Những yếu tố làm tăng nguy cơ bốc hỏa tuổi mãn kinh bạn cần biết

(VOH) – Bốc hỏa là triệu chứng khá phổ biến ở phụ nữ tuổi mãn kinh. Tình trạng này không phải là vấn đề lớn nhưng nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người phụ nữ.

TS, BS Tô Mai Xuân Hồng (Giảng viên trường DH Y Dược TP HCM) cho biết, phụ nữ tuổi mãn kinh phải đối mặt với rất nhiều triệu chứng và bốc hỏa là một trong những triệu chứng điển hình khiến chị em phụ nữ phải tìm đến bác sĩ.

Theo thống kê có đến 80% phụ nữ bước vào tuổi tiền mãn kinh sẽ biểu hiện bằng triệu chứng bốc hỏa. Tuy nhiên, trên thực tế thì chỉ khoảng 25 – 30% triệu chứng bốc hỏa diễn ra nặng nề và cần phải điều trị. Các trường hợp còn lại, triệu chứng bốc hỏa xảy ra ở mức độ vừa và nhẹ, kéo dài trong khoảng 1 năm sau đó sẽ giảm dần và biến mất.

Dấu hiệu nhận biết tình trạng bốc hỏa ở phụ nữ tuổi mãn kinh

Bốc hỏa là cảm giác nóng bừng ở một vùng nào đó trên cơ thể chẳng hạn như mặt, ngực hoặc toàn thân. Đây là một triệu chứng khá thường gặp ở phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh. Cơn bốc hỏa thường bắt nguồn từ việc tăng thân nhiệt ở vùng trung tâm (thường ở phần ngực), sau đó triệu chứng nóng bừng sẽ lan tỏa đến mặt, khi tình trạng không được cải thiện sẽ lan ra toàn thân.

nhung-yeu-to-lam-tang-nguy-co-boc-hoa-tuoi-man-kinh-ban-can-biet-voh

Phụ nữ thường sẽ có cảm giác nóng bừng ở mặt (Nguồn: Internet)

Cảm giác nóng bừng thường kéo dài trong khoảng từ 2 – 4 phút, tình trạng này được gọi là rối loạn vận mạch, lúc này các mạch máu bị căng giãn ra và khiến phụ nữ rất khó chịu. Cùng với cảm giác nóng bừng, chị em còn có thể bị bức rức, bồn chồn, có thể kèm theo vã mồ hôi, thỉnh thoảng có cảm giác đánh trống ngực và lạnh run.

Theo TS, BS Tô Mai Xuân Hồng, các triệu chứng tiền mãn kinh thường không nguy hiểm nhưng có thể gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác, đặc biệt là về vấn đề tim mạch.

Khi tình trạng bốc hỏa, đánh trống ngực xảy ra sẽ làm tăng co bóp của tim, nhưng chỉ là co bóp rỗng và nó không thể tưới máu cho các cơ quan, đặc biệt là ở vùng não bộ hoặc tứ chi. Điều này sẽ có thể xảy các biến chứng về sau, chẳng hạn người có tiền căn bệnh tim mạch sẽ dễ dẫn đến cơn nhồi máu cơ tim hoặc tim đập nhanh...

Nguyên nhân gây gây bốc hỏa là gì?

Nguyên nhân của các cơn bốc hỏa hiện vẫn chưa được kết luận chính xác. Đa số các ý kiến cho rằng, nguyên nhân có thể là do sự suy giảm nồng độ estrogen trong máu ở độ tuổi tiền mãn kinh gây rối loạn trung tâm điều hòa thân nhiệt.

Ngoài ra, người ta còn ghi nhận được nhiều yếu tố nguy cơ làm tăng tình trạng bốc hỏa tuổi mãn kinh đó là:

  • Phụ nữ bị béo phì: Phụ nữ béo phì sẽ làm tăng nguy cơ bốc hỏa nhiều hơn khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh, nguyên nhân là do mô mỡ tích tụ sẽ bị chuyển hóa tạo ra nhiều estrone – một nội tiết tố không có lợi và gây ra tình trạng bốc hỏa.
  • Phụ nữ hút thuốc lá: Chất nicotine trong thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân có thể làm tăng nguy cơ bị bốc hỏa khi bước vào giai đoạn rối loạn tiền mãn kinh.

nhung-yeu-to-lam-tang-nguy-co-boc-hoa-tuoi-man-kinh-ban-can-biet-1-voh

Phụ nữ hút thuốc lá làm tăng nguy cơ bị bốc hỏa ở tuổi mãn kinh (Nguồn: Internet)

  • Người ít vận động về thể lực: Những người ít vận động cơ quan điều hòa nhiệt độ cơ thể sẽ không hoạt động tốt khi vào giai đoạn tiền mãn kinh và điều này sẽ gây ra tình trạng bốc hỏa.
  • Một số yếu tố khác như gen, chủng tộc... cũng có thể gây ra tình trạng bốc hỏa ở phụ nữ tuổi mãn kinh.

Khắc phục tình trạng bốc hỏa tuổi mãn kinh bằng cách nào?

Điều trị tình trạng bốc hỏa tuổi mãn kinh sẽ phải phụ thuộc vào nguyên nhân. Sau khi thăm khám và xác định được nguyên nhân, bác sĩ sẽ đánh giá mức độ bốc hỏa. Thông thường, tình trạng bốc hỏa sẽ được phân chia thành 3 cấp độ:

  1. Triệu chứng bốc hỏa nhẹ

Hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Với những người nằm trong nhóm có triệu chứng nhẹ, tức là có bốc hỏa nhưng không quá nặng nề, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe thì sẽ không cần điều trị. Bạn chỉ cần thay đổi cách sống chẳng hạn:

  • Thực hiện chế độ giảm cân nếu đang bị béo phì để giảm nguy cơ.
  • Thường xuyên giảm nhiệt độ phòng xuống thấp hơn những người bình thường khác để cảm thấy thoải mái.
  • Mặc quần áo rộng rãi.
  • Tăng cường hoạt động thể lực.

nhung-yeu-to-lam-tang-nguy-co-boc-hoa-tuoi-man-kinh-ban-can-biet-2-voh

Phụ nữ thường xuyên vận động sẽ giúp cải thiện tình trạng bốc hỏa (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, có một số loại vitamin mà nhiều người cho rằng khi sử dụng tình trạng bốc hỏa đỡ hơn, đó là vitamin E.

  1. Triệu chứng bốc hỏa trung bình

Bắt đầu gây ảnh hưởng đến một vài hoạt động, chẳng hạn bốc hỏa ra mồ hôi gây mất ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng làm việc buổi sáng,...

  1. Triệu chứng bốc hỏa nặng

Tình trạng bốc hỏa diễn ra cả ngày lẫn đêm khiến phụ nữ luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, không thể chịu đựng được.

Đối với những người nằm trong nhóm bốc hỏa trung bình đến nặng, có gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống một phần hoặc hoàn toàn thì bắt buộc phải điều trị. Tùy thuộc vào từng đối tượng mà bác sĩ sẽ xem xét việc dùng phương pháp nội tiết tố thay thế hoặc điều trị bằng những phương pháp khác, là những phương pháp đặc biệt mà bác sĩ cần phải thăm khám trước khi quyết định điều trị.

Lưu ý việc bổ sung nội tiết tố để không “lợi bất cập hại”?

TS, BS Tô Mai Xuân Hồng cho biết, rất nhiều chị em phụ nữ lựa chọn sử dụng cách bổ sung nội tiết tố ở tuổi mãn kinh.Tuy nhiên, việc sử dụng nội tiết tố estrogen và progesterone cần phải đặc biệt biệt thận trọng, bởi có một số trường hợp khi bổ sung nội tiết tố bên ngoài vào sẽ “chống” lại với cơ thể, chẳng hạn một số trường hợp dùng nội tiết tố estrogen kéo dài có thể gây phát sinh các bệnh lý như u vú, tăng sinh nội mạc tử cung gây ung thư nội mạc tử cung.

Chính vì vậy, muốn nếu dùng nội tiết tố bổ sung bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ. Thông thường, trước khi chỉ định sử dụng hormone thay thế cho người có biểu hiện triệu chứng bốc hỏa nặng nề bác sĩ cần phải đánh giá rõ liệu bệnh nhân có yếu tố nguy cơ của bệnh lý về tim mạch, thuyên tắc hay có tiền căn bệnh ung thư vú hay không, vì đây là những trường hợp chống chỉ định tuyệt đối trong việc sử dụng hormone thay thế.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới:

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh ảnh hưởng tâm sinh lý phụ nữ thế nào? : Tiền mãn kinh là giai đoạn tất yếu trong cuộc đời người phụ nữ. Trong giai đoạn này phụ nữ có thể gặp phải nhiều vấn đề, một trong số đó là tình trạng rối loạn kinh nguyệt tiền mãn ...

Dấu hiệu nhận biết mãn kinh sớm và cách phòng ngừa hiệu quả : Thông thường phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh ở tuổi từ 48 – 52, tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau chị em có thể gặp phải tình trạng mãn kinh sớm. Vậy như thế nào được gọi là mãn ...