Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ăn theo cách này có thể cải thiện bệnh tiểu đường và huyết áp cao!

VOH - Mọi người gặp các vấn đề về sức khỏe như bệnh tiểu đường, huyết áp cao, mỡ máu cao và muốn cải thiện sức khỏe nhưng không biết bắt đầu từ đâu?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên thử áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải trước tiên. Nghiên cứu đã chứng minh rằng, nó có thể kiểm soát “tam cao” tức là huyết áp cao, đường huyết cao và mỡ máu cao; cải thiện hội chứng chuyển hóa và béo phì, đồng thời ngăn ngừa bệnh tim mạch và chứng mất trí nhớ.

an-theo-cach-nay-cai-thien-tieu-duong-huyet-ap-cao
Chế độ ăn Địa Trung Hải cho phép mọi người hấp thụ nhiều loại chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe - Ảnh: TVBS

Chế độ ăn Địa Trung Hải đặc biệt có dầu ô liu, hải sản, nhưng có ít thịt đỏ

Tăng Nhược Hàm, chuyên gia dinh dưỡng tại Khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện Đa khoa Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, chế độ ăn Địa Trung Hải truyền thống có nguồn gốc từ các nền văn minh xung quanh Địa Trung Hải nên được gọi là chế độ ăn Địa Trung Hải.

Nghiên cứu được thực hiện từ thế kỷ 20 không có định nghĩa duy nhất, nhưng chế độ ăn này thường giàu trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch, các loại hạt và không thể thiếu dầu ô liu.

Chuyên gia Tăng Nhược Hàm cho biết thêm, điểm đặc biệt của chế độ ăn Địa Trung Hải là sử dụng dầu ô liu làm nguồn chất béo quan trọng, chỉ sử dụng một lượng nhỏ thịt đỏ và một lượng cá, thịt gia cầm và các sản phẩm từ sữa thích hợp để thay thế cho protein, đặc biệt là được phép uống một lượng rượu vang nhỏ đến vừa phải.

Tóm lại, chế độ ăn Địa Trung Hải không chỉ tập trung vào một loại thực phẩm duy nhất mà còn nhấn mạnh đến sự đa dạng của các thành phần, cho phép mọi người hấp thụ nhiều loại chất dinh dưỡng và nhận được sự bảo vệ dinh dưỡng toàn diện hơn.

Lợi ích của chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm huyết áp, béo phì và bệnh tim mạch

Các nghiên cứu đã xác nhận những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của chế độ ăn Địa Trung Hải, bao gồm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và các yếu tố nguy cơ như béo phì, tăng huyết áp; ngăn ngừa và cải thiện hội chứng chuyển hóa và rối loạn lipid máu; giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư, dị ứng và hen suyễn ở trẻ em.

Nó cũng có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường và cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết của bệnh nhân. Đồng thời, nó giúp trì hoãn lão hóa, thoái hóa điểm vàng võng mạc…

Ngoài ra, còn giúp giảm suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác và giảm tỷ lệ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh, trầm cảm và mất trí nhớ, đặc biệt là bệnh alzheimer rất hay gặp ở người cao tuổi.

Nhóm người nào không phù hợp với chế độ ăn Địa Trung Hải

Chuyên gia Tăng Nhược Hàm khuyến cáo rằng, chế độ ăn Địa Trung Hải chủ yếu nhấn mạnh vào việc ăn nhiều trái cây và rau củ, ngũ cốc chưa tinh chế và các sản phẩm từ sữa, nên hầu hết các nguồn thực phẩm này đều giàu vi chất dinh dưỡng kali, canxi, magie và phốt pho.

Chính vì vậy những bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính hoặc chạy thận nhân tạo nên chú ý hơn đến việc bổ sung vi chất dinh dưỡng kể trên, nên tham khảo ý kiến hay tư vấn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh lợi ích rất lớn của chế độ ăn Địa Trung Hải, có thể nói vừa thưởng thức được ẩm thực Địa Trung Hải vừa tốt cho sức khỏe của mình, vì vậy rất đáng để mọi người thử áp dụng chế độ ăn này.