Nuôi chó, mèo làm chậm quá trình suy giảm nhận thức

VOH - Việc sở hữu một con mèo hoặc một con chó có thể mang lại niềm vui và tình bạn vô bờ bến. Và nó cũng có thể làm chậm tốc độ suy giảm nhận thức khi bạn già đi - một nghiên cứu mới cho thấy.

Mọi người đều bị suy giảm các khả năng trí tuệ như học tập, tư duy, giải quyết vấn đề, trí nhớ và lý luận khi có tuổi, ngay cả khi họ không mắc chứng mất trí nhớ.

Nhưng một số người có thể duy trì tốt khả năng nhận thức khi về già - và các nhà nghiên cứu bắt đầu khám phá xem việc nuôi thú cưng có mang lại lợi ích hay không.

người già
Nuôi chó, mèo làm chậm quá trình suy giảm nhận thức khi về già - Ảnh: waltham

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Maryland (Mỹ) đã kiểm tra dữ liệu của 637 người tham gia trong độ tuổi từ 51 - 101. Kết quả cho thấy, dù chức năng nhận thức suy giảm trong hơn một thập kỷ đối với tất cả những người tham gia, nhưng tốc độ này chậm hơn đối với những người nuôi chó hoặc mèo.

Tổng cộng, gần một phần ba số người sở hữu vật nuôi với 11% sở hữu mèo và 13% sở hữu chó.

Phân tích cho thấy rằng, trong hơn một thập kỷ, chức năng nhận thức đã suy giảm ở tất cả những người tham gia khi họ già đi. Tuy nhiên, mức giảm này chậm hơn đối với những người có nuôi chó hoặc mèo.

Hai phần ba số người nuôi chó cho biết, họ đã dắt chó đi dạo - và nhóm này có sự suy giảm nhận thức chậm hơn so với những người nuôi chó không dắt thú cưng đi dạo.

Viết trên tạp chí Scientific Reports, các tác giả cho biết: "Nghiên cứu hiện tại cung cấp bằng chứng quan trọng về sự đóng góp của thú cưng trong việc duy trì chức năng nhận thức ở những người lớn tuổi sống trong cộng đồng khỏe mạnh nói chung khi họ già đi".

Theo nghiên cứu, bộ nhớ, chức năng điều hành, chức năng ngôn ngữ, tốc độ tâm lý vận động và tốc độ xử lý suy giảm trong vòng 10 năm ở những người nuôi thú cưng so với những người không nuôi và ở những người nuôi chó so với những người không nuôi.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng thú cưng có thể mang lại sự hỗ trợ về mặt xã hội và việc tương tác với chúng có thể làm giảm huyết áp và nhịp tim.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những lời giải thích khác có thể là do những người nuôi thú cưng ít căng thẳng hơn, thoải mái hơn và tập trung chú ý vào bên ngoài hơn.

Việc nuôi chó cũng có thể dẫn đến sự gia tăng hoạt động thể chất do chúng cần được đưa ra ngoài để tập thể dục hàng ngày, điều này được biết là có lợi cho sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu viết: “Các nhà hoạch định chính sách có thể sử dụng những phát hiện này để hỗ trợ đưa vật nuôi vào kế hoạch chăm sóc, thiết kế nhà ở và khu dân cư cho người cao tuổi thân thiện với việc dắt chó đi dạo và phát triển các chương trình hỗ trợ quyền sở hữu thú cưng”.