Tác dụng của cây sài đất được khẳng định qua 8 bài thuốc hay

(VOH) - Nhiều người nghĩ rằng sài đất chỉ là một loại cỏ có hoa, mọc dại ven đường chứ không có lợi ích gì cả. Tuy nhiên, theo những công trình nghiên cứu, loại cây này có thể chữa được một số bệnh.

1. Đặc điểm của cây sài đất

Cây sài đất (tên khoa học là Wedelia chinensis) là một loài thực vật có hoa thuộc họ chi Wedelia. Sài đất là cây thân thảo, mọc dại ở những nơi ẩm ướt.

Sài đất là loài cây mọc bò lan, bò sát mặt đất, mọc tới đâu ra rễ tới đó, từng khúc thân có thể biến hóa thành một cây độc lập khi chúng ta ngắt ra khỏi thân chính.

tac-dung-cua-cay-sai-dat-duoc-khang-dinh-qua-8-bai-thuoc-hay-voh

Cây sài đất thường mọc bò lan (Nguồn: Internet)

Sài đất còn được gọi là húng trám vì tại một số địa phương, người dân ngắt sài đất ăn sống như ăn rau húng. Khi vò nát cây ra lại có mùi hương của quả trám nên được gọi là húng trám. Ngoài ra, một số vùng còn gọi sài đất là ngổ núi vì trông như cây rau ngổ và có thể mọc bò trên vách núi.

Cây sài đất có thân màu xanh, lá gần như dính sát vào thân, không có cuống, mọc đối nhau, hình bầu dục, mép có răng cưa nhỏ, phủ lông ở mặt trên và mặt dưới lá. Hoa mọc ở đầu, màu vàng tươi.

Sài đất thường được sử dụng toàn cây, có thể dùng dưới dạng tươi hoặc sấy khô đều được.

2. Cây sài đất có tác dụng gì?

Theo Y học cổ truyền, sài đất có vị ngọt, hơi chua, tính mát, quy kinh can – thận, có tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, tiêu viêm, tiêu đờm, giảm ho, mát máu, mát gan, chữa viêm cơ, viêm bàng quang, viêm tuyến vú, cảm mạo, sốt, mụn nhọt, lở loét ngoài da.

Theo nghiên cứu, cây sài đất chứa nhiều chất mang dược tính tốt cho cơ thể. Cụ thể:

  • Dịch ép của cây chứa dầu hòa tan (11.2%)
  • Hợp chất béo (29.7%).
  • Phytosterol (3.75%).
  • Caroten (1.14%).
  • Chlorophylle (3.75%).
  • Nhựa (44.95%).
  • Đường.
  • Tanin, saponin, pectin, mucin, lignin và cellulose.

Trong lá cây sài đất có chất wedelolacton, vừa là một flavonoid vừa là một cumarin. Ngoài ra, sài đất còn có các tinh dầu và muối vô cơ.

Theo đó, những tác dụng của cây sài đất đối với sức khỏe có thể kể như:

2.1 Thanh nhiệt, tiêu độc

Dùng cây sài đất rửa sạch, ăn sống như rau ăn với thịt, cá. Mỗi ngày ăn từ 100 – 200g sài đất sẽ có tác dụng thanh nhiệt, làm mát cơ thể và thải trừ độc cho gan.

2.2 Trị các bệnh răng miệng

Dùng 16g sài đất, 12g thạch môn, 16g thục địa, 10g rễ cỏ xước, 16g thạch cao. Sắc ngày 1 thang, chia làm 2 lần uống. Bài thuốc này giúp trị hôi miệng, nhiệt miệng, chân răng sưng mủ.

2.3 Trị rôm sảy cho trẻ em

  • Bài thuốc 1: Dùng 50g sài đất, nấu nước tắm cho bé. Tắm lên vùng bị rôm, lấy bã sài đất xát nhẹ vào vùng có rôm sảy. Ngày tắm 1 lần, kéo dài liền 1 tuần. Bài thuốc này có tác dụng phòng rôm sảy, phòng chạy sởi.
  • Bài thuốc 2: Dùng 100g sài đất, giã nát cho thêm một chút muối ăn, thêm 100ml nước đun sôi để nguội, vắt lấy nước chia làm 2 lần uống trong ngày. Bã có thể dùng đắp lên nơi có rôm nổi thành đám trong vòng 30 phút. Hoặc bạn có thể dùng cây sài đất khô, mỗi ngày dùng 50g thêm nửa lít nước, sắc đến khi còn 200ml, chia 2 lần uống trong ngày.

tac-dung-cua-cay-sai-dat-duoc-khang-dinh-qua-8-bai-thuoc-hay-voh 

Dùng cây sài đấy nấu nước tắm cho bé để trị rôm sảy (Nguồn: Internet)

2.4 Trị viêm ngoài da

Dùng 20 – 30g sài đất, rửa sạch, giã nát, đắp lên vùng cơ, da, phần mềm bị viêm tấy lan tỏa hay khu trú, viêm quầng, áp xe đầu đinh, chốc đầu,…

Lưu ý: Không dùng bài thuốc này trong trường hợp viêm đã chuyển sang giai đoạn mưng mủ, áp xe hóa.

2.5 Trị mẩn ngứa ngoài da, các loại dị ứng

  • Trị ngứa: Dùng 30g sài đất, 30g kim ngân hoa, 15g kinh giới, 15g rau má, 10g lá khế. Tất cả rửa sạch cho vào nồi, thêm nước, đun sôi, để nguội. Khi nước còn âm ấm thì lấy khăn thấm nước lau người khi mẩn ngứa, viêm da dị ứng, eczema ngoài da, ngứa da theo mùa.
  • Trị ngứa do mụn: Dùng 15g sài đất, 12g kim ngân hoa, 8g thiên niên kiện, 10g diệp hạ châu, 10g nhân trần, 12g ngưu tất, 12g hà thủ ô, 15g sinh địa, 4g cam thảo, 6g thạch cao, 12g sa sâm. Sắc ngày 1 thang, chia làm 2 lần uống trong ngày.

2.6 Trị mụn nhọt ngoài da

Dùng 20g sài đất, 20g bồ công anh, 20g kim ngân, 16g thổ phục linh, sắc uống mỗi ngày 1 thang. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng sài đất giã nát rồi xoa đắp hoặc nấu nước tắm để trị mụn nhọt.

2.7 Trị viêm bàng quang

Dùng 30g sài đất, 20g liên kiều, 20g bồ công anh, 20g mã đề, 16g cam thảo. Sắc uống mỗi ngày 1 thang, chia làm 2 lần uống.

2.8 Trị viêm gan, vàng da

Dùng 20g sài đất, 20g kim ngân, 20g thổ phục linh, 12g cam thảo đất. Sắc với 300ml nước còn 100ml, chia làm 2 lần uống trong ngày.

Lưu ý: Những bài thuốc trên chỉ mang tính chất tham khảo, mặc dù có trường hợp chữa khỏi bệnh nhờ tác dụng sài đất, nhưng vẫn có nhiều người không thấy hiệu quả. Vì vậy, trước khi dùng sài đất chữa bệnh bạn nên tham khảo ý kiến thầy thuốc để dùng chính xác và đúng cách hơn, nhằm mang lại hiệu quả như mong muốn.

3. Một số lưu ý khi dùng cây sài đất chữa bệnh

  • Cây sài đất rất dễ bị nhầm lẫn với các loại cây khác, nhất là cây lỗ địa cúc hoặc sài hồ. Vì vậy, khi dùng bạn cần chú ý phân biệt để sử dụng đúng cây, tránh gây tác dụng phụ do sử dụng sai vị thuốc.
  • Những người bị huyết áp thấp không nên dùng cây sài đất.
  • Tham khảo ý kiến thầy thuốc trước khi sử dụng.
  • Nên kết hợp sài đất với nhiều vị thuốc khác để mang lại hiệu quả chữa bệnh tốt hơn.