Chờ...

Phát hiện sự thay đổi cấu trúc não của phụ nữ khi mang thai

VOH - Các nhà khoa học đã tạo ra bản đồ đầu tiên về não người trong suốt quá trình mang thai, phát hiện sự giảm sút của chất xám và sự gia tăng của chất trắng trong não.

Phát hiện này cho thấy não phụ nữ có thể trải qua những thay đổi về cấu trúc và chức năng trong quá trình mang thai, hỗ trợ hành vi và sự gắn kết giữa mẹ và con.

Nghiên cứu cũng giúp bác sĩ điều trị các vấn đề sức khỏe phát sinh ở phụ nữ mang thai.

mang-thai-180924
Các nhà khoa học đã tạo ra bản đồ não người đầu tiên trong quá trình mang thai, phát hiện ra những thay đổi đáng chú ý - Ảnh: Independent

Theo Emily Jacobs, trưởng nhóm nghiên cứu tại UC Santa Barbara, não bộ của người mẹ trải qua những thay đổi có tổ chức trong suốt thai kỳ, và lần đầu tiên, họ có thể quan sát rõ ràng quá trình này.

Các phát hiện được công bố trên tạp chí Nature Neuroscience vào ngày 16/9.

Các nhà nghiên cứu cho biết, sự giảm chất xám diễn ra khi nồng độ hormone của phụ nữ tăng lên trong suốt thai kỳ.

Dù điều này có vẻ không tốt, đây thực chất có thể là quá trình "hiệu chỉnh" các kết nối của tế bào thần kinh trong não, tương tự như những thay đổi xảy ra ở tuổi dậy thì.

Ngược lại, sự gia tăng của chất trắng trong não là tạm thời, đạt đỉnh ở quý thứ hai của thai kỳ rồi trở lại mức bình thường gần thời điểm sinh. Đây là một sự thay đổi chưa từng được ghi nhận trước đây.

Laura Pritschet, đồng tác giả nghiên cứu từ UC Santa Barbara, so sánh những quan sát của họ giống như một "điệu nhảy".

Pritschet lưu ý rằng, trước đây chưa có nghiên cứu theo dõi não bộ trong suốt thai kỳ. Các nghiên cứu trước đây chỉ chụp ảnh não trước và sau khi mang thai.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi theo dõi não bộ một người trong suốt thai kỳ. Dù 85% phụ nữ trải qua một hoặc nhiều lần mang thai trong đời," Pritschet cho biết.

Các nhà khoa học đã chụp 26 bức ảnh não của Elizabeth Chrastil, phó giáo sư tại UC Irvine, trong giai đoạn trước, trong và sau khi mang thai hai năm của cô.

Nhóm nghiên cứu hy vọng có thể sử dụng những hình ảnh này để hiểu rõ hơn về sự thích ứng của não bộ và xác định nguy cơ mắc các vấn đề thần kinh ở phụ nữ sau sinh.