Những nguyên nhân sỏi thận mà không ai ngờ tới

( VOH ) - Có những thói quen sinh hoạt và ăn uống trong cuộc sống hàng ngày mà bạn tưởng chừng như vô hại nhưng hóa ra nó chính là nguyên nhân bệnh sỏi thận hiện nay.

Sỏi thận thường hình thành một cách từ từ trong một thời gian dài, tương đối lặng lẽ nên hầu hết bệnh nhân đều không biết mình bị sỏi thận. Chỉ đến khi sỏi gây đau đớn hoặc trôi ra ngoài theo nước tiểu thì người bệnh mới phát hiện.

1. Nguyên nhân sỏi thận từ thói quen sinh hoạt và ăn uống

Dưới đây là những sai lầm phổ biến gây sỏi thận mà nhiều người mắc phải:

1.1 Dùng quá nhiều thuốc nhuận tràng

Lạm dụng thuốc nhuận tràng có thể cản trở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và thuốc men. Đồng thời, nó cũng có thể gây ra sự mất cân bằng điện giải, liên quan đến sỏi thận.

1.2 Ăn quá nhiều thịt

nhung-nguyen-nhan-soi-than-ma-khong-ai-ngo-toi-voh-1

Ăn quá nhiều thịt trong thời gian dài khiến bạn dễ mắc bệnh sỏi thận (Nguồn: Internet)

Thịt gia cầm và thịt đỏ là nguyên nhân khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận cao. Một nghiên cứu dịch tễ học năm 2014 đã chứng minh điều này, những người thường xuyên ăn thịt (giàu protein) sẽ có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận từ 30-50%.

1.3 Thiếu canxi

Không phải sỏi từ canxi là bạn không cần nạp canxi vào cơ thể. Chuyên gia cho rằng, những người không tổng hợp đủ canxi sẽ có tỷ lệ bị sỏi thận cao hơn những người có chế độ canxi cao. Khi cơ thể không đủ canxi thì hóa chất được gọi là oxalat sẽ kết hợp với canxi trong đường tiêu hóa và canxi trong nước tiểu để hình thành sỏi.

1.4 Lười uống nước, uống không đủ nước

Nhiều người thường rất lười uống nước và chỉ uống khi khát nên cơ thể không được bổ sung nước kịp thời để loại bỏ tạp chất. Đặc biệt sau khi lao động nặng, khi hoạt động nhiều mà không được bổ sung nước thì cơ thể thiếu nước trầm trọng. Đây là điều kiện thuận lợi để sỏi thận hình thành.

1.5 Hay nhịn tiểu

Đi tiểu chính là cơ hội để cơ thể loại bỏ tạp chất, do đó nếu nhịn tiểu thường xuyên sẽ khiến tạp chất có thời gian lắng đọng lại trong cơ thể và kết thành sỏi.

1.6 Ăn nhiều thực phẩm chứa oxalat

Các thực phẩm như mì ăn liền, rau dền, rau muống, bạc hà,…chứa nhiều oxalat, mà oxalate lại là chất gây sỏi thận.

2. Nguyên nhân gây sỏi thận do bệnh lý

2.1 Bệnh viêm đường ruột

Những người mắc bệnh viêm đường ruột thường có nguy cơ cao bị sỏi hơn những người khác, đặc biệt là bệnh viêm loét đại tràng. Do những bệnh này làm tăng nguy cơ mất nước và kéo theo hóa chất gây sỏi thận ở nước tiểu.

2.2 Do bệnh u xơ tiền liệt tuyến, u xơ bàng quang

Những người bị u xơ tiền liệt tuyến, u xơ trong bàng quang làm cho nước tiểu bị đọng lại ở khe lẽ.

2.3 Dị dạng đường tiểu

Do dị dạng ở đường tiểu khiến cho nước tiểu không thể thoát ra được mà tích trữ lại, lâu dần hình thành sỏi thận.

2.4 Nhiễm trùng bộ phận sinh dục

nhung-nguyen-nhan-soi-than-ma-khong-ai-ngo-toi-voh-2

Nhiễm trùng đường sinh dục dễ dẫn đến nhiễm trùng đường tiểu và gây sỏi thận (Nguồn: Internet)

Bị nhiễm trùng bộ phận sinh dục do không vệ sinh thường xuyên sẽ làm cho vi trùng có cơ hội xâm nhập gây tình trạng viêm đường tiết niệu. Lâu dần sẽ tạo ra mủ và lắng đọng các chất bài tiết của cơ thể, từ đó hình thành nên sỏi thận.

Như vậy, có nhiều nguyên nhân gây bệnh sỏi thận, có thể do bệnh lý nhưng sỏi thận cũng có thể hình thành từ những thói quen sinh hoạt và ăn uống không khoa học. Nếu không mắc phải những sai lầm trên thì bạn có thể phòng tránh được căn bệnh này tốt hơn.