Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Uống cà phê mỗi ngày sợ mất ngủ về đêm?

VOH - Caffein có thể kích thích hệ thần kinh trung ương, khiến con người sảng khoái và hưng phấn hơn, nhưng uống quá nhiều cà phê hoặc thức uống chứa caffein ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nếu muốn chăm sóc tốt cho giấc ngủ và tinh thần thoải mái sảng khoái, cơ thể tràn đầy năng lượng thì mọi người có thể uống một chút trà không chứa caffein vào buổi chiều.

Còn nếu trước khi đi ngủ muốn uống thứ gì đó để giúp cho dễ ngủ và ngủ ngon, mọi người có thể thử uống một ly sữa nóng ấm, thức uống từ các loại hạt và một số loại thức uống khác không chứa caffeine.

Uống cà phê mỗi ngày sợ mất ngủ về đêm? 1
Uống quá nhiều cà phê (nhiều caffein) hoặc thức uống chứa caffein cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ về đêm - Ảnh: TVBS

Xem thêm: Nghiên cứu mới: Những người uống cà phê đi bộ nhiều hơn nhưng ngủ ít hơn

 Cà phê – thức uống “không thể thiếu” của dân văn phòng

Cà phê gần như là một loại thức uống “đặc biệt và không thể thiếu” của dân văn phòng vào buổi sáng, bởi caffein (chứa nhiều trong cà phê) có thể kích thích hệ thần kinh trung ương, làm tăng sảng khoái và hưng phấn, khiến người ta vui vẻ và hăng hái hơn khi đi làm vào buổi sáng.

Mặc dù hầu hết mọi người sử dụng caffein để tăng tinh thần phấn chấn, ngay cả khi họ không uống cà phê, họ thường uống thức uống có chứa caffein như hồng trà (trà đen) hoặc trà sữa, nhưng việc hấp thụ quá nhiều caffein cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, mọi người có thể chọn trà đã khử caffein vào buổi chiều để tránh mất ngủ về đêm.

Cách tăng sảng khoái và hưng phấn vào buổi chiều

Liu Yahui - chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, nếu mọi người muốn uống trà để giải khát vào buổi chiều nhưng sợ không ngủ được vào ban đêm thì có thể chọn các loại trà không chứa caffein như trà lúa mạch, trà gạo lứt, trà gừng, trà hoa cúc, trà bạc hà, trà sả, trà hương thảo, trà trái cây… có tác dụng làm giảm ảnh hưởng của caffeine tác động đến giấc ngủ về đêm, nên mọi người có thể yên tâm uống các loại đồ uống này.

Nếu buổi tối khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không ngon, mọi người cũng có thể lựa chọn những loại thức uống giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ chẳng hạn như sữa hạnh nhân, sinh tố chuối, trà rễ cây nữ lang, trà tâm sen, sữa nóng ấm, nước ép anh đào… để thư giãn cơ thể và tinh thần, giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon.

thức uống không chứa cà phê
Thức uống từ các loại hạt có thể giúp xoa dịu thần kinh, thư giãn cơ bắp, khiến mọi người dễ đi vào giấc ngủ hơn - Ảnh: TVBS

Giải tỏa căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ

Chuyên gia Liu Yahui khuyến cáo rằng, mọi người có thể sử dụng một số thức uống hỗ trợ cho giấc ngủ trước khi đi ngủ để giúp thư giãn đầu óc, dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Ví dụ, sữa nóng ấm là một lựa chọn tốt đầu tiên, trong sữa có chứa tryptophan, là nguyên liệu thô để tạo ra melatonin, chất này có thể giúp gây buồn ngủ vào ban đêm và đẩy nhanh thời gian đi vào giấc ngủ.

Trong đó, thức uống từ các loại hạt có thể giúp bổ sung magie và vitamin nhóm B, giúp xoa dịu thần kinh, thư giãn cơ bắp; còn trà hoa cúc giúp giải tỏa lo âu, căng thẳng… Đây cũng được coi như là thức uống trà không chứa caffein, rất thích hợp để thư giãn trước khi đi ngủ.

Do đó, tóm lại miễn sao là mọi người uống đúng loại thức uống, mọi người sẽ không phải lo lắng về việc khó ngủ vào ban đêm và mọi người có thể tự tin chìm vào giấc ngủ dễ dàng và thoải mái hơn.