Tại sao nói công dụng của nghệ nano vượt bậc hơn so với bột nghệ thường?

(VOH) - Nghệ nano là giải pháp hữu hiệu được nhiều người tin dùng trong phòng và trị bệnh. Bởi khả năng của nó vượt trội hơn hẳn về mức hấp thụ và hiệu quả nhanh hơn so với bột nghệ thường.

Trong thời đại 4.0, sự tiến bộ và phát triển nhanh chóng của công nghệ nano đã tạo nên một cuộc cách mạng. Nổi bật, là chế phẩm tinh nghệ nano được kết hợp tri thức giữa y học cổ truyền và công nghệ hiện đại (công nghệ nano), để tạo ra sản phẩm phòng ngừa và điều trị ung thư cũng như các căn bệnh mạn tính khác. Tuy nhiên, bên cạnh những đặc tính vượt trội mà tinh nghệ nano mang lại, việc sử dụng như thế nào để đảm bảo an toàn và hiệu quả còn là vấn đề đáng được lưu tâm.

1. Tinh nghệ nano là gì?

Tinh nghệ nano còn có tên gọi khác là Nano Curcumin, là chế phẩm được sản xuất bằng công nghệ nano từ củ nghệ tươi. Với công nghệ nano hiện đại của Mỹ giúp tạo ra các phân tử nano curcumin có kích thước siêu nhỏ (kích thước nano mét) giúp làm tăng khả năng hấp thụ các hoạt chất curcumin của nghệ, đồng thời cũng làm tăng độ tan. Qua nghiên cứu cho thấy, tinh nghệ nano với kích thước chỉ khoảng 30 - 100nm, tan tốt trong nước (khoảng 7.500 lần so với curcumin thông thường), hấp thu nhanh qua màng tế bào và giúp tăng sinh khả dụng lên 40 lần so với curcumin thông thường.

tai-sao-noi-cong-dung-cua-nghe-nano-vuot-bac-hon-so-voi-bot-nghe-thuong-voh-1
Tinh nghệ nano có khả năng hấp thu cao hơn bột nghệ thông thường (Nguồn:Internet)

2. Tại sao nên dùng tinh nghệ nano hơn bột nghệ thường?

Đều được chiết xuất từ nghệ vàng, tuy nhiên các nhà khoa học khuyên bạn nên sử dụng tinh nghệ nano hàng ngày để phòng ngừa bệnh ung thư và một số bệnh mạn tính khác. Nguyên nhân là do tuy bột nghệ thông thường có thành phần chính là curcumin nhưng lại mang nhược điểm là khó tan trong nước, vì thế dễ bị phân hủy trong ruột nên khả năng hấp thu curcumin bị hạn chế. 

Ngoài ra, độ hấp thu của bột nghệ thông thường chỉ được 2%, nhưng trong khi đó tinh nghệ nano lại có thể hấp thụ hơn 80%. Nên nếu muốn tăng hiệu quả của bột nghệ thông thường phải sử dụng một lượng lớn curcurmin tương đương với 24g bột nghệ hay khoảng 4kg nghệ tươi.

Do đó, các nhà khoa học nghiên cứu đã đưa công nghệ nano vào sản xuất để giải quyết được hạn chế của curcumin. Nhờ có công nghệ này nên làm tăng khả năng hấp thụ và dễ tiêu hóa của tinh chất nghệ được gọi là tinh nghệ nano.

3. Công dụng của tinh nghệ nano trong Y học

Mang trong mình đầy đủ các công dụng của curcumin, với kích thước siêu nhỏ, tinh nghệ nano có khả năng chống oxy hóa mạnh, khả năng tiêu diệt các gốc tự do và mầm mống gây bệnh. Trong đó không thể không kể đến những công dụng cực kì nổi bật sau đây.

3.1 Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng

Ứng dụng điển hình của tinh nghệ nano chính là hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng. Loại tinh chất này giúp ức chế và tiêu diệt vi khuẩn H. pylori, chống oxy hóa mạnh, ngăn ngừa các gốc tự do, tăng bài tiết chất nhầy Mucin trong dịch vị, phục hồi nhanh và tái tạo niêm mạc dạ dày, tá tràng bị tổn thương, giúp hỗ trợ đẩy lùi và phòng ngừa viêm loét dạ dày tái phát.

3.2 Tăng cường chức năng gan mật

Tinh nghệ nano thúc đẩy nhanh sự hình thành của các enzyme giải độc gan, đặc biệt trong đó có gluthianone S-transferase, ức chế những gốc tự do, bảo vệ tế bào gan và ngăn ngừa hình thành những chất hóa học gây viêm. Ngoài ra, tinh nghệ nano còn làm giảm xơ gan qua quá trình làm lành những vết sẹo và tổn thương gan. Thêm vào đó, loại tinh chất này còn có khả năng làm giảm nồng độ cholesterol trong máu góp phần ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

3.3 Trị các bệnh viêm khớp mạn tính

Để hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp, viêm khớp dạng thấp và thoái hóa khớp, bạn nên sử dụng tinh nghệ nano thay cho các thuốc kháng viêm khác. Loại tinh chất này giúp ức chế mạnh mẽ các enzyme liên quan đến sự khởi phát của quá trình gây viêm, đồng thời ức chế sản xuất các prostaglandin và các chất trung gian gây ra quá trình viêm và sưng đau ở các khớp. Nhờ những lợi ích trên mà tinh nghệ nano được ứng dụng vào một số loại sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho người mắc bệnh xương khớp hiện nay.

3.4 Ngăn ngừa và ức chế tế bào ung thư

Nhờ vào khả năng ức chế hiệu quả hiện tượng kháng thuốc, ngăn chặn sự di căn và tăng trưởng của nhiều loại ung thư, tinh nghệ nano được ứng dụng nhiều trong quá trình đẩy lùi ung thư. Hơn hết, tinh nghệ nano an toàn đối với các tế bào khỏe mạnh.

Một số nghiên cứu khác cho thấy, những tình trạng của người bệnh ung thư như chán ăn, suy nhược cơ thể, rụng tóc, buồn nôn, nhiễm độc hóa trị, xạ trị khi sử dụng tinh nghệ nano đều được cải thiện. Đặc biệt, đối với những mầm mống bệnh ngay từ lúc mới phát triển, sử dụng tinh chất này sẽ giúp tiêu diệt và ức chế các tế bào ung thư gây nên.

tai-sao-noi-cong-dung-cua-nghe-nano-vuot-bac-hon-so-voi-bot-nghe-thuong-voh-2
Công dụng của nghệ nano giúp phòng ngừa ung thư (Nguồn:Internet)

3.5 Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Tinh nghệ nano còn được kể đến với công hiệu cải thiện sức khỏe cho hệ tim mạch. Cụ thể, loại tinh chất này ngăn ngừa tình trạng phì đại cơ tim, quá trình chết theo chương trình của các tế bào cơ tim, chuyển hóa và phân hủy lượng mỡ dư thừa ở trong cơ thể, từ đó hạn chế được các hội chứng xơ vữa động mạch, béo phì và mỡ trong máu

3.6 Phục hồi sức khỏe, làm đẹp da, giảm thâm nám

Tinh nghệ nano có hoạt tính chống viêm giúp ngăn ngừa sự hình thành mụn trứng cá và làm giảm tình trạng viêm da do loại mụn này gây nên. Ngoài ra, loại tinh chất này còn có tác dụng phá hủy melamin mạnh mẽ, giúp loại bỏ hoàn toàn các vết thâm trên da một cách nhanh chóng. Đặc biệt, sử dụng tinh nghệ nano trước khi vết thâm hình thành còn có tác dụng ức chế sản xuất melamin, từ đó ngăn ngừa hình thành vết thâm do rạn da, nứt da, tổn thương da và mụn cực kỳ hiệu quả.

Ngoài ra, tinh nghệ nano còn có khả năng ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2 nhờ tăng cường insulin trong máu, giảm stress, trầm cảm, chống huyết khối, chống lão hóa, kích thích tái tạo tế bào…

4. Một số lưu ý khi sử dụng tinh nghệ nano 

4.1 Thận trọng với những tác dụng phụ không mong muốn

Mặc dù tinh nghệ nano có khả năng hấp thụ cao, tuy nhiên nó cũng gây ra nhiều tác dụng phụ khi sử dụng quá liều như buồn nôn, tiêu chảy, gây tăng ALP (serum alkaline phosphatase) và LDH (lactacte dehydrogenase) trong huyết thanh.

4.2 Làm tăng nồng độ một số thuốc khác

Sử dụng chế phẩm có chứa curcumin hàng ngày còn dẫn đến nguy cơ xảy ra tăng nồng độ thuốc khác rất cao, gây tích lũy độc tính trong cơ thể, tiêu biểu như các thuốc giảm đau, glycoside trợ tim,…

4.3 Chú ý khả năng tương tác thuốc

Trong tinh nghệ nano có chứa hợp chất giữa curcumin và piperine (chất ức chế không cạnh tranh với CYP3A4). Khả năng ức chế enzym CYP3A4 này có thể gây ra nhiều tương tác nguy hiểm với nhiều loại thuốc, đặc biệt là các thuốc thường dùng cho người cao tuổi như thuốc điều trị tăng huyết áp, các thuốc chống loạn nhịp.

Mặc dù tinh nghệ nano tăng khả năng hấp thu và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, nhưng đồng thời cũng gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, việc sử dụng tinh nghệ nano hàng ngày nên được cân nhắc tùy vào từng thể trạng, bệnh lí cụ thể của bệnh nhân. Tốt nhất, bạn nên tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng loại tinh chất này.