Viêm não mô cầu và những điều cần biết

(VOH) - Viêm não mô cầu là bệnh nguy hiểm, thường gặp ở trẻ em. Vậy có cách nào để phòng tránh bị viêm não mô cầu không?

Viêm não mô cầu là gì?

Viêm não mô cầu hay còn gọi là bệnh viêm màng não do mô cầu, đây là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, gây ra bởi vi khuẩn Neisseria meningitidis. Nhóm vi khuẩn này có tối thiểu 13 nhóm huyết thanh, bao gồm A, B, C, D, W-35, E-29, X, Y, Z,…Nhóm huyết thanh gây bệnh viêm não mô cầu ở Việt Nam phổi biến là A, B và C. 

viem-nao-mo-cau-va-nhung-dieu-can-biet-voh-1

Viêm não mô cầu là bệnh cấp tính do nhiễm vi khuẩn (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Đinh Thạc (Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM) cho biết, viêm não mô cầu là bệnh lý khá nguy hiểm, đặc biệt là ở trẻ em. Đây là dạng bệnh phổ biến ở vùng nhiệt đới và ôn đới. Ở Việt Nam, bệnh thường xuất hiện vào mùa nắng nóng, tăng cao vào tháng 5 và 6 và giảm dần vào tháng 8. Ở những khu vực ôn đới thì bệnh chủ yếu xảy ra vào mùa đông hoặc đầu mùa xuân.

Viêm não mô cầu là bệnh có thể lây truyền qua đường hô hấp thông qua việc tiếp xúc với người bệnh khi họ ho hoặc hắt hơi. Viêm não mô cầu thường diễn biến nhanh chóng với các biểu hiện như sốt cao, buồn nôn và nôn, đau đầu, chóng mặt và hôn mê…Nếu không cấp cứu kịp thời, bệnh có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là trẻ em có sức đề kháng kém thì càng nguy hiểm hơn. 

Phòng ngừa viêm não mô cầu bằng cách nào?

Bác sĩ Đinh Thạc cho biết, vì viêm não mô cầu là bệnh lây nhiễm nên cần phải chú trọng công tác phòng ngừa. Để phòng ngừa viêm não mô cầu cần:

  • Tránh tiếp xúc với người bệnh viêm não mô cầu.
  • Những bệnh nhân đã được chẩn đoán viêm não mô cầu cần được cách ly và điều trị đúng cách tại bệnh viện.
  • Giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, vệ sinh môi trường sống thường xuyên.
  • Đặc biệt là hiện nay đã có vắc xin phòng ngừa viêm não mô cầu. Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ để phòng tránh bị viêm não mô cầu.

Vắc xin viêm não mô cầu hiệu quả bao nhiêu phần trăm?

Bác sĩ Đinh Thạc cho biết, hiện nay trên thị trường đã có vắc xin phòng ngừa viêm não mô cầu AC, đây là 2 chủng phổ biến nhất, hiệu quả bảo vệ hơn 90%. 

Thời gian hiệu quả của vắc xin viêm não mô cầu kéo dài khoảng 3 năm, sau 3 năm bạn cần tiêm nhắc lại để phòng ngừa.

viem-nao-mo-cau-va-nhung-dieu-can-biet-voh-2

Nên đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ để phòng ngừa viêm não mô cầu (Nguồn: Internet)

Đối với bất cứ loại vắc xin nào thì cũng cần thời gian để phát huy tác dụng, thông thường vắc xin sẽ phát huy công dụng sau thời gian 10 – 15 ngày. 

Thực tế, có những trường hợp sau khi tiêm vắc xin vẫn bị viêm não mô cầu. Nguyên nhân có thể do người đó gặp vấn đề về suy giảm sức đề kháng, sử dụng các loại thuốc kháng viêm corticoid kéo dài, cơ thể không đáp ứng với vắc xin hoặc đã bị viêm não mô cầu trước khi tiêm vắc xin. Bên cạnh đó, những người tiêm vắc xin không đạt hiệu quả cũng có thể do chất lượng của thuốc chủng ngừa hoặc do cơ sở y tế bảo quản thuốc chưa tốt. Vì vậy, để đạt hiệu quả trong việc phòng ngừa viêm não mô cầu, bạn nên chủ động đến các trung tâm tiêm phòng vắc xin uy tín. 

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Đinh Thạc tại audio bên dưới:

Tìm hiểu về bệnh viêm màng não: đối tượng dễ mắc bệnh, cách điều trị để tránh biến chứng nặng nề: Viêm màng não là một bệnh nhiễm trùng màng não nguy hiểm. Do đó, phát hiện sớm, điều trị kịp thời là rất cần thiết, nhằm tránh được di chứng và nguy cơ tử vong.
Viêm não Nhật Bản – nhận biết sớm dấu hiệu để hạn chế di chứng nặng nề: Viêm não Nhật Bản là 1 bệnh nhiễm trùng do virus gây ra, làm tổn thương đến hệ thần kinh trung ương của con người. Bệnh có thể gặp ở nhiều lứa tuổi, nhưng hay gặp nhất là trẻ dưới 15 tuổi.