Chờ...

Phương pháp xét nghiệm máu mới có thể dự đoán nguy cơ mắc bệnh tim trước 30 năm

VOH - Một xét nghiệm máu đơn giản với 3 yếu tố có thể dự đoán chính xác nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ của bệnh nhân trước 30 năm.

Hiện nay, các bác sĩ thường sử dụng xét nghiệm cholesterol LDL để xác định nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch khác nhau.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu đột phá kéo dài ba thập kỷ, các chuyên gia đã bổ sung thêm 2 dấu ấn sinh học khác vào quá trình xét nghiệm: CRP - một loại protein do gan sản xuất nhiều lên khi có viêm nhiễm, và lipoprotein(a) - một loại chất béo trong cơ thể.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England tiết lộ rằng, mức độ nhạy của CRP cao, mức lipoprotein(a) cao và mức cholesterol cao đều dự báo nguy cơ xảy ra các bệnh về tim mạch.

Các tác giả nghiên cứu cho rằng, xét nghiệm máu kiểm tra cả 3 dấu ấn sinh học này sẽ cung cấp cái nhìn chính xác và chi tiết hơn về sức khỏe tim mạch của bệnh nhân, từ đó sẽ đổi mới hoàn toàn việc chăm sóc phòng ngừa.

Tiến sĩ Paul Ridker, trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ với NBC News: “Tất cả 3 dấu ấn sinh học này đều đại diện cho các quá trình sinh học khác nhau. Chúng cho chúng ta biết lý do tại sao một người thực sự có nguy cơ mắc bệnh.”

benh-tim-mach-0309824
Ông Ridker thúc giục các bác sĩ khác tiến hành “xét nghiệm máu 3 yếu tố” khi bệnh nhân ở độ tuổi 30 hoặc 40 để phát hiện sớm các “yếu tố nguy cơ” có thể gây bệnh tim mạch - Ảnh: iStockphoto

Ông Ridker hiện đang kêu gọi các bác sĩ khác thực hiện phương pháp “xét nghiệm máu 3 yếu tố” khi bệnh nhân ở độ tuổi 30 hoặc 40 để phát hiện sớm các “yếu tố nguy cơ có thể bị bỏ qua”.

Trong nghiên cứu do nhóm của ông Ridker thực hiện, các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm máu cho gần 30.000 phụ nữ Mỹ trong suốt 30 năm và kiểm tra 3 dấu ấn sinh học khác nhau.

Khi nghiên cứu bắt đầu vào giữa những năm 1990, tuổi trung bình của các đối tượng tham gia là 55. Trong ba thập kỷ tiếp theo, 13% tình nguyện viên đã gặp phải các vấn đề về tim mạch, như đau tim hoặc đột quỵ.

Những người phụ nữ có mức lipoprotein(a) cao nhất khi bắt đầu nghiên cứu có nguy cơ gặp phải các vấn đề tim mạch tăng 33%. Trong khi đó, những người có mức CRP cao nhất có nguy cơ cao hơn tới 70%.

Khi xét chung với mức cholesterol, những người phụ nữ có mức cao nhất ở cả 3 chỉ số này có nguy cơ phát triển bệnh tim cao hơn gấp ba lần.

Các bác sĩ cho rằng, việc phát hiện sớm qua xét nghiệm máu cho phép áp dụng các phương pháp phòng ngừa thích hợp, từ đó giảm đáng kể số lượng bệnh nhân mắc các vấn đề tim mạch mãn tính.