Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Mất ngủ 1 hoặc 2 giờ một đêm cũng có thể làm tăng lo âu, trầm cảm

VOH - Những tác động bất lợi của tình trạng thiếu ngủ mãn tính đã được ghi nhận rõ ràng, nhưng việc thiếu ngủ chỉ trong một đêm cũng rất có hại.

Nghiên cứu mới của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ xác định rằng, ngay cả 1 hoặc 2 giờ ngủ không ngon trong một đêm cũng có thể khiến bạn cảm thấy kém vui và lo lắng hơn.

Các chuyên gia đã phân tích 154 nghiên cứu về giấc ngủ được thực hiện tại 28 quốc gia từ năm 1966 đến năm 2022 để đưa ra kết luận này.

Tác giả chính Cara Palmer nêu trong một thông cáo báo chí: “Nghiên cứu này thể hiện sự tổng hợp toàn diện nhất trong nghiên cứu thực nghiệm về giấc ngủ và cảm xúc cho đến nay, đồng thời cung cấp bằng chứng mạnh mẽ cho thấy, thời gian thức kéo dài, thời gian ngủ ngắn và thức giấc vào ban đêm ảnh hưởng xấu đến chức năng cảm xúc của con người”.

mất ngủ
Nghiên cứu mới cảnh báo hàng chục triệu người Mỹ vốn cho rằng ‘thỉnh thoảng mất ngủ 1 - 2 giờ là điều bình thường’ - Ảnh: stock.adobe.com

Xem thêm: Dùng thuốc an thần khi mất ngủ, nên hay không?

Phân tích được công bố trong tuần này trên bản tin Psychological của APA, cảnh báo hàng chục triệu người Mỹ vốn cho rằng ‘thỉnh thoảng mất ngủ một hoặc hai giờ là điều bình thường’.

Trong mỗi nghiên cứu do Palmer và nhóm của cô phân tích những người tham gia - từ 7 đến 79 tuổi và đều khỏe mạnh - đã bị gián đoạn giấc ngủ hoặc được yêu cầu nghỉ ngơi ít thời gian hơn bình thường.

Sau đó, họ được yêu cầu tự báo cáo tâm trạng của mình hoặc đo lường các triệu chứng trầm cảm và lo lắng.  

Trong hầu hết nghiên cứu được phân tích, các nhà nghiên cứu xác định rằng, mất ngủ “dẫn đến ít cảm xúc tích cực hơn như niềm vui, hạnh phúc và sự hài lòng ở những người tham gia, cũng như gia tăng các triệu chứng lo lắng như nhịp tim nhanh và lo lắng nhiều hơn”.

Palmer nói: “Điều này xảy ra ngay cả sau khi bị mất ngủ trong thời gian ngắn, chẳng hạn như thức khuya hơn bình thường một hoặc hai giờ hoặc sau khi chỉ mất ngủ vài giờ”.

Trong khi nhiều nghiên cứu chỉ xem xét tình trạng mất ngủ trong một đêm, thì những nghiên cứu khác yêu cầu người tham gia ngủ ít hơn trong nhiều buổi tối.

Những nghiên cứu đó cho thấy, “thời gian thiếu ngủ trầm trọng hơn (ví dụ: 2–3 ngày) sẽ tạo ra sự gia tăng đáng kể về ảnh hưởng tiêu cực”.

Điều đó được lặp lại trong vô số nghiên cứu khác nhau, trong đó, một báo cáo gần đây cho thấy, thiếu ngủ đang ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của 78% người trưởng thành.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), 1/3 người trưởng thành ở Mỹ cho biết, họ thường ngủ ít hơn 7 giờ như khuyến nghị.

Theo dữ liệu từ ứng dụng Sleep Cycle, người Mỹ trung bình dành 7 giờ 30 phút trên giường mỗi đêm. Họ tắt đèn lúc 23h39 và thức dậy lúc 7h09 sáng.