Phối hợp đa chuyên khoa để tăng tính hiệu quả trong điều trị béo phì

(VOH) - Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, gần đây tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân 38 tuổi bị béo phì.

Nam thanh niên cao 1m60, nhưng nặng tới gần 75 kg. Tình trạng này đã diễn ra hơn 4 năm nay.

Trong một lần khám tổng quát, bác sĩ cho biết anh bị béo phì, chỉ số BMI = 27 và bị đái tháo đường, rối loạn mỡ máu… Đến khám, nam thanh niên được bác sĩ chỉ định tư vấn điều trị béo phì chuyên sâu bởi sự phối hợp của các chuyên khoa.

Sau một tháng, anh giảm được 2 kg, cơ thể bớt mệt mỏi và đã làm quen được với chế độ ăn khoa học, bớt cảm giác thèm ăn.

Anh tiếp tục được các Bác sĩ theo dõi điều trị với mục tiêu giảm thêm 3 kg trong 2 tháng tới.

TS BS Trần Quang Nam tư vấn điều trị béo phì cho người bệnh
TS BS Trần Quang Nam tư vấn điều trị béo phì cho người bệnh

Việc phối hợp đa chuyên khoa trong điều trị béo phì là rất quan trọng.

Lý giải điều này, Tiến sĩ. Bác sĩ Trần Quang Nam – Trưởng khoa Nội tiết Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, theo Tổ chức Y tế Thế giới, chỉ số khối cơ thể (BMI) ≥ 30, thì được coi là béo phì. Với người châu Á, chỉ số này thấp hơn, cụ thể người có BMI ≥ 23 được coi là thừa cân và BMI ≥ 25 là người bệnh béo phì.

Bệnh béo phì có liên quan đến hơn 200 bệnh lý khác nhau. Đây là nguyên nhân khiến 2,8 triệu người tử vong mỗi năm.

Một số biến chứng nghiêm trọng điển hình của bệnh béo phì bao gồm đái tháo đường, bệnh tim, đột quỵ, cao huyết áp, bệnh thận, bệnh gan, chứng rối loạn giấc ngủ, các vấn đề về xương khớp, những rủi ro đối với phụ nữ khi mang thai và một số dạng ung thư nguy hiểm.

Các nghiên cứu cho thấy, kể từ mức BMI = 25 trở lên, cứ tăng thêm 5 đơn vị BMI, nguy cơ tử vong sớm sẽ gia tăng đến 31%. Bên cạnh đó, tình trạng béo phì có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của người bệnh.

Chính vì vậy, người bệnh béo phì cần được điều trị một cách chuyên sâu từ sớm và cần có sự phối hợp đa chuyên khoa như  Nội tiết, Tiêu hóa, Ngoại Tiêu hóa, Dinh dưỡng – Tiết chế, Phục hồi chức năng, Tâm lý… một cách nhịp nhàng, đồng bộ.

TS BS Trần Quang Nam cho biết, có 3 hướng điều trị béo phì cơ bản đó là thay đổi lối sống, dùng thuốc và phẫu thuật cắt bỏ một phần dạ dày.

Trong đó, việc chỉ dựa vào sự kiên trì cùng nỗ lực cá nhân thông qua các chế độ ăn uống, chế độ tập luyện thì chưa đủ. Trên thực tế, có rất nhiều người bệnh đã nỗ lực rất nhiều để giảm cân, nhưng sau đó họ bị tăng cân trở lại. Đó cũng là do thiếu sự phối hợp đa chuyên khoa trong điều trị.