Nóng gan nên ăn gì và kiêng gì?

(VOH) - Nóng gan là một trong những dấu hiệu bệnh lý ở người đang mắc bệnh về gan. Nóng gan có thể xuất phát từ chế độ ăn uống không khoa học. Vậy ăn gì để cải thiện tình trạng nóng gan?

Nóng gan là gì?

Gan là một bộ phận quan trọng của cơ thể, thực hiện trên 500 chức năng khác nhau. Gan đảm nhận nhiều chức năng nên dễ bị tổn thương. Một trong những vấn đề phổ biến ở gan là nóng gan.

Nóng gan là tình trạng gan bị tổn thương là  suy giảm chức năng gan. Hiện tượng nóng gan rất dễ tái phát, ảnh hưởng đáng kể đến sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh.  

Những biểu hiện bị nóng gan

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang bị nóng gan:

nong-gan-nen-an-gi-va-kieng-gi-voh-1

Nổi mụn là dấu hiệu bị nóng gan (Nguồn: Internet)

  • Nóng gan gây ngứa, tình trạng này thường xuất hiện đột ngột, gây ngứa nhẹ như kiến bò khắp cơ thể và dần xuất hiện các mảng đỏ li ti trên da.
  • Nóng gan nổi mụn ở lưng, mặt, nóng gan nổi mề đay, da sần sùi, khô, nứt nẻ, sạm, nám,…
  • Người bệnh nóng gan thường có nước tiểu màu vàng đậm, phân có màu bạc hơn.
  • Vàng da, vàng mắt, bụng to, chân phù, chảy máu,…là những triệu chứng nong gan nặng cần được điều trị ngay.

Nguyên nhân gây nóng gan là gì?

Theo các chuyên gia, có rất nhiều yếu tố có thể gây ra tình trạng nóng gan, trong đó chủ yếu là do chế độ ăn uống chưa khoa học, ăn ít chất xơ và không cung cấp đủ nhóm vitamin cũng như khoáng chất. Đặc biệt là thói quen sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn, hút thuốc lá,…là nguyên nhân dễ dẫn đến tình trạng nóng gan.

Ngoài ra, thói quen sinh hoạt chưa hợp lý như thức khuya, làm việc quá sức,…cũng khiến gan không có đủ khả năng để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

Nóng gan nên ăn gì và kiêng gì?

Chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh có vai trò quan trọng trong việc khắc phục tình trạng nóng gan.

  1. Nóng gan nên ăn gì?

Để gan không bị nóng gan, bạn cần sử dụng những thực phẩm tốt cho gan. Nguồn cung cấp protein tốt nhất là các thức ăn có nguồn gốc thực vật như các loại đỗ đậu, rau họ đậu,…người bị nóng gan cũng nên tăng cường ăn các loại rau xanh, hoa quả và ngũ cốc nguyên hạt mà chưa qua tinh chế. Theo đó, người bị nóng gan nên ăn các loại thực phẩm sau:

  • Các loại rau lá xanh: Rau chân vịt (cải bó xôi), mồng tơi, rau ngót, rau khoai lang,…là những loại rau rất tốt cho gan. Rau lá xanh là một trong những loại thực phẩm có khả năng giải độc gan tốt. Các loại rau này có thể ăn sống hoặc nấu chín hay ép nước uống.
  • Bông cải xanh: Ăn bông cải xanh sẽ làm tăng hàm lượng glucosinolate trong cơ thể, đây là enzym tự nhiên bổ sung cho enzym được gan sản xuất. Enzym tự nhiên giúp tăng đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, do đó làm giảm các nguy cơ gây ung thư.
  • Củ dền: Đây là loại củ có tác dụng ngăn chặn các kim loại nặng, nhờ đó sẽ làm nhẹ đi gánh nặng của gan.
  • Cam, chanh, bưởi: Đây là những loại trái cây chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, chúng giúp tăng quá trình thanh lọc chất độc của gan, giúp gan hoạt động khỏe mạnh và tránh bị suy giảm chức năng gây nóng gan.
  • Củ cải đường và cà rốt: Cả hai loại rau củ trên đều chứa hàm lượng cao flavonoid thực vật và beta-carotene, giúp kích thích và cải thiện chức năng gan.
  • Táo: Táo chứa hàm lượng cao pectin giúp làm sạch độc tố trong đường tiêu hóa và hỗ trợ gan trong đào thải chất độc khỏi cơ thể.
  • Nghệ: Thành phần chính trong củ nghệ là curcumin. Chất curcumin trong nghệ giúp làm sạch gan, lọc máu, tăng cường chức năng tiêu hóa và loại bỏ các độc tố trong cơ thể.
  • Atiso: Theo những nghiên cứu cho thấy những người sử dụng atiso thì có thể giảm cholesterol và lipid trong gan vô cùng hiệu quả. Bởi, trong atiso có chứa hai hoạt chất vô cùng tốt cho gan là cynarin and silymarin, giúp cải thiện chức năng gan. Nếu đang thắc mắc nóng gan nên uống gì thì hãy nghĩ ngay đến atiso, nó sẽ giúp bạn làm mát gan trở lại.
  • Bơ: Đây là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp cơ thể sản xuất nhiều glutathione. Glutathione là chất cần thiết trong quá trình chuyển hóa các độc tố trong cơ thể. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra nếu thường xuyên ăn bơ sẽ giúp cải thiện chức năng gan.
  1. Nóng gan không nên ăn gì?

Dưới đây là những thực phẩm mà người bị nóng gan nên ngừng ăn ngay:

nong-gan-nen-an-gi-va-kieng-gi-voh-2

Bị nóng gan cần kiêng thức uống có cồn (Nguồn: Internet)

  • Đồ ăn cay nóng: Những thực phẩm cay nóng sẽ khiến các cơ quan tiêu hóa của bạn trở nên nóng hơn mức bình thường, khiến các chức năng của bộ phận này bị mất cân bằng. Do đó, nếu bị nóng gan, bạn nên hạn chế tiêu thụ thức ăn cay, nóng.
  • Rượu, bia: Lượng cồn từ bia, rượu được chuyển hóa qua gan đến 90%. Chất cồn phá hủy cả hệ thống xúc tác từ các tế bào gan. Vì thế, nó ảnh hưởng trực tiếp đến gan, khiến chúng bị tổn hại. Do đó, nếu có dấu hiệu bị nóng gan thì bạn nên hạn chế tiêu thụ rượu, bia.
  • Thực phẩm đóng hộp: Những đồ uống đóng chai hay thực phẩm đóng hộp đều có chất bảo quản. Những chất này ít nhiều đều gây hại đến gan. Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng để tránh bị nóng gan.
  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Người bị nóng gan nên kiêng các món ăn chiên, xào nhiều dầu mỡ

Bên cạnh đó, nếu bị nóng gan bạn cũng cần kiêng hút thuốc lá, đồng thời tránh lạm dụng thuốc bổ và thuốc kháng sinh, các loại thuốc này hầu hết không có lợi cho gan và thận.

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế
  2. Trang vietnamnet.vn
  3. Trang vtv.vn
8 thực phẩm tốt cho thận và gan nhất định bạn phải biết: Gan và thận đóng vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa, giúp giải độc và sản xuất hoomone cho cơ thể. Khi chúng hoạt động không tốt sẽ gây mệt mỏi, các vấn đề về hệ tiêu hóa,... 
Gan nhiễm mỡ uống gì?: Dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Dưới đây là những chia sẻ của bác sĩ về chế độ ăn và uống cho người bị gan nhiễm mỡ.