Chữa Eczema (chàm) cần lưu ý điều gì để tránh bội nhiễm?

(VOH) - Eczema là bệnh viêm da không thể xem thường, bệnh thường gây ngứa nhiều nên nếu người bệnh gãi ngứa có thể làm bội nhiễm, tổn thương da. Vậy khi chữa Eczema cần lưu ý gì để tránh bội nhiễm?

Thắc mắc của thính giả:

Con trai tôi 15 tuổi, cao 1m68, nặng 72kg, cháu nổi mụn rất nhiều. Bên cạnh đó, cháu còn bị chàm, những vết chàm nổi từng mảng, tôi có dẫn cháu đi khám da liễu, bác sĩ cũng đã cho thuốc uống. Ngoài ra, tôi cũng có cho cháu uống thêm thuốc nam (thuốc sắc) nhưng giờ các mảng chàm vẫn còn rất nhiều. Vậy tôi phải làm sao? nhờ bác sĩ tư vấn giúp.

chua-eczema-cham-can-luu-y-dieu-gi-de-tranh-boi-nhiem-voh

Làm sao để chữa Eczema hiệu quả? (Nguồn: Internet)

Những điều cần lưu ý khi chữa Eczema

Eczema còn gọi là chàm hay ngứa phát ban, bệnh thường xảy ra khi thời tiết chuyển mùa. Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng đến cuộc sống và thẩm mỹ của người bệnh. Eczema có các triệu chứng điển hình là nổi mẩn đỏ, có mụn nước và ngứa, da khô, có những mảng da sẫm màu, các mảng da sần sùi,…

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, eczema gây ngứa nhiều, vì vậy nếu người bệnh không chú ý, gãi nhiều có thể gây bội nhiễm. Đối với bệnh Eczema, người bệnh nên đi khám da liễu và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ để tránh bội nhiễm.
  • Chú ý đến chế độ ăn uống để ngăn ngừa táo bón, vì táo bón sẽ gây tích độc trong cơ thể, làm nóng trong người. Hạn chế ăn các món chiên, xào, thực phẩm có vị cay, nóng.
  • Ăn nhiều rau củ, đạm thực vật, động vật, sử dụng dầu thực vật, ăn nhiều trái cây để góp phần bài tiết mồ hôi dễ dàng, tránh bội nhiễm trên da.
  • Không bôi bất kỳ thuốc gì lên da, trừ trường hợp chàm chảy nước, bội nhiễm thì bôi thuốc do bệnh viện da liễu chỉ định.
  • Trước khi tìm đến bác sĩ, người bệnh có thể dùng cây cỏ mần trầu, thương nhĩ tử, bồ công anh, cây sài đất để nấu nước uống. Các loại dược thảo này mọc hoang khắp nơi, nếu không tìm được thì người bệnh có thể đến các hiệu thuốc Đông y để mua về sắc lấy nước uống. Hiện nay, các nước phương Tây cũng đã dùng cây cỏ mần trầu chiết xuất để chữa một số bệnh ngoài da rất tốt. Còn trong Đông y ở nước ta thì dùng chúng để chữa bệnh Eczema, tổ đỉa,…
  • Nếu bệnh gây ngứa nhiều thì có thể sử dụng một số thuốc giảm ngứa như antihistamine.
  • Tránh gãi nhiều để không làm bội nhiễm.

Như vậy, bên cạnh việc dùng thuốc thì vấn đề vệ sinh và chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chữa bệnh Eczema hiệu quả. 

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Viêm da cơ địa: Nhận biết, chữa trị và chăm sóc da đúng cách: Viêm da cơ địa là bệnh viêm da mãn tính, có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Bệnh này thường tái đi tái lại nhiều lần, tuy nhiên nếu chữa trị đúng cách thì bạn hoàn toàn có thể kiểm soát sự tái phát.
Viêm da dị ứng và thuốc điều trị: Viêm da dị ứng là bệnh rất dễ mắc phải, khi thời tiết thay đổi, nắng mưa thất thường là điều kiện thuận lợi cho bệnh phát triển.