Dầu mù u có công dụng gì trong việc chăm sóc sức khỏe và làn da?

(VOH) - Dầu mù u là loại dầu nhiệt đới được ứng dụng nhiều trong việc chăm sóc sức khỏe lẫn làn da. Vậy dầu mù u có tác dụng gì mà được nhiều người lựa chọn?

Dầu mù u đã được phát hiện và sử dụng cách đây hàng trăm năm bởi chúng mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, và ngày nay loại dầu này đang dần trở thành một trong những sản phẩm chăm sóc làn da an toàn và hiệu quả.

1. Dầu mù u là gì?

Dầu mù u có màu xanh lá đậm và được chiết xuất từ cây mù u. Cụ thể chúng được chiết xuất từ hạt của cây tamanu (loài Calophyllum inophyllum), một loại cây nhiệt đới, thuộc họ Cồng (Calophyllaceae), được tìm thấy ở châu Á và châu Úc.

Cây mù u thường lớn chậm, có các cành thấp với tán rộng. Lá mọc song song, cứng. Hoa trắng to. Quả tròn, có nhân cứng màu xanh, bên trong có 1 hạt. Khi chín, quả chuyển sang màu vàng hoặc đỏ nâu. Hạt có chứa một chất dầu, có mùi riêng biệt gọi là dầu mù u.

dau-mu-u-co-tac-dung-gi-voh-0
Dầu mù u được chiết xuất từ hạt của cây tamanu (Nguồn: Internet)

Để sản xuất dầu mù u, người ta phải đợi hạt của cây tamanu chín và rơi xuống. Sau đó, đem hạt về phơi nắng 6 – 8 tuần và cần che chắn cho chúng khỏi ẩm ướt và mưa. Khi hạt tamanu khô, vỏ sẽ chuyển sang màu nâu. Lúc này chúng sẽ được mang đi ép lạnh trong máy ép trục vít để thu dầu.

Dầu mù u ở dạng tinh khiết nhất sẽ có độ đặc sệt, màu xanh lá cây đậm và có mùi hăng riêng biệt.

2. Dầu mù u có tác dụng gì cho sức khỏe?

Dầu mù u chứa rất nhiều axit béo, delta-tocotrienol (một dạng vitamin E) và một số chất chống oxy hóa. Do đó, dầu mù u có tác dụng tốt trong việc:

2.1 Trị lông mọc ngược

Tình trạng lông mọc ngược có thể gây viêm, kích ứng da gây đau, dầu mù u đã được chứng mình là có tác dụng chống viêm hiệu quả. Vì thế, sử dụng dầu mù u có thể giúp giảm bớt sự khó chịu và tăng tốc độ phục hồi cho lỗ chân lông.

2.2 Giúp vết thương nhanh lành

Một trong những tác dụng của dầu mù u là có thể giúp làm lành vết thương một cách nhanh chóng. Bôi dầu mù u lên vết thương sẽ giúp đóng vết thương, tăng trưởng tế bào da và sản xuất collagen. Tất cả những điều này đều giúp chữa lành vết thương nhanh.

2.3Điều trị cháy nắng và bỏng

Dầu mu u thường được sử dụng để điều trị cháy nắngvết bỏng nhẹ. Lý do là vì trong dầu mù u có đặc tính chống viêm nên có thể giúp làm dịu tổn thương.

2.4 Làm dịu vết chàm

Da bị chàm có xu hướng làm tăng số lượng vi khuẩn. Dầu mù u có đặc tính kháng khuẩn vì thế sử dụng dầu mù u có tác dụng chống viêm và làm dịu vết chàm.

Xem thêm: Chữa Eczema (chàm) cần lưu ý điều gì để tránh bội nhiễm?

2.5 Trị côn trùng đốt

Trong dân gian, người dân sử dụng dầu dầu mù u để điều trị vết đốt của côn trùng. Mặc dù các nghiên cứu hiện đại đã cho thấy dầu mù u hoạt động như một chất chống viêm, nhưng hiện vẫn chưa có kết luận nào về tác dụng của dầu mù u đối với vết cắn của côn trùng.

Ngoài ra, nhờ vào việc chứa các hàm lượng axit panmitic, axit stearic, axit oleic, axit linoleic cao nên dầu mù u được dùng để trị ghẻ lở, bỏng, các bệnh ngoài da và được dùng để điều chế thuốc trị bệnh phong.

3. Những công dụng của dầu mù u đối với làn da

Không chỉ tốt cho sức khỏe, những tác dụng của dầu mù u còn được ứng dụng trong việc chăm sóc sắc đẹp và làn da. Dưới đây là một số tác dụng của dầu mù u với làn da mà bạn không thể bỏ qua.

dau-mu-u-co-tac-dung-gi-voh-1
Những công dụng của dầu mù u đang được ứng dụng nhiều trong chăm sóc làn da (Nguồn: Internet)

3.1 Trị sẹo

Sẹo được xem là nỗi sợ hãi của nhiều người, đặc biệt là các chị em phụ nữ nếu không may mắc phải các thương tổn trên da để lại sau khi lành bệnh. Nhưng nỗi lo sẽ bớt đi phần nào nếu bạn sở hữu một lọ dầu mù u cho quá trình chữa sẹo.

Nhiều kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một trong những công dụng của dầu mù u là có đặc tính tái tạo da, tăng sinh tế bào và kích thích sản xuất các thành phần quan trọng như collagen, glycosaminoglycan,… Đây đều là những yếu tố quan trọng trong việc chữa lành sẹo hoặc thúc đẩy sẹo mau lành.

Ngoài ra, các sẹo do mụn gây ra đều có thể sử dụng dầu mù u để làm vết thâm, nhờ vào các chất chống oxy hóa. 

3.2 Trị mụn

Nhiều người luôn lầm tưởng da nổi mụn khi sử dụng dầu mù u sẽ càng làm cho tình trạng xấu đi. Tuy nhiên, đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, khi loại dầu này đem lại những dưỡng chất rất có lợi cho da, đặc biệt là da mụn.

Nhờ vào đặc tính kháng khuẩn và chống viêm mạnh mẽ, khi được áp dụng trên da, dầu mù u nhanh chóng giảm nhẹ các biểu hiện sưng tấy, nóng đỏ khi nổi mụn, tiêu biến nhân mụn, xóa mờ vết thâm sau mụn. Do đó, loại dầu này chính là “trợ thủ đắc lực” không thể thiếu của các nàng da mụn. 

3.3 Ngăn ngừa nếp nhăn

Bên cạnh đó, công dụng của dầu mù u giúp xóa mờ nếp nhăn rất hiệu quả. Nhờ vào khả năng thúc đẩy sản xuất collagen và GAG của dầu mù u đóng một vai trò trong việc chống lão hóa và tái tạo da, từ đó giúp giữ ẩm cho da. Đồng thời, nó cũng chứa chất chống oxy hóa, chống lại thiệt hại từ các gốc tự do. Do đó, dầu mù u được ứng dụng nhiều vào các sản phẩm chăm sóc da, bao gồm cả kem chống lão hóa.

Ngoài ra, công dụng của dầu mù u còn có thể giúp ngăn ngừa nếp nhăn do tác hại của ánh nắng mặt trời. Một nghiên cứu trong ống nghiệm năm 2009 cho thấy loại dầu này có thể hấp thụ tia UV và ức chế 85% tổn thương DNA do bức xạ tia UV gây ra.

3.4 Chữa rạn da

Cũng như sẹo mụn, hầu hết mọi người đều cố gắng làm mờ vết rạn da bằng các phương pháp dưỡng ẩm, chống oxy hóa, chống viêm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chữa rạn da bằng cách sử dụng dầu mù u như là một phương pháp tự nhiên an toàn cho làn da. Với đặc tính giữ ẩm và chống viêm của loại dầu này, bạn chỉ cần dùng một lượng dầu nhỏ và massage đều đặn vào vùng da đang bị ảnh hưởng sẽ giúp cải thiện tình trạng rạn dần dần.

3.6 Trị các bệnh lý về da

Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh công dụng của dầu mù u có khả năng thẩm thấu sâu vào làn da, làm liền da và ngăn ngừa viêm nhiễm trên da. Những thành phần chất béo thiết yếu có trong tinh dầu mù u vừa có sự tương thích với chất dầu trên da, điều đó giúp cho khả năng tái tạo da diễn ra nhanh hơn, hiệu quả hơn.

3.7 Giúp tóc luôn chắc khỏe

Ngoài việc chăm sóc tốt cho da, công dụng của dầu mù u còn rất công hiệu trong việc dưỡng tóc. Cụ thể, dầu mù u giúp phục hồi mái tóc xơ rối, cung cấp những dưỡng chất thiết yếu cho tóc, mang lại mái tóc đen óng ả mượt mà. Không chỉ vậy, sử dụng dầu mù u còn đem lại hiệu quả rất tốt cho da đầu của bạn, ngăn gàu hình thành, giảm thiểu các bệnh thường gặp ở da đầu.

Xem thêm: Những hiểu lầm thường gặp khi chăm sóc tóc mà cô nàng thông thái nhất định phải tỏ tường

4. Một số cách sử dụng dầu mù u phổ biến

Chiết xuất dầu mù u có thể được tìm thấy trong các loại đầu dưỡng da mặt và cơ thể, kem dưỡng ẩm và huyết thanh. Tuy nhiên, những tác dụng nổi bật nhất của dầu mù u vẫn là trong việc chăm sóc da.

dau-mu-u-co-tac-dung-gi-voh-2
Sử dụng dầu mù u đúng cách để đạt hiệu quả cao nhất (Nguồn: Internet)

Dưới đây là một số cách sử dụng dầu mù u phổ biến:

4.1 Đối với da mặt

Nếu muốn sử dụng dầu mù u cho da mặt, bạn chỉ cần trộn dầu mù u với các thành phần cơ bản dưỡng ẩm khác như mật ong hoặc lô hội và đắp trong vài phút. Sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm.

Lưu ý: Trước khi bôi lên da mặt, bạn nên bôi một lượng nhỏ lên tay để quan sát các phản ứng bất thường (nếu có).

4.2 Đối với các vết mẩn đỏ trên da

Sử dụng dầu mù u bôi trực tiếp lên vùng da bị mẩn đỏ và ngứa, dầu mù u sẽ giúp kháng khuẩn và làm dịu da nhanh chóng.

4.3 Đối với vết bỏng

Dùng dầu mù u trị vết bỏng, bạn cần thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Sơ cứu vết bỏng bằng cách ngâm vùng da bị bỏng vào nước (không quá lạnh) trong khoảng 5 phút.
  • Bước 2: Sát khuẩn vết thương bằng nước muối sinh lý.
  • Bước 3: Thoa một lượng dầu mù u vừa đủ lên vùng da bị bỏng. Thoa nhẹ nhàng để tránh làm rách vết thương. Một ngày có thể thoa nhiều lần và thoa liên tục 1 – 2 ngày.
  • Bước 4: Khi vết bỏng đã lên da non, bạn cũng cần duy trì việc dùng dầu mù u để trị sẹo kết hợp với các phương pháp trị sẹo khác.

Xem thêm: Sơ cứu và chữa trị các loại bỏng đúng cách, ai cũng nên biết để có kinh nghiệm xử lý

4. Một số lưu ý khi sử dụng dầu mù u

Dầu mù u khá lành tính và an toàn, tuy nhiên, khi sử dụng dầu mù u bạn vẫn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Dầu mù u được khuyến cáo không được sử dụng cho người có bất kì một dị ứng hay mẫn cảm với bất cứ thành phần của loại tinh dầu này. 
  • Không nuốt dầu mù u hoặc để dầu tiếp xúc với mắt.
  • Những người có làn da nhạy cảm cũng được khuyên không nên sử dụng sản phẩm này vì có thể gây cảm giác nóng rát hay kích ứng nhẹ trên da.
  • Không sử dụng tinh dầu mù u để bôi khi vết thương hở quá rộng.
  • Nếu thấy có bất kì biểu hiện hay các triệu chứng bất thường nào, bạn cần lập tức dừng việc sử dụng sản phẩm và báo cáo với bác sĩ để có những hướng dẫn xử lý thích hợp.
  • Để tránh các tác dụng phụ gây ra, bạn vẫn có thể sử dụng một số loại dầu khác thay thế với những đặc tính tương tự, chẳng hạn như: dầu tràm trà hay dầu thầu dầu. 

Nhìn chung, dầu mù u mang đến một số tác dụng tích cực sức khỏe và đặc biệt là làn da. Có rất nhiều nghiên cứu ghi nhận dầu mù u có thể hỗ trợ trong việc điều trị vết thương và các tình trạng viêm khác. Tuy nhiên, đây không phải là một phương pháp điều trị y tế cho làn da, do đó, nếu có vấn đề về da bạn nên nói chuyện cùng bác sĩ để có được những phương pháp điều trị phù hợp.