Tai biến nặng vì tự lột làm trắng da mặt

(VOH) - Bệnh viện Da Liễu TP cho biết một bệnh nhân 17 tuổi nhập viện trong tình trạng da mặt lở loét, rớm máu, sưng phù.

Bệnh nhân (ngụ tại Ninh Thuận) cho biết vì muốn có làn da trắng đẹp nên trước đó có đặt mua sản phẩm lột thay da sinh học collagen ở một trang bán hàng online.

Theo bệnh nhân, sau khi mua sản phẩm lột trắng về đã làm theo hướng dẫn ghi trên thân chai, thoa thuốc lột 1 lần vào buổi sáng, để khoảng 15 phút lau sạch rồi thoa lại lần 2 để khoảng 2 – 3 giờ da sẽ bong thành mảng to. Thấy da có dấu hiệu bong tróc nên bệnh nhân đã dùng tay gỡ mày khiến da bị chảy máu. Đến ngày thứ ba thì mặt sưng phù, đầy mụn mủ và chảy nước vàng...Qua tìm hiểu, sản phẩm lột thay da sinh học mà bệnh nhân sử dụng được bán rất nhiều trên các trang mạng xã hội facebook và các trang thương mại điện tử. Sản phẩm thường được quảng cáo dùng để thoa lên cơ thể như tay, chân để lột đi lớp da đen sạm thay vào làn da trắng mịn. Tuy nhiên, các thông tin về sản phẩm này được đề cập rất ít, không rõ ràng.

tai biến, da mặt, lột mặt, trắng da

Bệnh nhân bị tai biến da nặng do tự mua và sử dụng sản phẩm lột da

Bác sĩ Võ Thị Đoan Phượng – Trưởng khoa Lâm sàng 1 – Bệnh viện Da Liễu Thành phố cho biết, sau khi nhập viện, bệnh nhân được chỉ định điều trị với thuốc kháng sinh, kháng viêm và thuốc bôi tại chỗ. Sau gần 1 tuần điều trị, bệnh nhân đã ổn định hoàn toàn, mặt hết sưng, các tổn thương đã khỏi. Tuy nhiên, do da mặt bệnh nhân bị tổn thương nặng nên sau điều trị da mặt có nhiều chỗ da bị giảm sắc tố, cần có thời gian để hồi phục và bệnh nhân phải chống nắng, dưỡng da thường xuyên.

Bác sĩ Đoan Phượng khuyến cáo, trước khi mua bất loại mỹ phẩm nào cũng cần phải lưu tâm tới thành phần, hạn sử dụng. Khi có ý định làm đẹp bằng bất cứ sản phẩm hay phương pháp nào, người dân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Khi có các biểu hiện bất thường da xảy ra do việc thoa, đắp một sản phẩm nào đó, cần ngưng ngay và đến bệnh viện có chuyên khoa da liễu uy tín để chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm như viêm da tiếp xúc dị ứng, khiến làn da khó trở về tình trạng ban đầu.

Mức tăng cân hợp lý khi mang thai cho mẹ bầu bình thường – thiếu cân – thừa cân: Tăng cân hợp lý trong thai kỳ có thể giúp đảm bảo sự phát triển của thai. Tuy nhiên, mức cân nặng khi mang thai như thế nào là phù hợp và an toàn thì không phải mẹ bầu nào cũng biết.

 

Viêm não mô cầu và những điều cần biết về việc tiêm vắc xin phòng ngừa căn bệnh này: Viêm não mô cầu là bệnh nguy hiểm, thường gặp ở trẻ em. Vậy có cách nào để phòng tránh bị viêm não mô cầu không?