Số ca mắc tay chân miệng tăng, Bộ Y tế ra khuyến cáo phòng chống bệnh

(VOH) - Theo Bộ Y tế, Bệnh tay chân miệng (TCM) đang được ghi nhận có sự gia tăng về số lượng và biến chứng nguy hiểm tại nhiều địa phương.

Bệnh TCM là bệnh nhiễm vi rút cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. Bệnh dễ lây cho trẻ liên quan đến hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường không đảm bảo. Đặc biệt, kỹ năng vệ sinh cho trẻ, chưa thực hiện rửa tay với xà phòng thường xuyên. Bệnh TCM tại Việt Nam phổ biến quanh năm ở hầu hết 63 tỉnh, thành phố. Thường ghi nhận số mắc cao vào khoảng thời gian từ tháng 3-5 và tháng 9-11. Hiện nay thời tiết khí hậu đang chuyển sang mùa hè, với khí hậu nóng ẩm là thời điểm bệnh TCM ở trẻ em có nguy cơ gia tăng, có thể bùng phát dịch nếu không kịp thời phòng, chống.

Trên địa bàn TPHCM và nhiều địa phương đã ghi nhận sự gia tăng về số lượng cũng như biến chứng. Theo báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), đến hết tuần 11 của năm 2021, toàn thành phố có hơn 2.500 ca TCM, tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Tình hình bệnh TCM đang gia tăng nhanh ở mức báo động, từ tuần thứ 10 đến tuần thứ 11, bệnh TCM tăng gấp 2,2 lần so với trung bình 4 tuần trước đó; 21/25 quận, huyện, thành phố trên địa bàn đều xuất hiện bệnh, trong đó một số quận như quận 1, 4, 7… ghi nhận sự gia tăng số lượng ca bệnh ở mức báo động.

Sự gia tăng các trường hợp mắc TCM cũng được ghi nhận trên nhiều địa phương. Theo báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm đến nay, số ca mắc TCM trên toàn tỉnh có hơn 1.500 ca, tăng gần 1,2 nghìn ca so với cùng kỳ năm 2020. Đáng nói là những tuần gần đây, bệnh TCM tăng cao. Chỉ tính riêng trong 3 tuần cuối tháng 3/2021, toàn tỉnh ghi nhận 396 ca, tăng 367 ca so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động thực hiện tốt các khuyến cáo để phòng chống bệnh TCM, đặc biệt là cho trẻ nhỏ với các nội dung sau:

Số ca mắc tay chân miệng tăng, Bộ Y tế ra khuyến cáo phòng chống bệnh
Số ca mắc tay chân miệng tăng, Bộ Y tế ra khuyến cáo phòng chống bệnh với 6 lưu ý. 


Theo Bộ Y tế, trẻ có thể bị tái nhiễm tay chân miệng nhiều lần vì trẻ em và người lớn sau khi bị nhiễm vi rút gây bệnh TCM, dù có biểu hiện lâm sàng hay không có triệu chứng lâm sàng thì người bệnh ít nhiều vẫn có thể có kháng thể chống lại vi rút, nhất là vi rút EV71.

Tuy nhiên, lượng kháng thể này không nhiều và không bền vững theo thời gian, nên không đủ để bảo vệ trẻ khi có sự lây nhiễm kế tiếp khi trẻ tiếp xúc với nguồn lây.

Ngoài hai chủng vi rút gây bệnh TCM phổ biến ở trẻ em Việt Nam hiện nay là vi rút EV71 và chủng vi rút Coxsackie A16, còn có hơn 10 chủng vi rút thuộc nhóm vi rút đường ruột (Enterovirus) có thể gây bệnh TCM cho trẻ. Đây chính là lý do trẻ có thể bị mắc bệnh TCM nhiều lần. Khi trẻ bị nhiễm bệnh TCM do một chủng vi rút nào đó, trẻ chỉ có kháng thể chống lại loại vi rút mà trẻ vừa bị nhiễm. Hoàn toàn không có tình trạng miễn nhiễm chéo giữa các chủng vi rút gây bệnh TCM ở trẻ.