Chờ...

Những thói quen cần tránh để có trái tim khỏe

VOH - Tim là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể con người. Vì vậy muốn có một sức khỏe tốt thì trái tim cần được bảo vệ.

Để có trái tim khỏe, bạn cần tránh những thói quen dưới đây:

Ảnh minh họa – 16-10-2024

Ảnh minh họa: Internet

Không khám và điều trị stress, trầm cảm

Những ai luôn cảm thấy căng thẳng, uất ức, hận thù, thù địch, trầm cảm thì cần phải đi khám ngay để tìm ra nguyên nhân và điều trị.

Để lâu ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, nhất là sức khỏe tim, trong đó stress (căng thẳng) được xem là môi chất gây bệnh cao nhất.

Ngủ quá nhiều hoặc quá ít

Ngủ dưới 5 tiếng hoặc nhiều hơn 9 tiếng mỗi ngày có thể làm tăng huyết áp và mức độ stress của bạn. Hơn nữa, thói quen này cũng làm tăng nguy cơ bệnh mạch vành.

Ngồi quá lâu

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc ngồi một chỗ trong thời gian dài có thể làm tăng 14% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đồng thời tăng nguy cơ tử vong sớm lên 40%.

Do đó, nếu đặc thù công việc khiến bạn buộc phải ngồi nhiều, hãy cố gắng đứng lên đi lại sau mỗi 1 - 2 giờ. Một vài động tác vận động giữa giờ làm việc cũng có tác dụng giúp lưu thông máu rất tốt.

Tập thể dục quá sức

Tập luyện quá sức làm tăng áp lực lên tim, kết quả là gây mệt mỏi hoặc ngất xỉu. Do đó, bạn không nên luyện tập quá sức.

Tuy nhiên vì phần lớn mọi người tập luyện ở mức ít hoặc vừa phải nên vấn đề này chỉ xuất hiện ở một nhóm nhỏ.

Xem tivi quá nhiều

Rất nhiều người có sở thích xem tivi nhiều giờ liền. Họ không biết rằng xem tivi hơn 4 giờ mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong sớm lên 50% so với những người xem ít hơn 2 giờ mỗi ngày.

Cho nên, bạn có thể thưởng thức chương trình truyền hình mình yêu thích, sau đó tắt tivi và chuyển sang các hoạt động khác như nghe nhạc, dọn dẹp nhà cửa, tập yoga...

Rượu, bia, thuốc lá thường xuyên

Uống nhiều rượu, bia có thể gây tăng huyết áp và dẫn đến những nguy cơ như xơ vữa thành mạch, rối loạn mỡ máu, thừa cân béo phì,...từ đó tác động đến sức khỏe tim mạch.

Hút thuốc lá trực tiếp và hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trong thuốc lá có chất nicotine, đây là chất có thể gây hại cho phổi và tim mạch của người hút.

Trong khói thuốc lá có chứa đến 7.000 hóa chất độc hại, khói thuốc lá có thể đi vào buồng phổi, mạch máu, tạo nên những tổn thương ở thành mạch, mỡ dễ bám vào và gây xơ vữa thành mạch hoặc tạo huyết khối, gây tắc mạch... từ đó nguy cơ thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim sẽ rất cao.

Ăn nhiều thịt đỏ

Ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế các loại hải sản như tôm, sò và cua.

Hãy thay thế các thực phẩm này bằng các loại thịt trắng như thịt gà vì chúng chứa chất béo omega-3 và giàu protein giúp bảo vệ tim.

Ăn mặn

Việc ăn quá nhiều muối sẽ gây áp lực lớn lên vùng tim mạch và các cơ quan khác, từ đó khiến quá trình thải bỏ độc tố bị ảnh hưởng. Lúc này, bạn sẽ gặp phải tình trạng huyết áp tăng cao, có nguy cơ bị đột quỵ, suy tim hoặc suy thận.

Ăn ít rau và trái cây

Các nhà khoa học đã chứng minh ăn nhiều rau và trái cây có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim mạch.

Trong rau, củ và quả tươi có chứa nhiều Kali, đây là thành phần có tác dụng giảm huyết áp và ngăn ngừa đột quỵ.

Trong rau, củ, quả cũng có chứa nhiều chất xơ có tác dụng ngăn ngừa tiểu đường, giảm cholesterol trong máu và do đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Nếu bạn thuộc tuýp người ít ăn trái cây và rau, hãy bỏ ngay thói quen xấu này. Chỉ với 500g trái cây và rau, củ mỗi ngày, bạn đã giảm được 20% nguy cơ tử vong vì bệnh tim.

Không vệ sinh răng miệng đúng cách

Những người bị bệnh nướu răng có nguy cơ cao bị đau tim, đột quỵ và các bệnh lý tim mạch khác. Nguyên nhân là bệnh nha chu làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể, đây là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim.

Để giữ cho trái tim khỏe mạnh, bác sĩ khuyên bạn nên đánh răng 2 lần mỗi ngày, dùng chỉ nha khoa sau khi ăn và đến gặp nha sĩ ngay khi gặp phải các vấn đề răng miệng.