Ăn bí đỏ có béo không? Cách ăn bí đỏ giảm cân và tăng cân

(VOH) – Nhiều người cho rằng ăn bí đỏ giảm cân khá hiệu quả nhưng số khác lại lo ngại liệu ăn bí đỏ có béo không? Cùng tìm hiểu lời giải đáp trong bài viết này nhé!

Vốn thuộc nhóm rau củ khá quen thuộc trong ẩm thực Việt, các món ăn từ bí đỏ rất đa dạng, từ canh hầm, món súp, món xào tới sữa bí đỏ đều rất được yêu thích. Đặc biệt, bí đỏ còn được đánh giá là thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp hàm lượng lớn vitamin A, vitamin C, vitamin E, chất xơ, khoáng chất kali hay magie,…

Nhưng việc bổ sung bí đỏ vào khẩu phần ăn có tác động như thế nào tới dáng vóc của chúng ta? Câu trả lời dưới đây có thể khiến bạn bất ngờ đấy.

1. Bí đỏ bao nhiêu calo?

Theo các nghiên cứu thì cứ 100g bí đỏ sẽ chứa hàm lượng calo như sau:

  • Đối với bí đỏ tươi: 26 calo
  • Đối với bí đỏ khô: 85.5 calo
  • Đối với bí đỏ hấp: 34 calo

Ngoài hàm lượng calo ở trên thì bí đỏ còn chứa các chất dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin khác như sau:

  • Protein (chất đạm): 1,8g
  • Chất béo: 0.17g
  • Carborhydrate: 12g
  • Chất xơ: 2.7g
  • Đường: 5g
  • Natri: 390mg

2. Ăn bí đỏ có béo không?

Ăn bí đỏ có béo không, câu trả lời thực tế sẽ được quyết định bởi hàm lượng bí đỏ bạn tiêu thụ là bao nhiêu, cùng phương pháp chế biến bí đỏ ra sao.

Theo phân tích dinh dưỡng, lượng calo trung bình trong khoảng 200g bí đỏ tươi chỉ ở mức 50 nhưng sẽ tăng dần lên sau quá trình đun nấu. Chính vì vậy, tùy theo mục đích muốn tăng cân hay giảm cân, bạn phải điều chỉnh lượng bí đỏ trong các món ăn thật phù hợp.

an-bi-do-co-beo-khong-day-la-ly-giai-chinh-xac-ma-ban-chua-biet-voh-0
Ăn bí đỏ có béo không phụ thuộc vào hàm lượng và cách bạn chế biến (Nguồn: Internet)

3. Hướng dẫn ăn bí đỏ giảm cân lành mạnh

Không chỉ có hàm lượng calo thấp, bí đỏ còn cung cấp lượng lớn chất xơ giúp bạn no lâu và giảm cảm giác thèm ăn. Nếu quyết định thêm bí đỏ trong chế độ ăn kiêng, giảm cân, bạn cần chú ý thực hiện theo một số lời khuyên dưới đây:

3.1 Không ăn quá nhiều

Trong giai đoạn áp dụng thực đơn giảm cân, bạn chỉ nên sử dụng tối đa 500g bí đỏ một lần, ăn khoảng 2 – 3 bữa trong tuần là tốt nhất. Điều này vừa giúp bạn duy trì cân nặng ở mức hợp lý, vừa hạn chế tình trạng dư thừa chất xơ, dẫn tới đầy bụng khó tiêu.

Xem thêm: 4 ảnh hưởng sức khỏe khi thừa chất xơ và cách khắc phục

3.2 Chế biến món ăn ít dầu mỡ

Các món xào hay canh hầm đậm đà từ bí đỏ rất dễ “cuốn hút” bạn nhưng phần lớn thường không được khuyến khích dùng trong chế độ giảm cân. Theo đó, bạn nên chế biến bí đỏ một cách “tối giản” nhất, tránh thêm quá nhiều dầu mỡ hay các phụ gia thực phẩm. Một vài gợi ý sau bạn có thể tham khảo bổ sung vào thực đơn:

  • Bí đỏ hấp/luộc: Đây là cách chế biến bí đỏ đơn giản và lành mạnh nhất bạn có thể áp dụng trong thời gian giảm cân. Hãy cắt bí đỏ thành các miếng nhỏ rồi đem hấp chín khoảng 20 – 30 phút, dùng ăn kèm cùng các món salad rau củ khác.
  • Nước ép bí đỏ: Sau khi ngâm rửa bí đỏ với nước muối loãng, hãy đem ép lấy nước cùng với táo, chanh dây và hòa thêm chút mật ong ngọt dịu là có thể thưởng thức rồi đấy.
  • Sữa bí đỏ: Sữa bí đỏ được biến đến như một “thần dược” đa năng vì thích hợp với cả chế độ giảm cân và tăng cân. Nếu có mong muốn giảm cân thì bạn hãy pha chế sữa bằng sữa tươi không đường và sử dụng mật ong thay thế cho đường cát trắng thông thường nhé.

3.3 Hạn chế ăn vào buổi tối

Thời điểm hợp lý nhất bạn nên ăn bí đỏ giảm cân là bữa sáng hoặc bữa trưa, hạn chế ăn vào bữa tối, đặc biệt là khung giờ trước khi đi ngủ. Ăn đúng thời điểm như vậy nhằm đảm bảo cơ thể hấp thu và chuyển hóa hiệu quả các dưỡng chất từ bí đỏ, tránh tích trữ nhiều calo.

Xem thêm: 10 thói quen tuy nhỏ nhưng góp phần lớn cho quá trình giảm cân

4. Ăn bí đỏ tăng cân như thế nào hiệu quả?

Bên cạnh tác dụng hỗ trợ giảm cân, nếu biết chế biến và kết hợp thực phẩm đúng cách, bí đỏ thực tế cũng là nguyên liệu phổ biến trong các món ăn bồi bổ cho người có thể trạng gầy và mong muốn tăng cân.

4.1 Kết hợp với thực phẩm giàu dưỡng chất khác

an-bi-do-co-beo-khong-day-la-ly-giai-chinh-xac-ma-ban-chua-biet-voh-1
Bổ sung thêm các món hầm, súp bí đỏ để khắc phục thể trạng gầy gò (Nguồn: Internet)

Nếu bạn đang có kế hoạch ăn bí đỏ tăng cân, hãy nấu bí đỏ kèm với các nhóm thực phẩm giàu chất béo, chất đạm lành mạnh khác như:

  • Canh bí đỏ nấu ếch: Thịt ếch ngọt mềm hầm chín với bí đỏ thơm bở, hấp dẫn mà vô cùng bổ dưỡng. Đặc biết, món canh đậm đà, thơm ngon này phù hợp với cả trẻ nhỏ thiếu cân và có nguy cơ bị suy dinh dưỡng.
  • Súp bí đỏ: Bí đỏ nghiền nhuyễn nấu cùng nước hầm xương, thêm chút sữa tươi ngầy ngậy sẽ cho ra đời súp bí đỏ thơm phức, hỗ trợ tăng cân hiệu quả.
  • Chân giò heo hầm bí đỏ: Chân giò heo béo ngậy kết hợp với bí đỏ ngọt mềm, vừa “đưa cơm” lại giàu dưỡng chất.

Xem thêm: Ăn gì để tăng cân nhanh và hiệu quả, giúp người gầy sớm 'nở nang'?

4.2 Ăn bí đỏ vào nhiều bữa trong ngày

Dù ăn bí đỏ có thể giúp ích cho bạn trong việc cải thiện cân nặng nhưng không vì thế mà tập trung ăn quá nhiều trong một bữa. Lời khuyên là nên phân chia lượng bí đỏ để nấu đa dạng món ăn và ăn vào nhiều bữa trong ngày.

5. Những lưu ý khi ăn bí đỏ giảm cân và tăng cân

Khi ăn bí đỏ để giảm cân hoặc tăng cân thì nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không nên ăn bí đỏ nhiều quá mức 2 lần/ tuần, vì trong bí đỏ chứa nhiều vitamin A nên ăn nhiều quá mức sẽ gây vàng da ở lòng bàn tay, bàn chân và gây ảnh hưởng xấu sức khỏe.
  • Khi giảm cân bằng bí đỏ thì nên ăn cháo hoặc súp bí đỏ vào buổi sáng, còn đối với các món xào, luộc,...thì chỉ nên ăn vào bữa trưa và buổi tối.
  • Bí đỏ già, để lâu thì không nên ăn.
  • Vì bí đỏ chứa hàm lượng chất xơ cao nên những ai bị rối loạn tiêu hóa thì không nên ăn.

Nhìn chung bí đỏ là thực phẩm “thân thiện” với cả chế độ giảm cân và tăng cân. Song điều quan trọng bạn phải chú ý sử dụng đúng hàm lượng, đúng cách, đồng thời không quên kết hợp tập luyện thể dục thể thao cũng như sinh hoạt điều độ thì mới có thể “tới đích” thành công.