Sử dụng dầu hạt lanh như thế nào cho hiệu quả?

(VOH) - Dầu hạt lanh rất giàu Omega-3 và là một nguồn chất béo lành mạnh tuyệt vời.

Các bác sĩ cho biết, mặc dù dầu hạt lanh có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe như giảm viêm, cải thiện sức khỏe tim mạch, bảo vệ não, chống lại tình trạng lão hóa nhưng nó lại không thích hợp cho phụ nữ mang thai và bệnh nhân mắc bệnh ung thư liên quan đến nội tiết tố (estrogen).

Sử dụng dầu hạt lanh như thế nào cho hiệu quả? 1
Dầu hạt lanh siêu giàu Omega-3, có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Ảnh: TVBS

Li Sixian, bác sĩ gia đình người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, dầu hạt lanh được chiết xuất từ hạt lanh và rất giàu axit linoleic và axit alpha linolenic. Đây đều là thành phần của nhóm axit béo Omega-3 không no. Mỗi muỗng canh (15ml) dầu hạt lanh có thể chứa hơn 7gram Omega-3.

Omega-3 cũng không thể thiếu trong chế độ ăn uống thời hiện đại, nhưng nhược điểm là chúng khá dễ bị oxy hóa. Omega-3 khó bảo quản, phải bảo quản trong lọ tối màu để tránh ánh nắng mặt trời kích thích làm hỏng, nếu đã mở nắp lọ, nó phải được đặt trong tủ lạnh để tránh nhiệt độ cao giúp bảo quản tốt hơn.

Một mình dầu hạt lanh là không đủ

Bác sĩ Li Sixian cho biết, Omega-3 chứa trong dầu hạt lanh thuộc về axit alpha linolenic (ALA), khác với DHA và EPA có thể được não bộ sử dụng.  Do đó, ngay cả khi sử dụng dầu hạt lanh có thể giảm viêm, bạn vẫn cần bổ sung đầy đủ DHA và EPA để duy trì cân bằng dinh dưỡng.

Dầu hạt chia, quả óc chó, dầu cá và dầu tảo cũng là những nguồn Omega-3 lành mạnh, có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, mọi người có thể dùng những loại dầu này nhiều hơn trong chế độ ăn uống của mình.

Phụ nữ mang thai dùng nhiều dầu hạt lanh dễ gặp các vấn đề về sức khỏe cho cả mẹ và bé. Ảnh: TVBS

Phụ nữ mang thai dùng nhiều dầu hạt lanh dễ gặp các vấn đề về sức khỏe cho cả mẹ và bé. Ảnh: TVBS

Ai không thích hợp dùng dầu hạt lanh?

Bác sĩ Li Sixian lưu ý, những bệnh nhân mắc các bệnh ung thư liên quan đến nội tiết tố (estrogen) như ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tử cung và ung thư tuyến tiền liệt không nên dùng quá nhiều dầu hạt lanh, bởi vì nó có chứa phytoestrogen.

Nếu chất phytoestrogen được bổ sung vừa đủ sẽ không gặp vấn đề gì quan trọng, nhưng hãy cẩn thận nếu bổ sung một lượng lớn sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Nên sử dụng dầu tía tô để thay thế dầu hạt lanh và đặc biệt phụ nữ mang thai không nên dùng quá nhiều dầu hạt lanh, vì nó có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy và đầy hơi, thậm chí là ngộ độc.

Xem thêm: Loại trái cây nào tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi?

Lượng dầu hạt lanh được khuyên dùng là không quá 30ml, tức là khoảng chừng 2 muỗng canh mỗi ngày.

Phụ nữ mang thai sử dụng nhiều hơn có thể sẽ làm gia tăng khả năng sinh non, vô cùng nguy hiểm cho cả mẹ và bé.