Bí đỏ bảo vệ mắt và chống oxy hóa

VOH - Bí đỏ là một báu vật từ vỏ đến hạt, là siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe!

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ 5 đặc điểm chính bao gồm vỏ, cuống, lớp phấn trắng trên vỏ, màu sắc cùi và độ dày cùi của bí đỏ để mọi người có thể căn cứ vào đó để chọn được trái bí đỏ tươi ngon.

bí đỏ
Bí đỏ là siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe được nhiều người ưa thích chăm sóc sức khỏe yêu thích - Ảnh: TVBS

Yu Zhuqing, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, bí đỏ là cây họ bầu bí, bí đỏ rất giàu vitamin A, B, C, E và chất xơ, được sản xuất quanh năm, rất giàu chất dinh dưỡng, bảo quản dễ dàng và cất trữ được lâu, giá thành rẻ, là thực phẩm được nhiều người ưa thích chăm sóc sức khỏe yêu thích.

Chuyên gia Yu Zhuqing cũng cho biết thêm, bí đỏ rất giàu zeaxanthin, lutein và beta carotene, có thể bảo vệ mắt; giàu vitamin C và E có thể loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể và có tác dụng chống oxy hóa.

Bí đỏ từ vỏ, cùi đến hạt rất giàu chất dinh dưỡng

Chuyên gia dinh dưỡng Yu Zhuqing giải thích, bí đỏ có nhiều chất dinh dưỡng khác nhau từ vỏ đến hạt. Trong đó, vỏ bí đỏ rất giàu chất xơ, giúp thúc đẩy nhu động ruột; hạt bí đỏ chứa nhiều loại các khoáng chất và nguyên tố vi lượng như magie, kẽm, phốt pho, canxi, kali, sắt, selen… có thể giúp cơ thể chống lại quá trình oxy hóa, chống viêm, đồng thời giúp cơ bắp và dây thần kinh hoạt động bình thường, giúp ngủ ngon.

Nhiều người cho rằng, bí đỏ là một loại rau củ nhưng thực chất nó là tinh bột, tuy nhiên so với khoai lang và khoai tây thì bí đỏ có lượng calo tương đối thấp.

Dai Shunfa, Giám đốc Trung tâm cải cách nông nghiệp Cao Hùng (Đài Loan) cho biết, bí đỏ có rất nhiều chủng loại, các loại bí đỏ khác nhau sẽ có mùi vị khác nhau và cách chế biến phù hợp cho từng loại, ví dụ như bí đỏ Trung Quốc có nhiều loại nhất, có thể dùng để nấu súp bí đỏ, canh bí đỏ, bún bí đỏ, bánh bao hấp bí đỏ, cháo bí đỏ, chè bí đỏ, sữa bí đỏ...

Xem thêm: Băn khoăn không biết bí đỏ nấu gì ngon hãy thử 12 món ăn này

Cách chọn bí đỏ tươi ngon chất lượng cao

Giám đốc Dai Shunfa chia sẻ rằng, khi chọn lựa bí đỏ, mọi người có thể quan sát 5 đặc điểm chính của bí đỏ theo các giống khác nhau như màu sắc vỏ, màu sắc cuống, lớp phấn trắng trên vỏ, màu sắc cùi và độ dày cùi của bí đỏ để có thể lựa chọn được những trái bí đỏ tươi ngon và chất lượng cao.

Màu sắc của vỏ

Giám đốc Dai Shunfa cho biết, về quan sát phần vỏ, khi thấy lớp phấn màu trắng trên vỏ bí đỏ hình trái đu đủ chuyển sang màu vàng nâu thì nó đã chín già hơn và có thể lựa chọn.

Màu sắc của cuống

Đối với phần cuống, bí đỏ Trung Quốc hoặc bí đỏ hạt dẻ, khi màu của cuống chuyển sang màu vàng nâu là bí đã đạt độ chín già cao và dậy mùi thơm, hương vị sẽ ngon hơn.

Phấn trắng trên vỏ

Về lớp phấn trắng trên vỏ bí đỏ, bí đỏ hình đu đủ hoặc hình cầu dẹt, mọi người có thể chọn những trái bí có lớp phấn trắng trên vỏ, đây là những trái bí đã đủ độ chín và thơm ngon.

Màu sắc của cùi thịt

Nếu cùng loại bí đỏ, cùi thịt của những trái bí có màu sắc đậm hơn như màu vàng đậm hoặc màu cam sẽ thường là những trái bí chín già có mùi thơm và vị ngon ngọt hơn.

Độ dày của cùi thịt

Giám đốc trang trại Dai Shunfa cũng chỉ ra rằng, bí đỏ nào có cùi thịt dày hơn sẽ có chất lượng tốt hơn.

Mặc dù bí đỏ là siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng chuyên gia dinh dưỡng Yu Zhuqing cũng nhắc nhở với mọi người rằng, bí đỏ là loại tinh bột chất lượng cao, đồng thời lại có lượng calo tương đối cao so với rau củ thông thường và bí đỏ là thực phẩm có hàm lượng kali cao cho nên những người mắc bệnh thận cần phải chú ý khi ăn bí đỏ, để không ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe.