Ăn kiêng và tập thể dục, đâu mới là thứ quan trọng hơn khi giảm cân?

(VOH) – Một kế hoạch giảm cân lành mạnh, hiệu quả luôn có sự kết hợp giữa chế độ ăn uống và tập luyện. Song bạn có thắc mắc ăn kiêng và tập thể dục, đâu mới là thứ quyết định đến kết quả đạt được?

Để giảm cân, duy trì vóc dáng, nhiều người chọn ăn kiêng, nhiều người chọn tập thể dục và cũng có nhiều người chọn cả hai. Tuy nhiên, việc áp dụng các phương pháp này lại có ưu nhược điểm nhất định và đặc biệt là không phải lúc nào cũng đem lại hiệu quả như mong muốn bởi giữa ăn kiêng và tập thể dục, luôn có thứ cần nhận được nhiều sự ưu tiên hơn.

  1. Vai trò của ăn kiêng với giảm cân

Một số chuyên gia thể hình và chuyên gia dinh dưỡng đồng ý rằng, kết quả giảm cân của bạn sẽ đến từ 80% nỗ lực ăn kiêng và 20% tập thể dục. Điều này có nghĩa là chế độ ăn uống thực sự đóng vai trò rất lớn trong việc loại bỏ mỡ thừa, duy trì vóc dáng. Ngoài ra, bạn cũng cần phải cẩn thận với những gì mà mình tiêu thụ và đừng bao giờ đánh giá quá cao lượng calo mà cơ thể đốt cháy để tạo ra năng lượng. Bởi năng lượng tiêu tốn thông qua việc tập thể dục ở mỗi người sẽ khác nhau và bạn sẽ không thể trông chờ chúng giúp mình giải quyết hết các vấn đề từ một chế độ ăn quá tải.

voh-an-kieng-hay-tap-the-duc-voh.com.vn-1
Ăn kiêng đóng vai trò lớn trong việc giảm cân

Một lý do nữa khiến việc ăn kiêng rất quan trọng trong quá trình giảm cân đó là hiệu quả của việc tập thể dục sẽ bị vô hiệu hóa nếu bạn không quan tâm đến những gì mà mình tiêu thụ. Nguyên nhân thì đôi khi rất đơn giản như:

  • Sự thèm ăn có xu hướng tăng lên tự nhiên khi bạn đốt cháy năng lượng (tập thể dục).
  • Việc mới tập luyện cũng có thể khiến mọi người tồn tại suy nghĩ cần bù đắp cho bản thân từ đó ảnh hưởng đến việc lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh.

Kết quả là tỷ lệ nạp vào luôn cao hơn tiêu hao dẫn đến không có kết quả thậm chí là gây ra tình trạng phản tác dụng: tăng cân.

  1. Vai trò của tập thể dục với giảm cân

voh-an-kieng-hay-tap-the-duc-voh.com.vn-2
Tập thể dục là cách để duy trì và thúc đẩy hiệu quả giảm cân

Ăn kiêng có thể giúp bạn giảm cân nếu được áp dụng đúng cách song hãy nhớ rằng chúng cũng khiến cơ thể mất đi một khối lượng cơ bắp. Điều này sẽ làm cho tốc độ trao đổi chất của cơ thể bị chậm lại và gây ảnh hưởng đến kết quả cải thiện cân nặng. Bằng cách tiêu hao năng lượng dư thừa, đốt mỡ, cải thiện sức khỏe đặc biệt là xây dựng cơ bắp, tập thể dục sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề trên đồng thời hỗ trợ, thúc đẩy giúp quá trình giảm cân diễn ra nhanh và hiệu quả hơn. Đó là lý do vì sao mà chúng ta luôn luôn nhận được lời khuyên tập thể dục đều đặn khi tìm hiểu về các chế độ ăn kiêng.

  1. Ăn kiêng và tập thể dục, thứ nào đóng vai trò quan trọng hơn?

Nếu để ý, bạn sẽ thấy rằng ăn kiêng và tập thể dục đều là những phần không thể thiếu trong các phương pháp giảm cân khoa học, lành mạnh cũng như cho kết quả tốt. Tuy nhiên, xét trên một phương diện nào đó thì chế độ ăn sẽ là thứ chiếm vai trò quan trọng hơn một chút. Nguyên nhân là bởi hiệu quả giảm cân có thể bị ảnh hưởng khi không tập thể dục nhưng nếu chỉ tập thể dục mà không chú ý ăn kiêng, thậm chí là ăn uống “vô tội vạ” thì dù bạn có bỏ ra bao nhiêu công sức hay thời gian thì cũng “công cốc”.

voh-an-kieng-hay-tap-the-duc-voh.com.vn-3
Muốn giảm cân nhanh và hiệu quả bạn cần có cả chế độ ăn lẫn chế độ tập luyện phù hợp

Đương nhiên, nói vậy không có nghĩa là việc tập thể dục không có tác dụng gì đối với quá trình giảm cân hay duy trì vóc dáng. Ngoài nhiệm vụ đảm bảo tốc độ trao đổi chất của cơ thể hay tăng cường đốt mỡ, chúng còn cải thiện cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần từ đó tạo điều kiện cho việc kiểm soát cân nặng. Nói cách khác, vận động vừa cách vừa là nền tảng lại vừa là động lực để chúng ta có thể đạt được mục tiêu của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Ăn kiêng và tập thể dục là chìa khóa giúp bạn có được vóc dáng mong muốn. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt đồng thời không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thì bạn nhớ kết hợp chúng sao cho hài hòa, đặc biệt là phù hợp với bản thân. Bởi cơ thể của mỗi người mỗi khác và tầm quan trọng hay tỷ lệ của chế độ ăn với vận động cũng sẽ thay đổi linh hoạt trong từng trường hợp.

Nguồn ảnh: Internet

6 lời khuyên ăn kiêng có thể khiến nỗ lực giảm cân của bạn ‘sụp đổ’: (VOH) – Bước vào quá trình ăn kiêng giảm cân, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều lời khuyên để khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Song, hãy lưu ý vì có thể nó chính là nguyên nhân ‘đánh bại’ nỗ lực của bạn.

Gợi ý 5 công thức giảm cân bằng chanh giúp eo thon, dáng đẹp: (VOH) – Chanh không chỉ chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe và làn da mà còn là phương pháp giảm cân hiệu quả. Áp dụng ngay 5 công thức giảm cân bằng chanh này sẽ giúp bạn có được vóc dáng thon gọn.