Chờ...

Những thực phẩm không ngọt nhưng lại làm tăng đường huyết cực nhanh

VOH - Không phải chỉ khi bạn ăn các món ăn nhiều đường thì đường huyết mới tăng cao nhanh chóng. Ngay cả khi bạn ăn các thực phẩm không ngọt vẫn có nguy cơ tăng đường huyết.

Lượng đường trong máu ở mức cao càng lâu thì các triệu chứng càng trở nên nghiêm trọng hơn. Dưới đây là những thực phẩm không ngọt nhưng lại làm tăng đường huyết cực nhanh.

Ảnh minh họa - 8-8-2024

Ảnh minh họa: Internet

Các loại ngũ cốc trắng

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các loại ngũ cốc trắng như bánh mì trắng, mì gạo, gạo trắng... đều là nguồn carbohydrate tinh chế, đã bị loại bỏ nhiều chất xơ trong quá trình chế biến.

Vì vậy những thực phẩm này được tiêu hóa nhanh hơn, chuyển hóa thành đường và hấp thụ vào máu nhanh.

Người bệnh tiểu đường nên chọn ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì nguyên hạt (bánh mì đen), mì làm từ lúa mì nguyên hạt hoặc từ gạo lứt, yến mạch... Những thực phẩm này giàu chất xơ giúp điều hòa lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể bổ sung một lượng nhỏ ngũ cốc trắng vào chế độ ăn uống bằng cách kết hợp thịt nạc, chất béo lành mạnh và rau không chứa tinh bột.

Các loại rau củ có tinh bột

Củ cải đường, ngô, bí đỏ, khoai tây trắng, khoai môn... đều là những loại rau củ giàu tinh bột. Những thực phẩm này chứa một lượng lớn carbs hơn so với các loại rau không chứa tinh bột như bông cải xanh, súp lơ trắng, bắp cải và rau diếp.

Tinh bột sau khi vào cơ thể sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành đường và hấp thụ vào máu khiến tuyến tụy phải làm việc năng suất hơn, điều đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Người mắc bệnh tiểu đường nên tiêu thụ rau củ nhiều tinh bột theo khuyến cáo của bác sĩ. Người khỏe mạnh khi ăn đồ nhiều tinh bột nên kết hới rau xanh, thịt nạc để cân bằng.

Thực phẩm giàu calo

Thực phẩm có hàm lượng calo cao, chẳng hạn như bánh mì kẹp thịt, gà rán và một số loại thịt nướng.

Những thực phẩm này đều rất giàu calo, nhiều cholesterol và nhiều chất béo. Năng lượng dư thừa sẽ được tích trữ trong cơ thể dưới dạng mỡ, gây bệnh béo phì.

Đối với những người béo phì không chỉ dễ mắc một số bệnh như tăng mỡ máu, cao huyết áp mà nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cũng đặc biệt cao.

Vì vậy, trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn phải giảm tần suất ăn các loại giàu calo, đặc biệt là khi đường huyết đang tăng quá cao.

Thực phẩm ướp muối

Để giúp ổn định lượng đường trong máu, bạn nên tránh những thực phẩm nhiều muối, hàm lượng lớn natri nạp vào cơ thể không chỉ gây áp lực cho thận mà còn ảnh hưởng tới huyết áp.

Việc ăn các thực phẩm ướp muối lâu, lại thêm nhiều chất phụ gia để bảo quản nên các thực phẩm này không tốt cho sức khỏe, ăn nhiều sẽ tiềm ẩn nguy cơ mắc nhiều bệnh, trong đó có bệnh tiểu đường.