Chế độ ăn uống lành mạnh giúp sống khỏe đến tuổi già

VOH - Vấn đề an toàn thực phẩm ngày càng được nhiều người quan tâm. Tầm quan trọng của việc thiết lập các quan niệm và thói quen về chế độ ăn uống lành mạnh.

Cộng đồng mạng cho rằng, các thế hệ trước đây có quan niệm và thói quen về ăn uống kém lành mạnh. Ngay cả khi sử dụng sai phương pháp bảo quản thực phẩm, họ vẫn có thể sống đến tuổi già, có nhiều người có thể sống đến 90 tuổi.

Một số người phản biện lại rằng, điều này có thể liên quan đến việc họ ăn nhiều thực phẩm nguyên bản và ăn ít thực phẩm chế biến sẵn.

an-uong-dung-cach
Cần quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn uống lành mạnh để sống khỏe đến tuổi già - Ảnh: TVBS

Ăn nhiều thực phẩm nguyên bản

Cô Ngọc Vân, một giáo viên dạy nấu ăn người Đài Loan (Trung Quốc) chia sẻ rằng, chồng của cô rất thích ăn các loại đồ chiên, xào nhưng sức khỏe yếu và qua đời vì ung thư đại trực tràng. Sau đó, cô Ngọc Vân bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn uống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe.

Cô Ngọc Vân cho biết, đồ ăn vặt nổi tiếng của Đài Loan, chủ yếu là các loại đồ ăn chiên và nướng, chúng khá ngon và hấp dẫn, nhưng đi kèm theo đó ung thư đại trực tràng cũng nổi tiếng không kém. Ngược lại, những người của các thế hệ trước ăn nhiều thực phẩm nguyên bản hơn như hành, gừng, tỏi… giúp tăng cường khả năng miễn dịch và bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Là một phụ nữ đang đi làm và là mẹ của 3 đứa con, cô Phương Ny cũng rất quan tâm đến chế độ ăn uống hàng ngày của mình và các con. Cô cho rằng khi nói đến vấn đề an toàn thực phẩm thì việc lựa chọn thực phẩm là rất quan trọng. Bánh mì, bánh bao hấp mua bên ngoài thường có nhiều chất phụ gia, người tiêu dùng có thể lựa chọn mua ăn hay không mua tùy ý mỗi người. Nếu bản thân mình có thể tự làm tại nhà thì không chỉ tiện lợi mà còn đảm bảo được an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng thực phẩm hơn.

Bộ sản phẩm đựng đồ ăn mang đi học, đi làm, đi dã ngoại… cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe

Một số chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, bộ sản phẩm đựng đồ ăn tiện lợi mang đi học, đi làm, đi dã ngoại… ngày nay được nhiều người sử dụng cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, mọi người nên chọn những sản phẩm có chất liệu tốt để đảm bảo an toàn sức khỏe. Ngoài ra, mọi người cũng nên chú ý đến việc việc bảo quản thực phẩm đúng cách.

Chuyên gia dinh dưỡng Ái Bát cho rằng, chất dẻo của bộ sản phẩm đựng đồ ăn nếu chất lượng không tốt có thể gây độc hại và sẽ tích tụ trong cơ thể về lâu dài, ảnh hưởng rất lớn đến an toàn sức khỏe.

Hầu hết đồ ăn bên ngoài hàng quán chủ yếu là tinh bột, ít rau xanh và thiếu protein chất lượng cao, ngược lại rất nhiều chất béo, trong đó chủ yếu là dầu đậu nành. Chuyên gia dinh dưỡng Ái Bát nhấn mạnh rằng, việc giải độc gan và thải độc ruột cần ăn một lượng lớn rau xanh, nhưng con người ngày nay thường ít ăn rau xanh.

Bảo quản thực phẩm

Còn về cách bảo quản thực phẩm? Chuyên gia dinh dưỡng Ái Bát cho biết, trong miệng có nhiều loại vi khuẩn sẽ ảnh hưởng lớn đến thức ăn. Nếu thức ăn một khi đã bị dính nước bọt thì không nên để trong tủ lạnh quá 2 ngày và nhất định phải chú ý xem thực phẩm có bị hỏng hay không.

Ngoài ra, thực phẩm còn ăn thừa cần được cho vào tủ lạnh ngay và tủ lạnh cần được lau chùi thường xuyên. Nếu tủ lạnh chứa đầy thực phẩm, nhiệt độ có thể vượt quá 7 độ, sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh dễ sinh sôi.

Tầm quan trọng của việc thiết lập các quan niệm và thói quen về chế độ ăn uống lành mạnh

Việc con người ngày nay đi ăn ở hàng quán bên ngoài là điều không thể tránh khỏi, nhưng việc thiết lập các quan niệm và thói quen về chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng là rất quan trọng.

Ngay cả khi không thể ăn uống lành mạnh 100%, mọi người cũng nên cố gắng làm thế nào đó để giảm bớt gánh nặng cho cơ thể. Bằng cách lựa chọn phương pháp nấu ăn, nguyên liệu, thực phẩm lành mạnh và chất lượng, đồng thời có phương pháp bảo quản thực phẩm đúng cách. Có như thế, mọi người mới có thể chăm sóc sức khỏe cho bản thân và các thành viên trong gia đình tốt hơn.