Hướng dẫn cách làm dịu tình trạng da mặt bị đỏ

(VOH) – Da mặt bị đỏ, ngứa và khó chịu có thể xuất hiện từ nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, quan trọng là làm thế nào để khắc phục chúng nhanh chóng nhằm hạn chế tối đa tổn thương để lại cho làn da.

Tình trạng da mặt bị đỏ có thể trở nên trầm trọng hơn và thúc đẩy thêm nhiều vấn đề khác nếu bạn không có biện pháp làm dịu và cải thiện kịp thời. Do đó, hãy ghi nhớ cách giải quyết cho một số trường hợp phổ biến để vừa ngăn ngừa vừa bảo vệ làn da của mình tốt hơn.

Nguyên nhân khiến da mặt bị đỏ

voh-da-mat-bi-do-voh.com.vn-1
Da mặt bị đỏ là vấn đề diễn ra khá phổ biến, xuất phát từ nhiều nguyên nhân

Da mặt bị đỏ có thể là kết quả của sự nhạy cảm, kích thích tạm thời, cũng có thể là một vấn đề da mãn tính. Tuy nhiên, để có thể khắc phục hiệu quả thì bạn vẫn cần phải xác định được nguyên nhân.

Một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng da mặt đỏ:

  • Di truyền
  • Dị ứng với thành phần, sản phẩm chăm sóc da
  • Phơi nắng
  • Rượu, đồ ăn cay
  • Mụn trứng cá
  • Khô da
  • Thói quen chăm sóc da không phù hợp (tẩy tế bào chết quá mức...)
  • Cháy nắng
  • Các bệnh viêm da dị ứng, chàm, rosacea

Để tìm ra chính xác vấn đề, tốt nhất bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ của các bác sĩ có chuyên môn. Tuy nhiên, một vài biện pháp làm dịu tại nhà cũng có thể giúp ích trong trường hợp này nên hãy nhớ tham khảo.

Gợi ý cách làm dịu da mặt bị đỏ cho một số trường hợp cụ thể

  1. Da mặt bị đỏ do mụn trứng cá

voh-da-mat-bi-do-voh.com.vn-2
Mụn có thể khiến da mặt bạn bị đỏ rát, khó chịu

Nếu tình trạng đỏ ngứa của bạn có liên quan đến mụn trứng cá thì các thành phần như salicylic acid hoặc glycolic acid có thể sẽ giúp ích vì chúng thúc đẩy sự thay đổi tế bào để loại bỏ lớp trên cùng của da. Tuy nhiên, hãy đảm bảo bạn kết hợp cùng một loại kem dưỡng ẩm không chứa dầu để tránh tình trạng bị khô quá mức khiến vấn đề mụn hay đỏ da bị lặp lại.

  1. Da mặt bị đỏ do khô

voh-da-mat-bi-do-voh.com.vn-3
Da khô cũng rất dễ bị đỏ

Da khô thường khá nhạy cảm và dễ bị tổn thương bởi các tác nhân gây hại, đó là lý do vì sao mà bạn có thể gặp phải tình trạng đỏ, kích ứng khá thường xuyên khi sở hữu đặc điểm này. Để cải thiện vấn đề, hãy giảm bớt tần suất tẩy da chết, củng cố hàng rào độ ẩm (cũng chính là hàng rào bảo vệ tự nhiên) bằng cách chăm chỉ bổ sung độ ẩm, làm dịu, nuôi dưỡng và sửa chữa da với những thành phần mạnh mẽ như hyaluronic acid hay niacinamide.

  1. Da mặt bị đỏ liên quan đến rosacea

voh-da-mat-bi-do-voh.com.vn-4
Rosacea là một tình trạng viêm da mãn tính và thường xuyên gây đỏ

Rosacea là một tình trạng viêm da mãn tính khiến cho khuôn mặt bị ửng đỏ (thường là ở vùng trung tâm). Với trường hợp này, bạn nên tìm sự giúp đỡ của bác sĩ để có phác đồ điều trị phù hợp và an toàn nhất.

  1. Da mặt bị đỏ do thành phần, sản phẩm, thói quen chăm sóc da

voh-da-mat-bi-do-voh.com.vn-5
Mỹ phẩm cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị đỏ da mặt

Da mặt bị đỏ do mỹ phẩm và thói quen chăm sóc da là một trong những vấn đề diễn ra khá phổ biến và cần được khắc phục nhanh chóng để không để lại những tổn thương nặng hơn cho da. Trước hết, bạn cần tạm ngưng sử dụng các sản phẩm là nguồn kích ứng hoặc chứa các thành phần có khả năng gây kích ứng cao như cồn, chất làm se, chất tẩy rửa mạnh, tinh dầu, hương liệu… cùng các dụng cụ làm sạch như bàn chải có lông thô cứng… Sau đó hãy áp dụng quy trình chăm sóc tối giản và nhẹ nhàng với sản phẩm tập trung làm dịu, cấp ẩm, phục hồi đồng thời chú ý bảo vệ da kỹ càng khỏi ánh nắng. Tẩy tế bào chết với salicylic acid cũng được xem là một lựa chọn tốt vì chúng làm “lộ” làn da khỏe mạnh ở bên trong cũng như làm dịu các vùng da đỏ, khô tróc khá hiệu quả nên bạn có thể cân nhắc.

Một số biện pháp ngăn ngừa tình trạng da mặt bị đỏ

voh-da-mat-bi-do-voh.com.vn-6
Xây dựng hàng rào bảo vệ da vững chãi là cách để hạn chế gặp phải tình trạng da mặt bị đỏ

  • Tìm hiểu và xác định được các yếu tố tác động, ảnh hưởng tiêu cực cũng như gây ra tình trạng da mặt bị đỏ để tránh chúng.
  • Hạn chế tiếp xúc với các chất dễ gây kích thích, đặc biệt là trong mỹ phẩm như hương liệu, paraben, formaldehyde, phthalates, sulfate, alcohol (cồn) hoặc witch hazel… (da khô và da nhạy cảm cần cẩn thận).
  • Xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để tránh kích thích và gây ra viêm. Trong một số trường hợp việc tránh thực phẩm cay, rượu hoặc cà phê cũng có thể hữu ích.
  • Tìm kiếm các thành phần dưỡng ẩm, củng cố hàng rào bảo vệ tự nhiên cũng như cung cấp “lá chắn” chống lại tác nhân gây hại từ môi trường như peptide, ceramide và hyaluronic acid. Bổ sung các sản phẩm có tính chất làm dịu như niacinamide, nha đam, bột yến mạch vào quy trình skincare để khắc phục nhanh vấn đề và sửa chữa da hiệu quả hơn. Đặc biệt, luôn luôn bảo vệ da bằng kem chống nắng.

Da mặt bị đỏ rát, ngứa ngáy có thể xuất phát từ vô vàn lý do và không phải lúc nào bạn cũng có thể tự khắc phục tại nhà. Do đó, bên cạnh việc tham khảo hay áp dụng các cách làm dịu tình trạng này tại nhà thì hãy nhớ tìm hiểu rõ nguyên nhân trước khi thực hiện và tốt nhất là tạo cho mình những thói quen tốt để có thể chủ động phòng ngừa vấn đề.

Nguồn ảnh: Internet

8 lọ serum cho da dầu giúp bạn giải quyết mọi vấn đề da: (VOH) – Chọn đúng serum cho da dầu là chìa khóa để khắc phục các vấn đề và có một làn da khỏe đẹp. Chính vì vậy, hãy đảm bảo công thức của bạn thực sự hoạt động và đem lại hiệu quả như mong muốn.

Các bước chăm sóc da dầu cơ bản và đúng chuẩn: (VOH) – Chăm sóc da dầu đúng cách là cách giúp bạn có được làn da không chỉ khỏe mà còn đẹp. Chính vì vậy, đừng bỏ qua 5 bước chăm sóc da cơ bản sau để giúp da mịn màng, trắng sáng tự nhiên.