Phải có 'thảm đỏ' cho 'blouse trắng'

(VOH) - Lần đầu tiên, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) với sự hỗ trợ của Hội đồng chuyên môn từ Sở Y tế TPHCM tổ chức Chương trình Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam.

14 giờ ngày thứ Sáu - 26/2/2021, Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM.

Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam đã tạo được một hiệu ứng rất tốt, thu hút sự quan tâm của đông đảo thính giả, của đội ngũ y bác sĩ công tác trong lĩnh vực y tế. Phóng viên VOH phỏng vấn ông Lê Công Đồng – Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM - Trưởng ban tổ chức giải về nội dung này.

ông Lê Công Đồng, Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM
Ông Lê Công Đồng – Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM - Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam (Ảnh: Khiêm Huân).

*VOH: Ông chia sẻ những ý tưởng, lý do khởi xướng và tổ chức giải thưởng này?

- Ông Lê Công Đồng: Với vai trò cơ quan báo chí thành phố, tôi đã nhận thấy rằng, các cơ quan báo chí đã chọn một số lĩnh vực để đồng hành như báo Sài Gòn Giải phóng thì có Quả bóng vàng, Văn hay chữ tốt, các chương trình nghĩa tình đền ơn đáp nghĩa như “Nghĩa tình Trường Sơn”; Báo Phụ nữ, Người Lao động, Pháp luật, Công an đều có những chương trình công tác xã hội hết sức ý nghĩa. 

VOH vốn là cơ quan báo chí có nhiều chương trình để lại dấu ấn như Làn Sóng Xanh dành cho nhạc nhẹ, Bông lúa vàng cho đờn ca tài tử, Đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa cho thể thao.mĐó là sự đóng góp của các cơ quan báo chí trong các hoạt động sự kiện, góp phần trong công tác tuyên truyền.

Tuy nhiên, tôi thấy một lĩnh vực hết sức ý nghĩa liên quan đến tất cả mọi người mà chỉ duy nhất đến nay Sài Gòn Giải Phóng có bước đi khởi đầu bằng học bổng Nguyễn Văn Hưởng lo cho sinh viên nghèo đi vào con đường y khoa, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tôi đã trăn trở việc này tương đối lâu và đến nay ý tưởng đã được định hình vì sự chỉ đạo hết sức mạnh mẽ của Thủ tướng chính phủ là trong khó khăn của năm 2020 phải biến nguy thành cơ. Mỗi cơ quan phải chọn đặc thù của mình và tôi quyết định chọn Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam.

Thứ nhất đây là lĩnh vực báo chí chưa 'đi vào', hai là VOH phải làm gì đó để tiếp tục cho sự phát triển mạnh mẽ của cơ quan, ba là phải đi vào lĩnh vực chúng ta còn thiếu.

Trên tinh thần như vậy, chúng tôi nghiên cứu, tìm xem mình chọn lĩnh vực nào. Sau nhiều lần bàn bạc, chúng tôi quyết định chọn tên là Thành tựu Y khoa. Đó không chỉ đỉnh cao của y học Việt Nam, y học TPHCM về những phát kiến, thành tựu ngành Y đạt được mà còn lo cho người dân như thế nào. Năm nay, dịch Covid-19 càng củng cố quyết tâm đó của chúng tôi và Giải thưởng Thành tựu Y khoa ra đời.

Chúng tôi nghĩ rằng, làm sao phải có thảm đỏ cho thầy thuốc hay hình ảnh hơn là thảm đỏ cho áo trắng. Thảm đỏ cho lần thứ nhất như thế nào cho chúng tôi xin bật mí vào 'phút 90'.

*VOH: Đến nay, công tác tổ chức giải được thực hiện ra sao và Ban tổ chức đã chọn được bao nhiêu đề cử sáng giá nhất vào vòng chung kết, thưa ông?

- Ông Lê Công Đồng: Ban tổ chức đã thống nhất ngay từ đầu với sự phối hợp từ Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế TPHCM các sản phẩm tham gia dự thi lọt vào vòng chung kết phải hội đủ các yếu tố về tính cộng đồng – lấy sức khỏe người dân, sức khỏe cộng đồng làm mục tiêu hướng đến.

Sức ảnh hưởng của thành tựu với cộng đồng đối với những đề cử thuộc bảng Cộng đồng và tính sáng tạo, tính khoa học mang tính đột phá và có tính ứng dụng cao đối với những đề cử thuộc bảng Kỹ thuật cao.

Vào những năm tới, chúng ta sẽ cơ cấu vào những nhóm khác nhau nữa, theo sự lớn mạnh của giải thưởng này, theo ý kiến, góp ý tiến cử của hội đồng khoa học và mong muốn của cộng đồng qua bỏ phiếu, ý kiến của người dân.

Cuộc bình chọn diễn ra trong 1 tháng từ 22/12 đến 22/1 nhận được rất nhiều quan tâm của công chúng, tổng số tin nhắn nhận được là hơn 70.000 tin và hàng chục ngàn lượt thích, lượt chia sẻ trên mạng xã hội Facebook. Điều này cho thấy sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng.

Cơ cấu giải thưởng chúng tôi sẽ điều chỉnh cho xác hợp hơn vào những năm tới đây. Ban đầu, khi làm việc với Sở Y tế, các anh có nói đội ngũ ngành Y được tặng thưởng bằng vinh danh thì hết sức tự hào.

Chúng tôi sẽ cố gắng với mức độ giải thưởng tương xứng trong những năm tiếp theo, gắn vào sự đồng hành của các đơn vị cùng tôn vinh ngành Y.

*VOH: Cảm ơn ông !