Những thực phẩm người bệnh tiểu đường nên tránh

VOH - Đối với người bị bệnh tiểu đường, chế độ ăn uống rất quan trọng trong việc quản lý lượng đường trong máu.

Bệnh tiểu đường không kiểm soát được sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như bệnh tim, bệnh thận, mù lòa và các biến chứng khác. Dưới đây là những thực phẩm người bệnh tiểu đường nên tránh.

Ảnh minh họa - 2-8-2024

Ảnh minh họa: Internet

Đồ uống có đường

Nguyên nhân là do chúng có lượng carbs rất cao, với một lon soda (354 ml) cung cấp 38 gram. Cùng một lượng trà đá ngọt và nước chanh mỗi loại chứa 36 gram carbs.

Ngoài ra, hàm lượng fructose cao có trong thành phần của chúng có liên quan đến tình trạng kháng insulin và tăng nguy cơ béo phì, gan nhiễm mỡ và các bệnh khác.

Hơn nữa, nồng độ fructose cao trong đồ uống có đường có thể gây ra những xáo trộn trong quá trình trao đổi chất làm tăng lượng mỡ bụng, mức cholesterol và chất béo trung tính có hại.

Để giúp kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, hãy tiêu thụ nước, soda hoặc trà đá không đường thay vì đồ uống có đường.

Ngũ cốc ăn sáng có vị ngọt

Dù ngũ cốc không phải là thực phẩm cần tránh khi bị tiểu đường, nhưng bạn không nên ăn quá nhiều vào bữa sáng. Hầu hết các loại ngũ cốc đều đã qua chế biến kỹ và chứa nhiều bột đường hơn.

Ngoài ra, chúng còn cung cấp rất ít chất đạm. Vì vậy, hãy đọc kỹ nhãn của chúng và tính toán lượng carbohydrate cẩn thận.

Ví dụ, chỉ 55g ngũ cốc granola chứa 30g các loại chất bột đường tiêu hóa. Hơn nữa, mỗi loại này chỉ cung cấp 7g chất đạm trong mỗi khẩu phần.

Bánh mì trắng, mì ống và gạo

Bánh mì trắng, gạo và mì ống là những thực phẩm chứa nhiều carb. Ăn bánh mì và các loại thực phẩm bột tinh chế khác đã được chứng minh là làm tăng đáng kể lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường type 1 và type 2.

Thực phẩm chiên rán

Các món chiên rán thường được tẩm thêm bột hoặc nhúng qua bột trước khi nấu. Bột chiên rán làm cho món ăn chứa thêm carbohydrate. Ví dụ, một phần cốt gà tẩm bột nặng khoảng 85 gram có khoảng 10 gram carbohydrate.

Bạn có thể ăn đồ chiên rán nhưng hãy lưu ý hàm lượng carbohydrate trong những thực phẩm này và cố gắng kiểm soát khẩu phần ăn.

Ngoài ra, những loại thực phẩm chiên rán cũng rất giàu calo và chất béo bão hòa có thể gây tăng cân và tăng cholesterol.

Sữa chua vị trái cây

Sữa chua là nguồn bổ sung dồi dào lợi khuẩn probiotic, vitamin và khoáng chất giúp nâng cao sức khỏe đường tiêu hóa.

Nghiên cứu cho thấy sữa chua có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 ở người khỏe mạnh và giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu, giảm tình trạng kháng insulin ở người bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, những lợi ích này không được tìm thấy trong sữa chua vị trái cây. Trái lại, sữa chua trái cây lại chứa một lượng carbohydrate không hề thấp.

Trong 245g sữa chua trái cây có 31g đường. Do đó, sữa chua trái cây là thực phẩm người bệnh tiểu đường nên tránh.

Cà phê có hương vị

Uống cafe giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Tuy nhiên, hiệu quả còn phụ thuộc vào loại cà phê mà bạn uống.

Một ly cà phê Caramel Frappuccino dung tích 473ml có chứa từ 30 - 57g carbohydrate. Có thể thấy rằng, lượng đường trong cà phê có hương vị ở mức khá cao.

Do đó, người bệnh tiểu đường không nên uống cà phê có hương vị, nên chọn cafe nguyên chất và không uống quá 400mg caffeine/ngày nếu có cafe trong thực đơn ăn kiêng bệnh tiểu đường của mình nhé.

Rượu bia

Sử dụng rượu bia thường xuyên đã không tốt cho gan, thận, và tim. Nếu người bệnh tiểu đường dùng sẽ khiến cho nồng độ insulin thay đổi thất thường.

Nếu dùng trong thời gian dài sẽ khiến cho các biến chứng xuất hiện sớm, để lại những hậu quả xấu.