Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Phụ nữ thiếu ngủ có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim lên 75%

VOH - Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Circulation của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, những phụ nữ trung niên ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm sẽ tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Pittsburgh theo dõi gần 3.000 phụ nữ, từ 42 - 52 tuổi, trong suốt 22 năm, ghi lại thói quen ngủ và sức khỏe tim mạch của họ.

Phần lớn phụ nữ (55%) cho biết, họ ngủ khoảng 6 giờ 30 phút mỗi đêm, nhưng 14% thường xuyên nhắm mắt dưới 5 giờ.

Nghiên cứu cho thấy, trung bình những phụ nữ ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm có nguy cơ bị đột quỵ, đau tim, suy tim và bệnh động mạch vành cao hơn 72% so với những người ngủ hơn 6 giờ mỗi đêm.

thiếu ngủ
Phụ nữ thiếu ngủ có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim lên 75% - Ảnh: stock.adobe.com

Tác động sức khỏe thậm chí còn tồi tệ hơn đối với những phụ nữ phải vật lộn với triệu chứng mất ngủ hơn 3 lần mỗi tuần và ngủ ít hơn trung bình 5 giờ một đêm. Những phụ nữ này được phát hiện có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 75%.

Các chuyên gia cho rằng, mối liên hệ giữa giấc ngủ và bệnh tim có thể là do ngủ không đủ giấc làm tăng huyết áp và gây ra tình trạng kháng insulin, gia tăng nguy cơ tổn thương mạch máu.

Việc thiếu ngủ cũng làm tăng nguy cơ béo phì ở phụ nữ - nguyên nhân gây ra các vấn đề về tim mạch. Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều này có thể là do cơ thể kiệt sức không có khả năng theo dõi cơn đói và no.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, nhiều người trưởng thành gặp phải các vấn đề về giấc ngủ ngày càng gia tăng và sức khỏe tim mạch suy giảm khi họ bước vào tuổi trung niên.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyến nghị, người lớn nên ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm, nhưng có vẻ như nhiều người Mỹ đang gặp khó khăn để đạt được mục tiêu quan trọng này, mặc dù thế hệ trẻ đang phát hiện ra rằng, họ cần ngủ nhiều hơn mức trung bình được khuyến nghị để đủ giấc.

CDC đưa tin, bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ - vào năm 2021, cứ 5 phụ nữ thì có 1 ca tử vong.