‘Hé lộ’ 11 nguyên nhân khiến da bị sần và cách khắc phục (Phần 2)

(VOH) – Làn da bị sần sùi là biểu hiện chung của rất nhiều vấn đề rắc rối. Vì vậy muốn khắc phục và ngăn ngừa chúng nhanh chóng, hiệu quả thì bạn phải sớm xác định được tình trạng của bản thân mình.

Làn da bị sần, kém mịn màng không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà đôi khi còn “đính kèm” theo cả những phản ứng khó chịu như đỏ, ngứa, căng rát… Chính vì vậy mà để vấn đề của mình không trầm trọng hơn thì bạn phải hiểu rõ về chúng trước khi xây dựng cho mình một quy trình điều trị, cải thiện và ngăn ngừa phù hợp.

  1. Da bị sần do phản ứng dị ứng hoặc kích ứng

Kích ứng và dị ứng là các vấn đề da khá phổ biến, ai cũng có thể gặp phải và biểu hiện của chúng đôi khi chính là lý do mà bạn cảm thấy da mình bị sần.

  • Kích ứng da: là kết quả của việc tiếp xúc với các tác nhân vật lý hoặc hóa học làm hỏng hàng rào bảo vệ tự nhiên từ đó khiến da dễ bị kích ứng. Mặc dù có thể xảy ra với tất cả mọi người nhưng kích ứng da thường có xu hướng xuất hiện phổ biến hơn ở những người có làn da mỏng yếu, nhạy cảm như da nhạy cảm (loại da), da khô, da mụn. Đỏ, ngứa, bong tróc, khô là một số biểu hiện của tình trạng này.
  • Dị ứng da: có thể là kết quả của phản ứng dị ứng với thực phẩm, trang phục hoặc sản phẩm sử dụng trên da. Chúng là vấn đề liên quan đến hệ thống miễn dịch nên sẽ nghiêm trọng hơn so với kích ứng da. Ngoài các biểu hiện như đỏ, sưng, dị ứng da còn có thể gây ngứa dữ dội, bỏng rát, nổi mề đay, nặng hơn là khó thở.

voh-da-bi-san-voh.com.vn-1

Cách khắc phục:

  • Dù da bị sần do kích ứng hay dị ứng thì trước hết bạn tìm được tác nhân gây ra vấn đề và lập tức ngừng sử dụng hoặc tiếp xúc với chúng.
  • Trong trường hợp tác nhân gây kích ứng/ dị ứng còn lưu lại trên da, hãy rửa sạch với nước mát rồi đắp gạc mát để làm dịu.
  • Tránh làm trầy xước hoặc tác động mạnh vào vùng da bị sần do kích ứng/ dị ứng.
  • Sử dụng các loại thuốc điều trị dạng bôi chứa hydrocortisone (không cần kê đơn) hay thuốc kháng histamin đường uống. Tuy nhiên, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Với trường hợp bị kích ứng da/ dị ứng da nặng hoặc bị nhẹ - vừa nhưng không thuyên giảm sau khi tự giải quyết tại nhà, bị khó thở khi dị ứng thì hãy khám ngay với bác sĩ có chuyên môn để có phương hướng điều trị.
  1. Da bị sần do eczema (chàm)

Eczema (chàm) còn được gọi là viêm da dị ứng. Chúng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và thường có các triệu chứng như nổi mẩn đỏ, có mụn nước, ngứa, khô da hay hình thành những mảng da sần sùi, bong tróc, sẫm màu… Do đó, nếu bạn thấy tình trạng da bị sần của mình có biểu hiện tương tự, thường xảy ra khi thời tiết chuyển mùa thì rất có thể bệnh eczema chính là nguyên nhân gây ra vấn đề.

voh-da-bi-san-voh.com.vn-2

Cách khắc phục:

  • Việc khắc phục và điều trị eczema phụ thuộc vào một số yếu tố như tuổi tác và triệu chứng do đó để có kết quả tốt nhất thì bạn cần thăm khám với bác sĩ có chuyên môn.
  • Ngoài ra, việc tránh các tác nhân gây ra vấn đề (môi trường), thay đổi thói quen vệ sinh da/ ăn uống, dưỡng ẩm hay sử dụng sản phẩm không chứa hương liệu… cũng có thể giúp ích cho việc cải thiện làn da bị sần.
  1. Da bị sần do rosacea

Rosacea là bệnh da liễu mãn tính, thường xuất hiện trên mặt và có xu hướng gây đỏ tấy ở má, mũi, cằm… một số trường hợp còn có thể kèm theo sẩn trứng cá, mụn mủ rải rác hoặc tập trung thành từng đám. Không chỉ khiến da bị sần, tình trạng này còn ảnh hưởng khá nhiều đến đến tính thẩm mỹ, sinh hoạt cũng như giao tiếp hàng ngày. Ngoài ra, dù tiến triển chậm nhưng bệnh rosacea lâu ngày có thể trở nặng khiến mũi bị biến dạng, da chuyển tím, sần sùi, lồi lõm.

voh-da-bi-san-voh.com.vn-3

Cách khắc phục:

  • Rosacea dễ bị nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác (ví như mụn trứng cá) nên để tránh tình trạng tổn thương nặng thì bạn hãy thăm khám sớm khi có biểu hiện bất thường.
  • Để giảm viêm gây ra đỏ và sưng, bạn có thể chú ý làm sạch nhẹ nhàng; bảo vệ da cẩn thận khỏi ánh nắng mặt trời; tránh xa thực phẩm, đồ uống (đồ uống nóng, chứa caffeine, thức ăn nhiều gia vị) có thể kích thích rosacea; không sử dụng sản phẩm chăm sóc da hay trang điểm chứa thành phần gây bất lợi với rosacea (cồn, hương liệu, bạc hà…); không chà xát, gãi, tác động mạnh vào vùng da bị đỏ….
  1. Da bị sần do lông mọc ngược

Lông mọc ngược là tình trạng lông không thể mọc lên trên bề mặt da mà bị cuộn tròn lại, mắc kẹt và tạo thành vết sưng nhỏ có hoặc không có mủ. Thông thường, vấn đề này có thể xảy ra do việc tẩy lông và nếu xuất hiện nhiều nó sẽ khiến cho da bị sần, kém mịn màng.

voh-da-bi-san-voh.com.vn-4

Cách khắc phục: 

  • Áp dụng biện pháp triệt lông phù hợp hơn như triệt lông bằng laser.
  • Nếu áp dụng các biện pháp như tẩy/ nhổ/ cạo lông hãy thực hiện đúng cách.
  • Chú ý tẩy tế bào chết cho da thường xuyên để hạn chế lông mọc ngược
  1. Da bị sần do lipoma (u mỡ)

Lipoma là sự phát triển của mô mỡ dưới da và có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể bao gồm cả khuôn mặt. Tuy nhiên, vấn đề khiến da bị sần này thường gặp nhất là ở ngực, lưng, vai, cổ và nách. Lipoma thường phát triển chậm, gần như luôn lành tính và có thể gây đau đớn nếu có kích thước lớn.

voh-da-bi-san-voh.com.vn-5

Cách khắc phục:

  • Lipoma không cần phải điều trị, tuy nhiên bạn có thể lựa chọn phẫu thuật cắt bỏ nếu đau đớn hoặc khó chịu.

Da bị sần có thể là kết quả của rất nhiều vấn đề khác nhau. Do đó, muốn điều trị nhanh chóng và hiệu quả thì bạn nhớ xác định đúng tình trạng của bản thân để tìm được giải pháp phù hợp.

Nguồn ảnh: Internet

Vì sao bạn nên sớm bổ sung sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa vào skincare routine?: (VOH) – Sản phẩm chống lão hóa là một phần không thể thiếu trong chu trình chăm sóc, ngăn ngừa và cải thiện dấu hiệu tuổi tác. Tuy nhiên, bên cạnh đó nó cũng chứa đựng rất nhiều lợi ích tuyệt vời.

5 lọ serum cho da mụn vừa nhẹ dịu vừa trị mụn, phục hồi da cực 'xịn': (VOH) – Với công thức thân thiện, được đặc chế để hỗ trợ cho quá trình điều trị mụn, cân bằng da và làm dịu mẩn đỏ, kích ứng, 5 lọ serum cho da mụn dưới đây sẽ giúp bạn sớm khắc phục vấn đề của mình.