Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Phẫu thuật khối u khổng lồ hiếm gặp vùng cổ gáy bé sơ sinh 14 ngày tuổi

VOH - Bệnh viện Bạch Mai vừa phẫu thuật thành công cho bé sơ sinh có khối u khổng lồ hiếm gặp ở vùng cổ gáy.

Vừa qua, Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi sơ sinh nhi 14 ngày tuổi, dân tộc Mông được chuyển xuống từ huyện Yên Minh, Hà Giang với khối u khổng lồ hiếm gặp ở vùng cổ gáy.

Mẹ bệnh nhi cho biết, bé là con thứ 3, sức khỏe của hai mẹ con trong quá trình mang thai hoàn toàn khỏe mạnh bình thường. Bé được sinh thường tại Trung tâm y tế huyện Yên Minh, cân nặng lúc sinh 3.100 g.

Ngay sau sinh, bé xuất hiện một khối u vùng cổ gáy, kích thước 2x3cm, sờ mềm, bầm tím. Sau đó khối u to nhanh, kèm da vàng sậm. Bé được chuyển tuyến từ bệnh viện tỉnh lên Bệnh viện Bạch Mai.

khối u
Khối u của bé sơ sinh trước khi phẫu thuật và sau phẫu thuật 1 tháng - Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai

Bé được khám tại Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai và nhập viện trong tình trạng tỉnh, không sốt, tự thở, phổi không ran, có khối bầm tím to vùng cổ gáy bên phải, kích thước 6x6 cm, sờ mềm, vàng da đến vùng 4, có tình trạng thiếu máu, xét nghiệm có rối loạn đông máu, tiều cầu giảm.

Qua thăm khám và kết quả các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán trẻ mắc Hội chứng Kasabach - Merritt.

Bé được điều trị tích cực bằng các thuốc, truyền các chế phẩm máu để điều chỉnh rối loạn đông máu như tiểu cầu, khối hồng cầu, plasma tươi đông lạnh, tủa lạnh hàng ngày.

Khối u có xu hướng to ra rất nhanh, bầm tím lan rộng và có nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ.

Trước tình trạng nặng và nguy cơ cao, Ban giám đốc Trung tâm Nhi khoa đã mời hội chẩn toàn Bệnh viện để đưa ra phương án điều trị tối ưu cho bé. Sau khi thảo luận, các bác sĩ thống nhất phẫu thuật cắt bỏ khối u máu cho bé.

Ngày 28/8/2023, bé được phẫu thuật cắt bỏ khối u bởi các bác sĩ của Khoa Phẫu thuật lồng ngực và Mạch máu.

Với sự phối hợp đa chuyên khoa, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. Kết quả giải phẫu bệnh khối u kích thước 7x6x5cm, u mạch thể mao mạch, không thấy tế bào ác tính. Sau phẫu thuật trẻ được hồi sức tích cực đã tự thở, ăn bú tốt, vết mổ liền tốt.