Ăn socola có mập không? Có nên ăn socola mỗi ngày?

(VOH) – Socola chứa nhiều đường và calo, nhưng một số người lại dùng socola để giảm cân. Vậy thực hư việc này thế nào, ăn socola có mập không?

Socola là món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, vị ngọt của nó làm người ta lo ngại sẽ khiến cân nặng mất kiểm soát. Thế nhưng, thực tế câu trả lời về việc “ăn socola có mập không” sẽ khiến bạn khá bất ngờ.

1. Ăn socola có béo không?

Socola chứa nhiều calo, đường và chất béo, do đó ăn nhiều socola chắc chắn sẽ gây tăng cân, béo phì. Đây là những tình trạng có thể gây tác động tiêu cực đáng kể đến sức khỏe.

Tuy nhiên, thực tế không phải tất cả các loại socola đều sẽ gây tăng cân, béo phì. Một số loại socola có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe - đặc biệt là sô cô la đen giàu polyphenol (socola càng sẫm màu thì càng tốt cho bạn do tỷ lệ polyphenol cao hơn).

Socola đen được làm từ cacao và bơ cacao, chứa những thành phần giúp quá trình trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa, tiêu hao năng lượng diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Ngoài ra, socola đen còn chứa chất chống oxy hóa catechins giúp đốt cháy calo nhiều hơn khi bạn vận động.

an-socola-co-map-khong-vov-0
Ăn socola đen không gây béo, ngược lại chúng có thể giúp bạn giảm cân (Nguồn: Internet)

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêu thụ socola đen có thể giúp giảm chỉ số khối cơ thể tổng thể. Điều này là do socola đen có lượng đường thấp hơn so với các loại socola khác. Chúng có thể cung cấp cho bạn nguồn dinh dưỡng lớn, đồng thời giảm cơn thèm ăn, giúp bạn no lâu và hạn chế ăn vặt.

Nhờ vậy, ăn socola đen hoàn toàn không gây tăng cân, thậm chí nó còn đóng góp một phần quan trọng trong chế độ ăn kiêng để giảm cân.

Xem thêm: Đánh giá hiệu quả ‘tống khứ’ mỡ thừa của 5 chế độ ăn kiêng phổ biến nhất hiện nay

2. Ăn socola đen giảm cân sao cho hiệu quả?

Theo các nhà khoa học, ăn một miếng socola nhỏ trước bữa ăn khoảng 20 phút sẽ giúp kích hoạt hormone báo hiệu no trong não, từ đó giúp cắt giảm lượng thức ăn bạn tiêu thụ.

Ngoài ra, khi chọn mua socola đen giảm cân bạn nên chọn loại socola có ít nhất 70% ca cao để giúp tăng cường sự trao đổi chất của bạn, ngăn chặn sự tăng vọt insulin và khiến bạn cảm thấy no. Tất cả những điều này đều hỗ trợ rất tốt cho quá trình giảm cân của bạn

3. Điều cần lưu ý khi ăn socola đen không bị tăng cân

Ăn socola giúp bạn giảm cân, không có nghĩa là bạn được phép ăn “thả phanh”. Hơn thế, không phải loại socola nào cũng giúp giảm cân như bạn mong muốn. Những loại socola có thành phần bơ, sữa, đường càng nhiều sẽ càng khiến cơ thể tăng cân chóng mặt.

Do đó, điều quan trọng là bạn cần mua đúng loại socola có thể giúp bạn giảm cân. Ngoài ra, khi ăn socola giảm cân bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

3.1 Không ăn vào buổi tối

Buổi tối là thời gian vô cùng “nhạy cảm” với những người dễ bị mập. Thế nhưng, rất nhiều người lại có thói quen ăn vặt sau 19 giờ, điều này khiến cho quá trình giảm cân không được cải thiện mà nhiều trường hợp còn bị tăng ngược nhanh hơn.

Do đó, nếu bạn muốn dùng socola trong chế độ giảm cân, bạn tuyệt đối không được sử dụng socola sau 19 giờ.

3.2 Không ăn quá 4 lần/ 1 tuần

Công dụng giảm cân của socola chỉ thực sự hiệu quả khi bạn ăn đúng liều lượng.  Theo đó, một ngày nên ăn từ 20 – 30g là đủ và không ăn quá 4 lần/tuần.

an-socola-co-map-khong-vov-1
Mỗi tuần không ăn quá 4 lần socola đen để phát huy công dụng giảm cân (Nguồn: Internet)

Tuyệt đối không nên ăn 1 lần mà nên chia socola thành nhiều viên nhỏ để thưởng thức nhiều bữa trong ngày sẽ giúp giảm cân nhanh hơn.

Trong trường hợp bạn bị dị ứng với socola thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

3.3 Hạn chế ăn đối với trẻ nhỏ

Socola mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe đối với người lớn và bà bầu. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ thì cần kiểm soát và cân nhắc. Trẻ dưới 3 tuổi ăn socola loại nào cũng đều có nguy cơ bị mất ngủ, cũng như tác động tiêu cực tới hệ thần kinh và hệ tiêu hóa.

Thế nhưng, với những thai nhi còn trong bụng mẹ thì lại nên bổ sung một lượng nhỏ socola đen nguyên chất để phòng ngừa một số bệnh lý trong khi mang bầu.

Xem thêm: 7 lợi ích sức khỏe mẹ bầu sẽ nhận được nếu ăn socola trong thai kỳ đúng cách

3.4 Kết hợp tập luyện

Để đạt được hiệu quả giảm cân cao, ngoài việc ăn socola kèm theo một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý thì bắt buộc bạn phải có sự kết hợp tập thể dục mỗi ngày.

3.5 Chọn mua socola đảm bảo chất lượng

Trên thị trường có rất nhiều loại socola được giới thiệu là có tác dụng giảm cân. Tuy nhiên, bạn cần phải thật tỉnh táo khi lựa chọn để tránh bị lừa đảo hay mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Như vậy, khác với suy nghĩ của nhiều người về việc ăn socola sẽ bị tăng cân béo phì, socola chính là một trong những loại thực phẩm có thể giúp bạn giảm cân, đặc biệt là với socola đen nguyên chất. Hy vọng với những thông tin vừa chia sẻ sẽ giúp bạn có thể tìm được loại socola vừa giúp giảm cân vừa giúp “giải tỏa” cơn “nghiện” đồ ngọt của mình.