Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • 7 nhân tố 'phá hoại' nỗ lực ăn kiêng giảm cân của bạn

    (VOH) – Ăn kiêng sẽ quyết định phần lớn kết quả nhận được sau quá trình giảm cân. Đó là lý do vì sao bạn phải tuyệt đối tránh 7 điều sau nếu muốn nhanh chóng có được vóc dáng lý tưởng.

    Bên cạnh việc tìm kiếm, xây dựng cho mình một chế độ ăn kiêng phù hợp và hiệu quả, bạn còn cần phải thực hiện chúng một cách nghiêm túc. Ngoài ra, nhớ tránh mắc phải những sai lầm phổ biến nhưng không phải ai cũng biết sau để không gây ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

    1. Không ngủ đủ giấc

    voh-an-kieng-giam-can-voh.com.vn-1

    Giấc ngủ đóng một vai trò rất lớn đối với chế độ ăn uống bao gồm cả việc ăn kiêng giảm cân. Thiếu ngủ có thể làm gián đoạn quá trình tiêu hóa, làm tăng cảm giác thèm ăn và khiến cho việc trao đổi chất bị kém hiệu quả. Tất cả những điều này đều là nhân tố cản trở ăn kiêng nói riêng và giảm cân nói chung. Đặc biệt, nếu bạn không ngủ đủ khoảng 8 tiếng/ ngày một cách thường xuyên khiến hệ tiêu hóa bị rối loạn lâu dài thì nó còn làm tăng nguy cơ dẫn đến những vấn đề lớn hơn, cụ thể là viêm và các bệnh mãn tính.

    1. Không uống đủ nước

    voh-an-kieng-giam-can-voh.com.vn-2

    Giữ cho cơ thể đủ nước là yếu tố cần thiết để tạo ra một lối sống lành mạnh, nhất là khi cơ thể của chúng ta được tạo thành từ khoảng 60% nước và các hệ thống cần chúng để hoạt động đúng cách. Khi bạn không thực hiện tốt điều này, tín hiệu “khát” và “đói” được phát ra có thể bị nhầm lẫn từ đó gây ảnh hưởng đến nỗ lực ăn kiêng giảm cân. Do đó, hãy chú ý đến thói quen nhỏ nhưng có sức mạnh không hề nhỏ này một cách nghiêm túc.

    1. Ăn uống theo cảm xúc

    voh-an-kieng-giam-can-voh.com.vn-3

    Kiểm soát những cơn thèm ăn hay cảm xúc căng thẳng trong quá trình ăn kiêng giảm cân là những điều mà tất cả mọi người đều phải đối mặt. Khi chúng đạt đến một ngưỡng nào đó, tình trạng ăn “bất chấp” dù không có nhu cầu sẽ rất dễ xảy ra nên bạn hãy cố gắng giữ vững tâm trí. Nguyên nhân là bởi nếu ăn khi không đói nó có thể gây nhầm lẫn các tín hiệu đói tự nhiên của cơ thể, điều này sẽ không có lợi cho cả việc ăn kiêng lẫn giảm cân về sau.

    1. Ăn vặt bằng các loại hạt quá nhiều

    voh-an-kieng-giam-can-voh.com.vn-4

    Các loại hạt được biết đến là món ăn chứa đầy protein, chất xơ và axit béo omega-3 lành mạnh. Chúng tốt cho làn da, cho sức khỏe tổng thể và cũng hữu ích với các chế độ ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn có thể ăn bao nhiêu tùy thích. Các loại hạt cũng có lượng calo và chất béo cao do đó nếu không kiểm soát lượng nạp thích hợp thì chẳng những hiệu quả giảm cân bị ảnh hưởng mà chúng ta còn có nguy cơ bị tăng cân.

    1. Đặt ra mục tiêu không thực tế

    voh-an-kieng-giam-can-voh.com.vn-5

    Có khá nhiều người đánh đồng việc ăn uống lành mạnh với việc cắt bỏ hoàn toàn những loại thực phẩm mà mình yêu thích, điều này không đúng. “Chìa khóa” của một chế độ tốt và bền vững là sự điều độ. Điều này có nghĩa là bạn không nhất thiết phải đặt ra cho mình quá nhiều nguyên tắc ăn kiêng khắc nghiệt mà chỉ cần kiểm soát việc ăn uống một cách chặt chẽ và hiệu quả. Bất cứ mục tiêu nào không thực tế đều có thể gây sức ép bất lợi lên nỗ lực của bản thân nên trên hết hãy ưu tiên những kế hoạch (ăn kiêng) thực tế, bền vững và có sự cân bằng để nhận được kết quả tốt nhất.

    1. Ăn ít trái cây và rau quả

    voh-an-kieng-giam-can-voh.com.vn-6

    Hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những chế độ ăn kiêng chú trọng vào việc tiêu thụ thịt hay chất béo, tuy nhiên trái cây và rau quả cũng đóng vai trò rất lớn nên bạn tuyệt đối không nên bỏ qua chúng nếu muốn giảm cân hiệu quả. Ngoài các lợi ích như chứa hàm lượng calo thấp, giúp cơ thể giữ nước, tạo cảm giác no thì nhóm thực phẩm này còn cần thiết để duy trì sự cân bằng cho chế độ ăn và sự khỏe mạnh cho hệ tiêu hóa – 2 nhân tố có mối liên hệ với việc giảm cân. Vì vậy, có thể nói ăn ít rau quả, trái cây là việc làm “khá tệ” với nỗ lực của chính bản thân bạn. 

    1. Ăn quá nhanh

    voh-an-kieng-giam-can-voh.com.vn-7

    Khi bạn ăn quá nhanh, màu sắc, mùi và hương vị của món ăn sẽ bị bỏ qua, tín hiệu cơ thể “đã no” cũng không có thời gian để phát ra cảnh báo. Lâu dần thói quen này sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình ăn kiêng giảm cân thậm chí là làm suy giảm hiệu quả. Trong trường hợp này, bạn nên rèn cho mình cách ăn uống chậm rãi hơn để có thể thưởng thức và cảm nhận rõ hơn về nhu cầu của bản thân mình.

    Một chế độ ăn kiêng giảm cân tốt sẽ chẳng thể phát huy được hiệu quả của mình nếu người áp dụng chúng liên tục có những thói quen hay mắc phải nhiều sai lầm cùng một lúc. Do đó, bạn nhớ xem xét kỹ những gì mà mình thực hiện để có thể nhận ra và điều chỉnh vấn đề một cách kịp thời nhằm nhận được kết quả tốt hơn nữa.

    Nguồn ảnh: Internet

    7 lựa chọn ăn vặt thông minh giúp bạn giảm cân nhanh và hiệu quả: (VOH) – Ăn vặt hay ăn nhẹ là một trong những cách xoa dịu cơn đói giữa các bữa ăn chính. Tuy nhiên, nếu lựa chọn không khéo thì mọi nỗ lực duy trì cũng như giảm cân của bạn sẽ ‘sụp đổ’ trong tích tắc.

    9 loại thực phẩm nên tránh trong quá trình giảm cân: (VOH) – Những gì bạn ăn đều có thể ảnh hướng đến cân nặng và quá trình giảm cân. Do đó, hãy đảm bảo tránh xa 9 loại thực phẩm sau để mọi nỗ lực không bị uổng phí đồng thời sớm có được vóc dáng chuẩn. 

    Người tổng hợp: Phuong Nga