Chờ...

Siêu vi khuẩn kháng thuốc có thể gây ra hàng chục triệu ca tử vong

VOH - Theo một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí The Lancet vào ngày 18/9, các siêu vi khuẩn kháng thuốc có thể dẫn đến hơn 39 triệu ca tử vong trong 25 năm tới.

Đây là một lời cảnh báo nghiêm túc về tình trạng kháng thuốc ngày càng gia tăng và những hệ lụy nghiêm trọng mà nó có thể mang lại cho sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Nghiên cứu, do Dự án Nghiên cứu Toàn cầu về Kháng thuốc Kháng sinh (GRAM) thực hiện dự đoán rằng từ nay đến năm 2050, sẽ có 169 triệu ca tử vong liên quan đến nhiễm trùng kháng thuốc.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các ca tử vong gần đây và tác động của các biện pháp hạn chế tử vong do kháng thuốc để đưa ra những dự báo này.

Trong giai đoạn 1990-2021, hơn 1 triệu người đã tử vong hàng năm do nhiễm trùng kháng thuốc.

thuốc tây
Ảnh minh họa: Internet

Một điểm đáng chú ý là số ca tử vong do kháng thuốc ở trẻ em dưới 5 tuổi đã giảm 50% trong giai đoạn này, trong khi số ca tử vong ở người từ 70 tuổi trở lên đã tăng hơn 80%.

Dự báo cho thấy xu hướng này sẽ tiếp tục, với số ca tử vong ở trẻ em dự kiến sẽ giảm một nửa vào năm 2050, trong khi số ca tử vong ở người cao tuổi có thể tăng gấp đôi.

Nếu không có biện pháp khắc phục hiệu quả, số ca tử vong do kháng thuốc được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng. Các tác giả ước tính rằng vào năm 2050, 1,91 triệu người có thể tử vong trực tiếp do kháng thuốc, tăng gần 70% so với 1,14 triệu ca tử vong vào năm 2021.

Hơn nữa, tình trạng kháng thuốc kháng sinh (AMR) dự kiến sẽ gây tử vong cho 8,22 triệu người mỗi năm vào năm 2050, tăng gần 75% so với 4,71 triệu ca tử vong vào năm 2021.

Washington, nhấn mạnh rằng AMR đã là một mối đe dọa sức khỏe toàn cầu đáng kể trong nhiều thập kỷ và đang gia tăng. Việc hiểu rõ xu hướng tử vong do AMR là vô cùng quan trọng để đưa ra quyết định sáng suốt giúp cứu sống nhiều người.