Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Gạo men đỏ hoặc dầu cá giúp hạ mỡ máu tốt hơn

VOH - Có cần thiết phải dùng thuốc hạ lipid máu để làm hạ lipid máu không? Làm thế nào để đạt được mục tiêu hạ lipid máu thông qua chế độ ăn uống và thực phẩm bổ sung sức khỏe?

Một chuyên gia dinh dưỡng đã chia sẻ, thực phẩm tốt cho sức khỏe gồm có gạo men đỏ, sterol thực vật và dầu cá. Đây là ba loại thực phẩm có tác dụng tốt nhất trong việc giảm lipid và cholesterol trong máu.

Gạo men đỏ
Gạo men đỏ kết hợp với chế độ ăn uống ít dầu mỡ, chất béo, nhiều chất xơ sẽ giúp hạ lipid máu và cholesterol tốt hơn - Ảnh: TVBS

Cải thiện chế độ ăn uống lipid máu và cholesterol cao

Lin Yixin, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) chia sẻ rằng, nếu muốn cải thiện lượng cholesterol và lipid máu (mỡ máu) cao, mọi người có thể áp dụng chế độ ăn uống ít dầu mỡ, ít chất béo và chế độ ăn nhiều chất xơ, đây là những cách kiểm soát ít gánh nặng nhất.

Chọn chế độ ăn ít chất béo

Lượng chất béo tiêu thụ hàng ngày chiếm từ 20 đến 30% tổng lượng calo và 25 đến 35 gram chất xơ. Hãy cẩn thận với các chất béo “ẩn mình” trong đậu, cá, trứng và các thực phẩm từ thịt như: thịt ba chỉ, da heo, chân giò heo...

Chọn các loại thịt nạc ít mỡ chẳng hạn như: đùi gà bỏ da, ức gà, lòng trắng trứng, thịt cá, những sản phẩm từ các loại đậu nành (không chiên).

Chế độ ăn nhiều chất xơ

Ăn nhiều hơn 3 dĩa rau xanh mỗi ngày và đảm bảo không trộn thêm mỡ động vật vào để ăn chung.

Hãy cẩn thận khi nấu ăn sử dụng các loại dầu mỡ có nhiều chất béo bão hòa chẳng hạn như: mỡ heo, mỡ gà, bơ… Nên chọn dầu olive, dầu trà, dầu hạt lanh…

Do thói quen ăn uống không đúng cách lâu ngày nên nhiều người khó tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh. Tùy theo điều kiện cá nhân nên nhờ chuyên gia dinh dưỡng giúp đỡ và điều chỉnh chế độ ăn uống để đạt được mục tiêu giảm cholesterol và lipid máu hiệu quả hơn.

Gạo men đỏ có tác dụng hạ lipid máu không?

Chuyên gia Lin Yixin cho biết, có nhiều bệnh nhân đã từng hỏi rằng: ăn gạo men đỏ có lợi ích gì? Nó có thể làm giảm cholesterol và lipid máu không?

Đối với câu hỏi này, chuyên gia Lin Yixin trả lời rằng, gạo men đỏ có những tác dụng như sau:

  • Chứa axit axit γ-aminobutyric hay gamma-Aminobutyric (GABA): có tác dụng hạ huyết áp.
  • Chứa monascin và ankaflavin: có tác dụng chống viêm và điều hòa mỡ máu (lipid máu).
  • Chứa monacolin K có cấu trúc tương tự như thuốc chống tăng lipid máu Statin: nó có thể ức chế hoạt động của HMG-CoA, loại enzyme cần thiết cho quá trình tổng hợp cholesterol, cũng có tác dụng giảm cholesterol.

Điều cấm kỵ của gạo men đỏ

Tránh ăn chung với bưởi chùm (hay còn gọi là bưởi đắng, bưởi bồ đào, bưởi nho là một loài cây cận nhiệt đới thuộc chi Cam chanh được trồng để lấy quả) hoặc bưởi thông thường.

Những nhóm người có sức khỏe “đặc biệt” nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng: chẳng hạn như những người bị rối loạn chức năng gan và thận, phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và trẻ em…

Ngoài ra, chuyên gia Lin Yixin cho biết, một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ (JACC) cho thấy, gạo men đỏ có tác dụng giảm cholesterol tốt hơn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe khác.

Ba loại thực phẩm giúp giảm cholesterol và lipid máu đứng đầu là: gạo men đỏ, sterol thực vật và dầu cá. Tuy chúng không có tác dụng bằng thuốc hạ lipid máu nhưng vẫn có xu hướng làm giảm cholesterol.

Xem thêm: Làm thế nào loại bỏ cholesterol ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả?

Có thể hạ lipid máu và cholesterol mà không cần dùng thuốc không?

Chuyên gia Lin Yixin cho biết, để hạ lipid máu và cholesterol, mọi người cần hình thành thói quen ăn uống ít dầu mỡ, chất béo, nên ăn nhiều chất xơ, kết hợp với gạo men đỏ sẽ dễ dàng đạt được tác dụng hạ lipid máu và cholesterol hơn.

Đối với các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, mọi người có thể chọn gạo men đỏ, sterol thực vật và dầu cá.

Nhưng nếu liên tục sử dụng từ 3 đến 6 tháng mà không có tác dụng gì, thì mọi người nên trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng xem có nên dùng thuốc hạ mỡ máu hay không.