Liệu có ổn không nếu chỉ uống nước trái cây mà không ăn trực tiếp?

(VOH) - Nhiều người đã  lầm tưởng rằng "nước trái cây" là một thức uống có lợi cho sức khỏe và thậm chí có thể uống thay thế cho việc ăn trái cây tươi.

Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Hàm lượng đường trong nước trái cây không hề thấp, dễ dẫn đến cao huyết áp và bệnh tim mạch

Giám đốc Trung tâm Thực phẩm và Dinh dưỡng DongShi Taiwan Hứa Huệ Ngọc cho biết, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống nước trái cây dễ dẫn đến huyết áp cao và bệnh tim mạch đồng thời làm tăng nguy cơ tử vong!

Vì hàm lượng đường trong “nước trái cây” không hề thấp, 400ml nước trái cây bày bán trên thị trường chứa tới 40 gram đường, uống một chai thì lượng đường nạp vào cơ thể hàng ngày sẽ dễ dàng vượt quá giới hạn cho phép!

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra khuyến cáo, một người trưởng thành chỉ cần nạp lượng đường cho cơ thể bằng 5% tổng lượng calo trong ngày, hay nói cách khác nạp lượng đường khoảng 25 gram mỗi ngày.

Lượng đường hàng ngày nạp vào cơ thể thông qua “đường thêm vào” và “đường tự nhiên”. Trong đó, “đường thêm vào” có trong các loại thực phẩm và đồ uống. Còn “đường  tự nhiên” có trong mật ong, nước ép trái cây tươi……

Giám đốc Hứa Huệ Ngọc cho biết, một ly nước ép trái cây cần không ít trái cây tươi để làm. Hàm lượng đường tất nhiên là đáng kinh ngạc có bên trong, tương đương với một ly đồ uống có đường. Hơn nữa để ngon miệng cho người thưởng thức, nước ép trái cây thường bị loại bỏ chất xơ. Trong khi đó chất xơ giúp ổn định lượng đường trong máu. Cho nên, sau khi uống nước ép trái cây rất dễ làm cho đường huyết tăng cao, bệnh nhân có đường huyết cao, tiểu đường, mỡ máu không nên uống nhiều nước ép trái cây.

https://voh.com.vn/suc-khoe-521.html
Liệu có ổn không nếu chỉ uống nước trái cây mà không ăn trực tiếp? Nguồn: ttvc.com.tw

Cứ 360ml nước trái cây bạn uống, tỷ lệ tử vong tăng 24%

Giám đốc Trung tâm Thực phẩm và Dinh dưỡng DongShi Taiwan Hứa Huệ Ngọc đã trích dẫn một nghiên cứu về thế hệ quy mô lớn được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ vào năm 2019, theo dõi 13.440 người cao tuổi với độ tuổi trung bình là 63,6 tuổi trong 6 năm.

Sau khi loại trừ các yếu tố như hút thuốc, uống rượu, cân nặng và tập thể dục, họ phát hiện ra rằng những người này lượng đường cơ thể nạp vào hàng ngày thấp hơn tổng lượng đường nạp vào khoảng 25 gram mỗi ngày theo khuyến cáo của WHO, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch ở họ thấp hơn những người nạp lượng đường nhiều hơn mức cho phép.

Những người nạp lượng đường nhiều hơn 50 gram mỗi ngày có tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn 44%. Phân tích thêm cho thấy rằng, cứ uống 360ml nước ép trái cây , tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân tăng 24%.

Một nghiên cứu của Australia được công bố trên Tạp chí Ngon miệng vào năm 2015 đã phân tích tần suất uống nước ép trái cây và chỉ số đo huyết áp trung bình của 146 người trưởng thành ở độ tuổi 59. Người ta thấy rằng, so với những người thỉnh thoảng uống nước trái cây, huyết áp tâm thu của động mạch chủ (áp suất động mạch chủ) của những người uống nước trái cây mỗi ngày sẽ cao hơn đáng kể từ 3 đến 4 mmHg, có thể làm tăng tỷ lệ tăng huyết áp và bệnh tim mạch. Nghiên cứu kết luận rằng, nó có thể liên quan đến lượng đường cao trong nước ép trái cây.

Nước trái cây không thể thay thế trái cây tươi

Hứa Huệ Ngọc, Giám đốc Trung tâm Thực phẩm và Dinh dưỡng DongShi Taiwan cho lời khuyên, nước trái cây không thể thay thế trái cây tươi, mỗi ngày bạn nên ăn hai trái cây to cỡ bằng nắm tay, bạn có thể cắt trái cây bỏ vô hộp và để trong tủ lạnh vào tối hôm trước hoặc mua hộp cắt lát trái cây chuyên dụng có bán ở các cửa hàng bán trái cây hoặc siêu thị đem về cắt lát trái cây, dùng để ăn tráng miệng sau bữa ăn sáng hoặc ăn vặt vào buổi chiều. Đây là thời điểm tốt để ăn trái cây.

Giám đốc Hứa Huệ Ngọc cũng đề cập thêm, nếu bạn thực sự không thể ăn trái cây trực tiếp do các vấn đề về răng miệng hoặc các yếu tố khác, và bạn cần uống nước trái cây thay thế, hãy nhớ sử dụng trái cây tươi để ép nước uống liền, không nên để lâu, không loại bỏ bã trái cây sau khi ép và tốt nhất là không thêm đường, có như vậy uống nước ép trái cây mới có lợi cho sức khỏe.