tivi, không có chó nhảy lên giường... khi bạn đi ngủ.

Cố gắng điều chỉnh căng thẳng 

Ông Kallay nói, khi đi ngủ, hãy cố gắng phớt lờ những vấn đề đang khiến bạn căng thẳng và suy nghĩ. Thay vào đó, hãy vẽ trong đầu một bức tranh về kỳ nghỉ thư giãn, vui vẻ mà bạn đã trải qua trong quá khứ.

Ông nói: “Bạn khó có thể giải quyết được bất kỳ vấn đề nào của mình hoặc của bất kỳ ai khác sau một đêm mất ngủ”. 

Ông lưu ý rằng, nếu không thực hiện các bước để ngủ ngon vào ban đêm, “có lẽ bạn sẽ ít có khả năng rơi vào trạng thái tốt vào ngày hôm sau để giải quyết những khó khăn khiến bạn căng thẳng”.

Xem thêm: Số lượt tìm kiếm về 'giấc ngủ' trên Google đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2023

Một số lời khuyên về lối sống và sức khỏe khác để ngon giấc hơn

Kallay gợi ý rằng, những lựa chọn ban ngày và hành vi trước khi đi ngủ có thể là nguyên nhân gây khó ngủ. Dưới đây là một số lời khuyên thêm.

Tránh dùng caffeine sau bữa trưa  

Đối với một số người, tác dụng kích thích của caffeine có thể kéo dài nhiều giờ, Tiến sĩ Kallay lưu ý.

Tránh nicotine

Kallay cũng cho biết: “Một số người có thể thấy thói quen hút thuốc trước khi đi ngủ giúp thư giãn, nhưng hóa chất này lại gây kích thích. Hít phải khói thuốc lá hoặc vaping không có lợi ích sức khỏe đáng kể nào - và dù sao thì bạn cũng nên ngừng hút thuốc”.

Ngừng giải trí hồi hộp trước khi đi ngủ

Ông nói, đừng xem một bộ phim kinh dị hoặc quá thú vị hoặc đọc một cuốn sách hấp dẫn ngay trước khi đi ngủ.

Khi xem các thể loại này, tim của bạn bơm máu, adrenaline được tiết ra nhiều hơn khiến trạng thái căng thẳng tăng cao và bạn khó ngủ hơn. 

Không tập thể dục ngay trước khi đi ngủ

Hãy tập thể dục thường xuyên và lưu ý thêm ở đây là không tập thể dục trong vòng vài giờ trước khi ngủ theo kế hoạch – chuyên gia khuyên.

Chú ý đến thực phẩm cay

Peter Polos - chuyên gia về thuốc ngủ tại Trung tâm Y tế Đại học Hackensack JFK ở Edison, New York cảnh báo: “Một số thực phẩm, đặc biệt là thức ăn cay và béo, có thể làm gián đoạn giấc ngủ của một người và nên tránh ăn gần giờ đi ngủ”.

Khi nào bạn nên dùng thuốc ngủ?

Polos cho biết, nếu việc thay đổi hoặc điều chỉnh lối sống mà vẫn không đạt được giấc ngủ như mong muốn, có thể bạn cần đến bác sĩ chuyên khoa. 

Ông cũng nói: “Thuốc ngủ không nên là biện pháp can thiệp đầu tiên. Nếu đã nỗ lực thực hiện các điều trên và giấc ngủ của bạn vẫn không được phục hồi, bạn nên tìm kiếm sự hướng dẫn từ chuyên gia về giấc ngủ”.

Ông nói thêm: “Việc xem xét vệ sinh giấc ngủ, đánh giá các rối loạn giấc ngủ khác và sử dụng liệu pháp hành vi nhận thức đối với chứng mất ngủ nên là điểm khởi đầu. Thuốc đóng một vai trò quan trọng sau này trong quá trình điều trị”.