Tiêu điểm: Viêm Amidan
Chờ...

Chống oxy hóa và chống viêm

VOH - Từ sau đại dịch SARS đến COVID-19, các bệnh viêm phổi truyền nhiễm đã gây ra mối lo ngại lớn trong cộng đồng về sức khỏe phổi.

Ngoài nhiễm virus, các yếu tố như hút thuốc lá, khói thuốc thụ động, bụi bặm, ô nhiễm không khí, nhiễm trùng đường hô hấp cũng là nguyên nhân khiến chức năng phổi bị suy giảm nghiêm trọng.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, tiêu thụ chất dinh dưỡng và thành phần có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa là sự lựa chọn tốt để bảo vệ duy trì sức khỏe phổi.

chong-oxy-hoa-va-chong-viem
Món đậu bắp xào thịt bò vừa ăn ngon miệng vừa giúp bổ phổi - Ảnh: TVBS

Vitamin D là một trong những chìa khóa để bảo vệ duy trì lá phổi khỏe mạnh

Vương Bội Kỳ, chuyên gia dinh dưỡng tại Khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện Tây Viên (Đài Loan-Trung Quốc) cho biết, để cải thiện sức khỏe mọi người cần quan tâm bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng như vitamin A, C, D và axit béo Omega-3, chúng không chỉ có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mà còn có vai trò quan trọng khác tham gia vào nhiều chức năng trong cơ thể.

Chuyên gia Vương Bội Kỳ cho biết thêm, vitamin A có thể điều hòa khả năng miễn dịch, duy trì các biểu mô và niêm mạc, tăng cường khả năng phòng vệ hô hấp. Đậu bắp có nhiều vào mùa hè là nguồn thực phẩm tốt có khả năng làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn và các vấn đề về đường hô hấp. Các thực phẩm giàu vitamin A chẳng hạn như: cà rốt, khoai lang, bí đỏ, rau diếp, xoài, đu đủ, ớt chuông…

Trong khi đó vitamin C có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong của bệnh viêm phổi, và ổi là loại trái cây rất giàu chất dinh dưỡng này.

Đặc biệt, vitamin D giúp tăng cường phản ứng miễn dịch qua đặc tính kháng viêm, điều hòa miễn dịch và chức năng kích hoạt sự phòng thủ của hệ miễn dịch đối với virus đường hô hấp. Một số loại trái cây và thực phẩm nhiều vitamin D có thể kể đến như cam, đu đủ, đào, bơ, sữa, ngũ cốc hay các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá mòi…

Phải làm gì nếu bị hen suyễn?

Chuyên gia Vương Bội Kỳ giải thích rằng, ngoài vitamin, chất flavonoid và kẽm cũng có liên quan chặt chẽ đến sức khỏe của phổi. Quercetin là một hợp chất flavonoid có trong hành tây và táo, có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên rất hiệu quả và giúp giảm các triệu chứng hen suyễn.

Thực phẩm cay bao gồm ớt, hạt tiêu, mù tạt, bột cà ri, cà phê, trà pha đậm đặc… Việc tiêu thụ quá nhiều những thực phẩm này có thể gây ra bệnh hen suyễn, vì vậy nên tránh chúng càng nhiều càng tốt.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ em châu Á có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao hơn do ăn nhiều các loại thực phẩm có đá lạnh, quả hạch, đồ chiên xào, nước cam, sữa, sô cô la và trứng. Đặc biệt là có ăn các loại thực phẩm sinh khí chẳng hạn như khoai lang, khoai môn, khoai tây, hẹ, đậu nành, mì ống hay còn gọi là nui…

Kẽm có tham gia vào các chức năng sinh lý và trao đổi chất khác nhau trong cơ thể. Nghiên cứu cho thấy, kẽm có thể ức chế RNA polymerase và đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chống lại virus RNA.

Mọi người có thể tham khảo hàu, hạt bí ngô và thịt bò đều là nguồn thực phẩm cung cấp kẽm dồi dào.

Thịt bò xào đậu bắp vừa đơn giản, thơm ngon lại vừa bổ phổi

Chuyên gia dinh dưỡng Vương Bội Kỳ chia sẻ với mọi người món ăn bổ phổi mùa hè, đó là món thịt bò xào đậu bắp, món này giàu vitamin A, kẽm và quercetin, nó làm rất đơn giản với lại dễ dàng làm tại nhà, mọi người có thể làm theo các bước chi tiết dưới đây:

1. Cắt đậu bắp theo đường chéo thành từng lát mỏng dài, cắt ớt chuông thành hình kim cương, cắt nhỏ hành tây và băm nhuyễn tỏi.

2. Thêm ít rượu gạo, nước tương, hạt tiêu và bột bắp vào thịt bò thái mỏng và ướp cho đến khi sẵn sang chế biến.

3. Cho một chút muối vào nước sôi, cho đậu bắp vào và ớt chuông chần trong 1 phút rồi vớt ra để ráo.

4. Đun nóng chảo dầu, cho tỏi băm nhuyễn và hành tây cắt nhỏ vào xào cho đến khi dậy mùi thơm, sau đó cho thịt bò thái mỏng vào xào vừa chín tới.

5. Cuối cùng cho đậu bắp, ớt chuông xào chung với thịt bò vừa chín tới, kế tiếp nêm chút muối, tiêu, dầu hào và nước vào, đảo đều cho đến khi các gia vị thấm đều là được rồi cho ra dĩa thưởng thức.

Bằng cách tiêu thụ thực phẩm giàu chất dinh dưỡng chống viêm và chống oxy hóa, kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và thói quen sinh hoạt lành mạnh, mọi người có thể tăng cường sức khỏe nói chung và sức khỏe phổi nói riêng, đặc biệt là tăng cường sức đề kháng của cơ thể một cách hiệu quả.

Trong đó, chuyên gia dinh dưỡng Vương Bội Kỳ khuyến khích mọi người nên tham khảo món thịt bò xào đậu bắp vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng này để tăng thêm khả năng bảo vệ phổi, bảo vệ hệ hô hấp của mình trong mùa hè.