Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Phẫu thuật thành công cho cụ ông 79 tuổi bị ứ mủ trong thận

BẠC LIÊU - Các y bác sĩ vừa thực hiện phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân 79 tuổi bị ứ mủ thận nghiêm trọng do sỏi thận lớn, tình trạng có nguy cơ sốc nhiễm trùng và tử vong.

Ngày 9/8, bác sĩ Tạ Hữu Nghĩa, phó trưởng khoa ngoại tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, thông báo thành công của một ca phẫu thuật quan trọng.

Bệnh nhân là ông L.N. đến từ huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng, nhập viện với triệu chứng đau dữ dội ở vùng hông lưng bên trái. Người nhà ông cho biết ông đã gặp cơn đau này từ lâu, với nhiều đợt sốt không rõ nguyên nhân và tình trạng đau đớn không cải thiện dù đã dùng thuốc tại nhà.

Sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ phát hiện ông N. bị nhiều viên sỏi lớn ở thận trái, gây ứ nước thận và nhiễm trùng nặng vùng thận cũng như nước tiểu.

benh-nhan-soi-than
Bệnh nhân L.N. sau khi được phẫu thuật - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ông N. được điều trị bằng kháng sinh và cấy nước tiểu để xác định nguyên nhân nhiễm trùng, nhằm ngăn ngừa nguy cơ sốc nhiễm trùng đe dọa tính mạng.

Sau khi điều trị kháng sinh theo phác đồ, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật hở để lấy sỏi và dẫn lưu ổ mủ thận.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ loại bỏ nhiều viên sỏi thận, viên lớn nhất có kích thước 3cm, và hút ra khoảng 100ml mủ thận có màu đục như sữa đặc.

Hiện tại, sức khỏe của ông N. đã hồi phục rất tốt và dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ cho biết sỏi thận hay sỏi đường tiết niệu có thể biểu hiện qua nhiều triệu chứng khác nhau, từ đau dữ dội vùng hông lưng đến các triệu chứng mơ hồ. Sốt lạnh run là một trong những dấu hiệu nghiêm trọng có thể dẫn đến viêm thận, bể thận, hoặc thậm chí thận ứ mủ, gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Chuyên gia khuyến cáo mọi người nên tầm soát sức khỏe định kỳ và thực hiện siêu âm kiểm tra sỏi 3 tháng một lần. Uống nhiều nước, khoảng 2 lít mỗi ngày, và duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên cũng rất quan trọng để ngăn ngừa sỏi thận. Nếu sỏi đã hình thành, việc đến các trung tâm tiết niệu lớn để thăm khám và điều trị kịp thời là cần thiết, nhằm tránh các biến chứng nghiêm trọng sau này.