Giải tỏa nỗi lo của ‘hội giảm cân’: Ăn bắp có mập không?

(VOH) – Bên cạnh khoai lang hay các loại hạt, trái bắp (ngô) cũng thuộc nhóm thực phẩm bổ dưỡng thay thế khi 'ngán' cơm. Song với ‘hội giảm cân’ có lẽ sẽ khá ái ngại liệu rằng ăn bắp có mập không?

Bắp (ngô) vốn là nằm trong số những loại cây lương thực được canh trồng và tiêu thụ phổ biến nhất ở khắp các quốc gia trên thế giới. Từng hạt bắp vàng ươm tuy nhỏ bé nhưng lại mang đến hàm lượng dưỡng chất khá dồi dào, bao gồm chất xơ và đa dạng nhóm vitamin như vitamin C, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B9 hay vitamin E.

Là một thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng đôi khi bổ sung trái bắp vào thực đơn sẽ khiến bạn lo ngại về nguy cơ làm tăng cân nặng. Vậy sự thật ăn bắp có mập không?  

1. Ăn bắp có mập không?

Ăn bắp có mập không, câu trả lời phụ thuộc vào hàm lượng bắp mà bạn tiếp nạp trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Theo phân tích dinh dưỡng, trung bình một trái bắp 100g cung cấp khoảng 177 kcal, vì vậy nếu bạn chỉ ăn tối đa 3 trái bắp trong ngày thì sẽ không làm bạn mập lên, bởi tổng lượng calo (177x3= 531kcal) không vượt quá mức calo mà cơ thể cần cung ứng và có thể đốt cháy là 2000 kcal/ngày.

giai-toa-noi-lo-cua-hoi-giam-can-an-bap-co-map-khong-voh-0
Ăn bắp không mập nếu chúng ta biết điều chỉnh liều lượng và ăn đúng cách (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, nếu duy trì ăn bắp với lượng hợp lý trên đây cũng góp phần quan trọng giúp kiểm soát lượng đường huyết không tăng cao và hạn chế rủi ro mắc bệnh tiểu đường.

2. Một số lưu ý cần biết để ăn bắp giảm cân hiệu quả

Những trái bắp mềm ngọt, thơm thơm có thể giúp bạn cải thiện vóc dáng hiệu quả nếu bạn sử dụng đúng liều lượng và khoa học. Chính vì thế, để ăn bắp giảm cân hữu hiệu đừng quên “bỏ túi” một vài lời khuyên dưới đây nhé:  

2.1 Ăn bắp vào bữa sáng

Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ rằng thời điểm thích hợp bạn nên ăn bắp giảm cân là vào bữa sáng. Lúc này hệ tiêu hóa của cơ thể sẽ hoạt động tốt nhất và có khả năng phân tách cũng như hấp thu tối ưu lượng dưỡng chất, vừa giúp bạn có đủ năng lượng hoạt động, vừa giảm cảm giác thèm ăn và không nạp thêm các nhóm thực phẩm khác.

Bên cạnh đó, hạn chế ăn nhiều bắp sau bữa tối hoặc trước giờ đi ngủ, nhằm tránh tình trạng đầy bụng khó tiêu và tích trữ lượng calo gây tăng cân mất kiểm soát.

Xem thêm: 4 ‘thủ phạm’ gây chướng bụng đầy hơi và biện pháp giúp cải thiện tình trạng hiệu quả

2.2 Nên ăn bắp luộc hoặc hấp

Các món ngon từ bắp (bắp nếp, bắp tẻ hay bắp ngọt) khá đa dạng và hấp dẫn, tuy nhiên nếu không muốn cân nặng tăng “vùn vụt” thì lời khuyên là hãy chế biến bắp bằng phương pháp luộc hoặc hấp thay vì chiên xào có sử dụng nhiều dầu mỡ.

Đặc biệt, sau khi làm chín, ngoài ăn trực tiếp, bạn có thể đem trộn salad cùng các loại rau củ tươi ngon như salad bắp rau xà lách, salad bắp cà chua bi hay salad bắp dưa chuột,…

2.3 Nhai thật kỹ

Thói quen ăn chậm, nhai kĩ (tối thiểu trong khoảng 20 phút) không chỉ giảm bớt “gánh nặng” cho hệ tiêu hóa mà còn kích thích sản sinh hormone ghrelin – “báo hiệu” cho não bộ biết rằng bạn đã no và giảm cơn thèm ăn. Do đó, khi ăn bắp, hãy nhớ nhai lâu hơn một chút, nghiền nhuyễn hạt bắp trước khi nuốt nhé.

Xem thêm: 7 nhân tố 'phá hoại' nỗ lực ăn kiêng giảm cân của bạn

2.4 Cắt giảm thực phẩm giàu tinh bột khác

Theo phân tích dinh dưỡng, trung bình trái bắp 100g chứa khoảng 41g tinh bột nên trường hợp đã lựa chọn thêm bắp vào thực đơn, bạn nên cân nhắc cắt giảm các giảm thực phẩm giàu tinh bột khác như khoai lang, bánh mì hay cơm trắng.

giai-toa-noi-lo-cua-hoi-giam-can-an-bap-co-map-khong-voh-1
Chú ý uống thêm đủ nước sau khi ăn bắp (Nguồn: Internet)

Đồng thời luôn nhớ uống thêm đủ nước sau khi ăn bắp khoảng 30 phút để quá trình chuyển hóa chất xơ được diễn ra “trơn tru”.

Xem thêm: Học cách uống nước đúng và đủ theo khoa học mỗi ngày

2.5 Kết hợp tập luyện đều đặn

Cùng với việc thêm bắp trong chế độ dinh dưỡng, để đảm bảo duy trì cân nặng hợp lý cũng như nâng cao sức khỏe thật tốt, đừng quên kết hợp xây dựng một lịch trình tập thể dục thể thao khoa học, nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc nhé.

Hy vọng rằng những thông tin chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi thêm bắp vào chế độ giảm cân. Chỉ cần sử dụng trái bắp với lượng hợp lý và thực hiện đúng các lưu ý trên đây bạn sẽ không còn phải lo lắng ăn bắp có mập không, đồng thời vừa có thể “đổi gió” thực đơn khi cảm thấy “chán cơm” rồi.