Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Làm thế nào để cải thiện huyết áp, mỡ máu, đường huyết cao?

VOH - Huyết áp cao, mỡ máu cao và đường huyết cao là vấn đề phổ biến của người hiện đại phải đối mặt, để giải quyết nó họ sợ uống thuốc thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe.

Mọi người cũng có thể thử dùng y học cổ truyền để điều hòa cơ thể, bảo vệ sức khỏe, ngăn chặn huyết áp, mỡ máu và đường huyết cao trở nên tồi tệ hơn.

Để ngăn chặn huyết áp, mỡ máu và đường huyết cao, mọi người nên bắt đầu bằng việc điều chỉnh, chăm sóc lá lách và dạ dày.

Làm thế nào để cải thiện huyết áp, mỡ máu, đường huyết cao? 1
“Tam cao” là nói đến ba nhóm bệnh mãn tính phổ biến ở người hiện đại: huyết áp cao, lượng đường trong máu cao và mỡ máu cao - Ảnh: TVBS

Kiểm tra “tam cao” như thế nào?

Chen Zhaoren, thầy thuốc đông y tại Phòng khám Y học cổ truyền Youchang Makuang (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, trong giai đoạn đầu mắc chứng “tam cao”, xét nghiệm máu đôi khi có thể không thấy.

“Tam cao” là nói đến ba nhóm bệnh mãn tính phổ biến ở người hiện đại: huyết áp cao, lượng đường trong máu cao và mỡ máu cao. Vì ba nhóm bệnh này không có bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào ở giai đoạn đầu nên chúng sẽ không gây ra khó chịu rõ ràng cho cơ thể con người, khiến con người khó phát hiện và bỏ qua tác hại tiềm ẩn của chúng.

Tuy nhiên, nếu mọi người có những triệu chứng hoặc thói quen sinh hoạt sau đây, có nghĩa là mọi người có xu hướng mắc phải “tam cao”. Vì vậy, mọi người cần phải chú ý đến nó hơn.

· Mệt mỏi kéo dài hoặc thiếu ngủ, thức khuya, thỉnh thoảng cao huyết áp, chóng mặt và ù tai.

· Ăn uống bất thường kéo dài, chẳng hạn như ăn quá lâu giữa các bữa, ăn ít nhưng ăn thường xuyên, ăn quá mức, uống một ly nước ngọt lạnh mỗi ngày, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn đã qua chế biến tinh chế.

· Uống rượu, hút thuốc, thường xuyên ăn tráng miệng và ăn quà vặt.

· Tình trạng làn da kém sắc, xỉn màu, dị ứng clo, sưng tấy, đóng vảy và ngứa ngáy.

· Cân nặng bất thường, quá mập hoặc quá ốm, sức mạnh cơ bắp kém và vòng eo quá lớn.

· Đi ngoài phân có biểu hiện bất thường, táo bón hoặc phân dính, mùi hôi bất thường, đi tiểu bất thường, nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên và cảm giác nước tiểu vẩn đục.

· Sử dụng lâu dài một lượng lớn thực phẩm sức khỏe và thuốc men không rõ nguồn gốc.

Cách ngăn chặn “tam cao”

Để ngăn chặn “tam cao”, theo đông y nên bắt đầu từ việc điều chỉnh và chăm sóc lá lách và dạ dày.

Nếu mọi người muốn chăm sóc sức khỏe bản thân và ngăn ngừa “tam cao” thì chăm sóc tốt cho lá lách và dạ dày, đồng thời tăng cường sức khỏe lá lách và khu phong trừ thấp là “chìa khóa vàng” để tránh “tam cao”.

Lá lách và dạ dày là nền tảng của năm cơ quan nội tạng trong đông y. Hoạt động bình thường của bốn cơ quan nội tạng còn lại phụ thuộc vào các cơ quan nội tạng của lá lách và dạ dày tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn bình thường và cung cấp năng lượng. Nếu lá lách và dạ dày không hoạt động bình thường thì các cơ quan khác tất nhiên sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Đông y chủ yếu chăm sóc, thay đổi hoặc điều chỉnh chức năng của lá lách và dạ dày thông qua thảo dược, liệu pháp ăn kiêng… để vi khuẩn tốt có thể sinh sản trong đường tiêu hóa để đạt được tác dụng của “men vi sinh”.

Thầy thuốc Chen Zhaoren giải thích rằng, việc ngăn chặn “tam cao” điểm bắt đầu từ thói quen sinh hoạt và ăn uống, chẳng hạn như tập thể dục nhiều hơn để ra nhiều mồ hôi rất tốt, thay vì sử dụng xông hơi hoặc ngâm suối nước nóng.

Khi thực sự không thể tập thể dục, mọi người có thể thường xuyên ngâm chân hoặc có thể tắm thuốc.

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, mọi người cố gắng ăn chất béo, muối và đường ít nhất có thể; nên ăn thực phẩm nguyên bản, giảm nấu thực phẩm quá lâu quá chín và đặc biệt phải kiểm tra sức khỏe thường xuyên.