Tác dụng của mật ong Manuka là gì mà luôn ‘cháy hàng’?

(VOH) – Mật ong Manuka vốn được mệnh danh là ‘vàng lỏng’ vô cùng quý giá mà người dân trên khắp thế giới đều ‘săn lùng’. Vậy tác dụng của mật ong Manuka là gì?

Trong khoảng 1 thập kỉ trở lại đây, mật ong Manuka đã vượt xa các loại mật ong thông thường và được xếp vào danh sách các thực phẩm “thượng hạng” nhất ở hầu khắp các quốc gia trên thế giới. Cùng tìm hiểu xem loại mật ong này có gì đặc biệt mà với giá thành đắt đỏ lên tới 99 đô la Mỹ cho 100g nhưng vẫn “cháy hàng”.

1. Mật ong manuka là gì?

Mật ong Manuka là loại mật đặc biệt từ hoa của cây manuka - một loại cây thuộc dòng Leptospermum có nguồn gốc từ Úc và New Zealand. Các nhà nghiên cứu nhận thấy mật ong Manuka có độ sánh quyện, kết dính cao hơn so với mật ong thường, đồng thời luôn tồn tại ở dạng nguyên chất, tinh khiết, không có sự xâm nhập của vi khuẩn bên ngoài.

tac-dung-cua-mat-ong-manuka-la-gi-ma-luon-chay-hang-voh-0
Mật ong Manuka là loại mật của hoa cây Manuka, có độ sánh quyện cao (Nguồn: Internet)

Đặc biệt, loại mật ong này có chứa hàm lượng lớn các dưỡng chất cực kì quý hiếm và mang đến những tác động tích cực tới sức khỏe con người như Methylglyoxal hay Hydrogen Peroxide.

2. Tác dụng của mật ong Manuka

Dưới đây là những tác dụng của mật ong Manuka trong việc cải thiện sức khỏe và nhan sắc, giúp bạn hiểu hơn lý do vì sao thực phẩm này lại vô cùng được ưa chuộng:

2.1 Làm lành vết thương

Nhờ chứa hoạt chất kháng khuẩn mạnh như Methylglyoxal, mật ong Manuka có khả năng làm lành vết thương nhanh chóng và kích thích hình thành da non, rất thích hợp sử dụng điều trị các vết bỏng hay trầy xước do té ngã. (1)

Xem thêm: Sơ cứu và chữa trị các loại bỏng đúng cách, ai cũng nên biết để có kinh nghiệm xử lý

2.2 Trị mụn sưng viêm

Trị mụn bằng mật ong cũng được đánh giá là phương pháp lành tính mà nhiều chị em phụ nữ tin dùng.

Theo đó, bạn có thể sử dụng các thức uống lành mạnh từ mật ong hoặc bôi trực tiếp mật ong vào vết mụn trứng cá để sớm giảm tình trạng sưng viêm. Lúc này các axit amin như panthotenic hay albumin sẽ tham gia quá trình tái tạo niêm mạc, làm sạch cũng như phục hồi tổn thương ở nang lông. (2)

2.3 Tốt cho răng miệng

Một trong những tác dụng của mật ong Manuka không thể quên nhắc tới đó là hỗ trợ giảm sưng lợi, nhiệt miệng hay viêm nướu răng. Hãy thấm mật ong vào vùng tổn thương trong khoang miệng khoảng 3 – 4 phút, sau đó làm sạch lại với nước lọc, tình trạng được khắc phục khá hữu hiệu đấy nhé. (3)

Xem thêm: Bỏ túi 6 cách ‘tạm biệt’ nhiệt miệng cực nhanh ngay tại nhà

2.4 Hỗ trợ điều trị các bệnh dạ dày

Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ rằng mật ong Manuka thuộc nhóm dược liệu quý góp phần cải thiện các bệnh lý liên quan đến dạ dày và hệ tiêu hóa, nhất là viêm loét dạ dày.

Những nhóm men tiêu hóa được tìm thấy từ loại mật ong này sẽ thúc đẩy hoạt động hấp thu, chuyển hóa thức ăn, giảm tình trạng đầy bụng khó tiêu, giúp dạ dày được “nghỉ ngơi” và mau chóng phục hồi các tổn thương. (4)  

tac-dung-cua-mat-ong-manuka-la-gi-ma-luon-chay-hang-voh-1
Mật ong Manuka rất tốt cho dạ dày, thúc đẩy tiêu hóa và phòng chống tình trạng viêm loét (Nguồn: Internet)

2.5 Cải thiện cơn đau họng

Nếu đang mắc chứng đau họng hay cơn ho dai dẳng, bạn có thể dùng mật ong Manuka pha với chút nước ấm. Các dưỡng chất có tính kháng viêm trong loại mật này sẽ ức chế hoạt động của những vi khuẩn gây viêm, ngứa rát cổ họng như Streptococcus mutans (liên cầu khuẩn nhóm A). (5)

Xem thêm: Bí quyết giảm ho cực hay tại nhà bằng thực phẩm

2.6 Phòng chống ung thư

Mật ong Manuka là thực phẩm được “xếp đầu bảng” với nguồn chất chống oxy hóa vô cùng đa dạng và dồi dào, điển hình phải kể đến như flavonoid. Những dưỡng chất này khi vào cơ thể sẽ ngăn chặn sự hình thành gốc tự do, bảo vệ tế bào không bị tổn thương, từ đó giảm tỉ lệ mắc các bệnh ung thư. (6)

3. Một số sản phẩm phổ biến từ mật ong manuka

Để chữa bệnh, mật ong Manuka được các nhà khoa học bào chế ở nhiều dạng khác nhau, từ dạng lỏng nguyên chất, đến dạng kẹo ngậm, dạng chai xịt hay xà phòng. Tùy thuộc vào mỗi dạng bào chế mà có cách sử dụng sao cho phù hợp.

3.1 Mật ong Manuka dạng lỏng

Đối với dạng lỏng, bạn có thể sử dụng làm thuốc giảm đau bằng cách dùng 1 - 2 muỗng cà phê mật ong Manuka 4 lần/ngày đối với người lớn, còn trẻ em trên 1 tuổi dùng 1 muỗng cà phê mật ong Manuka 2 lần/ngày. Mật ong Manuka còn dùng làm nguyên liệu ăn kèm với bánh mì hoặc thêm vào ngũ cốc, salad, khoai tây chiên, nước sốt đều rất ngon. 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bôi ngoài da đối với các vết thương hở hoặc vùng da đang mụn trứng cá, chàm để thúc đẩy quá trình lành bệnh và tăng cường khả năng kháng khuẩn.

Xem thêm: Điểm mặt 13 loại thực phẩm có khả năng ‘quét sạch’ mụn trứng cá

3.2 Kẹo mật ong Manuka

Dạng kẹo viên ngậm hỗ trợ điều trị ho, viêm họng và tăng cường sức đề kháng rất hiệu quả. Người lớn và trẻ em trên 2 tuổi đều có thể sử dụng ngậm kẹo để tan từ từ trong miệng.

tac-dung-cua-mat-ong-manuka-la-gi-ma-luon-chay-hang-voh-2
Kẹo mật ong Manuka dạng viên ngậm (Nguồn: Internet)

3.3 Chai xịt mật ong Manuka

Để giảm tình trạng đau họng và loét miệng, bạn nên sử dụng dạng xịt 3 lần/ngày, mỗi lần 2 nhịp xịt. Hoặc bạn cũng có thể uống 5 - 10 giọt với nước mỗi ngày để giảm triệu chứng cảm lạnh. Ngoài ra, đối với da, bạn cũng có thể dùng dạng xịt thay cho dạng lỏng bằng cách xịt 2 lần vào vùng da bị thương. 

Xem thêm: Cảm lạnh nên ăn 9 loại thực phẩm sau để giúp bệnh nhanh khỏi

3.4 Xà phòng mật ong Manuka

Mật ong Manuka cũng được bào chế thành dạng xà phòng giúp làm sạch toàn bộ cơ thể. Loại xà phòng này đều sử dụng được ở cả người lớn lẫn trẻ em trên 2 tuổi. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng xà phòng ngoài da, tránh tiếp xúc với các vết thương hở. 

4. Những lưu ý cần biết khi sử dụng mật ong Manuka

Không thể phủ nhận rằng mật ong Manuka đem tới rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp, nhưng nếu chúng ta không sử đúng cách, khoa học thì vẫn có thể gặp phải những tác dụng phụ. Vì vậy hãy nhớ thực hiện một vài lưu ý quan trọng sau:

4.1 Chọn mua mật ong Manuka chất lượng 

Khi chọn mua mật ong Manuka, hãy tìm hiểu kĩ lưỡng xuất xứ, nhãn hiệu, đồng thời xem xét tới hai chỉ số UMF (chỉ hoạt tính kháng khuẩn) và MGO (chỉ hàm lượng methylglyoxal). Các chỉ số này càng cao thì độ tinh khiết của mật càng lớn, song hương vị có thể sẽ không mấy hấp dẫn, nên thử mật ong với các chỉ số thấp trước tiên, sau đó tăng dần.

tac-dung-cua-mat-ong-manuka-la-gi-ma-luon-chay-hang-voh-3
Tìm hiểu và chọn mua mật ong Manuka có xuất xứ rõ ràng (Nguồn: Internet)

4.2 Sử dụng đúng liều lượng 

Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên sử dụng mật ong Manuka khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Ngoài ra, cha mẹ không nên cho con ăn mật ong nếu bé nhỏ hơn 1 tuổi để tránh nguy cơ bị ngộ độc.

Liều dùng của mật ong Manuka có thể khác nhau đối với từng bệnh nhân. Do đó, bạn hãy thảo luận với thầy thuốc và bác sĩ để tìm ra liều lượng thích hợp.

Xem thêm: Bà bầu uống mật ong được không và những lưu ý cần ' nằm lòng'

4.3 Hạn chế dùng khi mắc bệnh tiểu đường 

Tất cả các loại mật ong đều có lượng đường tự nhiên cao, không loại trừ mật ong Manuka. Do đó, đối với người bệnh tiểu đường nên hạn chế sử dụng loại mật này để không làm tăng lượng đường trong máu.

Với nguồn chất dinh dưỡng quý giá, tinh túy cùng những công dụng tuyệt vời, không khó hiểu vì sao mật ong Manuka trở thành loại mật ong “hảo hạng” và nổi danh trên toàn thế giới. Nếu có dịp hãy thử tìm mua nhé!