Da sạm đen, đổi màu do đâu và làm thế nào để khắc phục hiệu quả?

(VOH) – Da sạm đen, bị đổi màu là một trong những tình trạng khá phổ biến nhưng lại khiến nhiều người phải băn khoăn khi tìm cách ngăn ngừa hay khắc phục. Dưới đây là một vài điều mà bạn nên biết.

Việc ngăn ngừa hay cải thiện làn da bị đổi màu, sạm đen hoàn toàn có thể cho kết quả tốt nếu bạn nắm rõ cũng như có được phương pháp thích hợp. Chính vì vậy, đừng bỏ qua việc tìm hiểu chúng để bảo vệ và chăm sóc làn da của mình một cách hiệu quả hơn.

  1. Da sạm đen, đổi màu: Nguyên nhân

Làn da của chúng ta có thể bị đổi màu, sạm đen, xỉn màu bởi rất nhiều lý do khác nhau, song dưới đây là một vài nguyên nhân phổ biến cũng như đóng vai trò lớn trong sự xuất hiện chúng mà bạn có thể điểm qua:

Phơi nắng: Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến da bị đổi màu, sạm đen. Lý do là bởi khi bạn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng lâu, làn da sẽ chuyển sang chế độ bảo vệ bằng cách tăng cường sản xuất melanin để chống lại tác hại của tia UV. Trong một số trường hợp, sự gia tăng không đồng đều này sẽ dẫn đến việc khiến một số vùng da bị đổi màu.

voh-da-sam-den-da-bi-doi-mau-voh.com.vn-1
Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong thời gian dài là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến da bị đổi màu

Di truyền: Đặc điểm di truyền cũng có thể ảnh hưởng và trở thành một trong những lý do khiến da bị sạm đen, đổi màu.

Hormone: Nám là một tình trạng có thể dẫn đến sự đổi màu của các vùng da. Chúng thường diễn ra ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mang thai (có thể tự mờ dần sau khi mang thai) và có liên quan đến sự thay đổi của hormone hay ánh nắng mặt trời. 

voh-da-sam-den-da-bi-doi-mau-voh.com.vn-2
Mụn không được chăm sóc, xử lý đúng cách cũng có thể để lại các vùng da sậm màu

Tổn thương da: Da bị sạm đen, đổi màu có thể là kết quả của các tổn thương da như vết cắt, bỏng, nhiễm trùng, mụn…, đặc biệt là khi chúng phải chịu tác động của một số yếu tố trong quá trình tự chữa lành.

Ô nhiễm không khí: Việc tiếp xúc với khí thải trong không khí (nitrogen dioxide) sẽ làm tăng nguy cơ xuất hiện đốm đen từ đó khiến da bị đổi màu.

  1. Da sạm đen, đổi màu: Cách ngăn ngừa và khắc phục

voh-da-sam-den-da-bi-doi-mau-voh.com.vn-3
Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời là cách vừa ngăn ngừa và cải thiện làn da bị sạm đen, đổi màu

Như đã nói ở trên, da có thể bị đổi màu bởi rất nhiều nguyên nhân do đó cách ngăn ngừa tốt nhất mà bạn nên áp dụng là xây dựng cho mình một quy trình skincare phù hợp, chú trọng cả bước bảo vệ, chăm sóc lẫn khắc phục da. Với các trường hợp đã xuất hiện vấn đề, hãy xác định rõ yếu tố tác động rồi thực hiện biện pháp tương ứng để giảm thiểu tối đa tổn thương và ngăn chặn tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Ví như, nếu da bạn bị sạm đen, đổi màu do tiếp xúc nhiều với ánh nắng hoặc ô nhiễm, hãy tăng cường bảo vệ da bằng kem chống nắng, sản phẩm chống oxy hóa và tránh ra ngoài trong khoảng thời gian tia UV hoạt động mẽ (10 giờ sáng đến 2 giờ chiều). Ngoài ra hãy thử tham khảo những cách cải thiện làn da bị đổi màu, sạm đen sau:

Mỹ phẩm chăm sóc da: Sử dụng mỹ phẩm là một trong những cách khắc phục da bị sạm đen, đổi màu được áp dụng khá phổ biến. Mặc dù, bạn có thể tìm thấy rất nhiều sản phẩm đáp ứng được nhu cầu này tuy nhiên hãy đặc biệt quan tâm tới 3 thành phần là retinol, vitamin Cglycolic acid. Bẳng cách tăng cường bảo vệ, làm sáng, giảm thiểu sự xuất hiện của các vùng da bị đổi màu đồng thời loại bỏ tế bào bị tổn thương, thúc đẩy da tái tạo, chúng sẽ phối hợp tốt với kem chống nắng để cải thiện vấn đề. 

voh-da-sam-den-da-bi-doi-mau-voh.com.vn-4
Các sản phẩm mỹ phẩm thích hợp có thể giúp bạn cải thiện làn da không đều màu

Laser: Sử dụng laser để phá vỡ các đốm đen và vùng da sẫm màu là phương pháp có thể đem lại hiệu quả nhanh chóng nhưng có mức chi phí khá cao và đặc biệt là cũng tồn tại không ít rủi ro. Do đó, bạn hãy cân kỹ và tìm hiểu xem trường hợp của mình có phù hợp để thực hiện hay không trước khi đưa ra quyết định.

voh-da-sam-den-da-bi-doi-mau-voh.com.vn-5
Việc loại bỏ lớp da bị tổn thương sạm màu phía trên sẽ khiến lớp da mới khỏe mạnh và sáng màu ở phía dưới có cơ hội để phát triển

Microdermabrasion: Phương pháp này sử dụng thiết bị chuyên dụng để loại bỏ lớp tế bào chết, tạo điều kiện cho lớp da khỏe mạnh, đều màu hơn phát triển đồng thời kích thích sản xuất collagen nhằm cải thiện các vùng da bị sạm đen, đổi màu.

Peel da: Với cách hoạt động tương tự như microdermabrasion, peel da cũng loại bỏ lớp da chết bị tổn thương, xỉn màu để làm lộ ra các tế bào mới ở phía dưới nhằm khắc phục những vùng da sậm màu. Tuy nhiên, với phương pháp này, thay vì máy móc, dung dịch hóa chất (có nhiều cấp độ) sẽ được sử dụng.

Da bị đổi màu, sạm đen không phải là tình trạng quá mới nhưng lại là một trong những nỗi lo lớn của nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt là mỗi khi hè về. Chính vì vậy, bên cạnh quy trình chăm sóc hàng ngày, bạn nhớ chú ý giữ gìn, bảo vệ làn da thật tốt đặc biệt là “tiêu diệt” vấn đề ngay khi chúng xuất hiện để tránh phải đối mặt với nhiều rắc rối hơn sau này.

Nguồn ảnh: Internet

Vitamin nào làm trắng da hiệu quả từ bên trong?: (VOH) – Không chỉ quan trọng với sức khỏe, vitamin còn có thể bảo vệ và cải thiện làn da từ bên trong. Vì vậy, nếu bạn thắc mắc vitamin nào làm trắng da hiệu quả thì đừng bỏ qua 5 cái tên nổi bật sau.

Ăn gì để da trắng hồng tự nhiên từ bên trong?: (VOH) – Chăm chỉ bổ sung các loại thực phẩm hữu ích là cách hiệu quả để có được làn da sáng mịn tự nhiên từ bên trong. Đặc biệt, nó cũng sẽ giữ cho bạn tránh xa khỏi những vấn đề không mong muốn.