Táo giúp hạ cholesterol, ổn định đường huyết và huyết áp

VOH - Táo là một trong bốn loại trái cây phổ biến nhất và được nhiều người ưa chuộng nhất trên thế giới.

Táo xanh là chỉ một loại táo vỏ màu xanh có nguồn gốc xuất xứ từ New Zealand, rất được ưa chuộng vào những năm 1980 và 1990.

Táo xanh giòn, vị chua thanh, giá trị dinh dưỡng không thấp hơn táo đỏ và vitamin C lại cao gấp 2 lần so với táo đỏ.

Táo giúp hạ cholesterol, ổn định đường huyết và huyết áp - Ảnh: TVBS
Táo giúp hạ cholesterol, ổn định đường huyết và huyết áp - Ảnh: TVBS

Táo là một trong bốn loại trái cây phổ biến nhất và được nhiều người ưa chuộng nhất trên thế giới. Mọi người trên toàn thế giới ăn khoảng 400 tỷ trái táo mỗi năm.

Trong đó, táo đỏ chiếm đại đa số, táo xanh có vị chua kèm chát, mọi người ưa chuộng sử dụng táo xanh để nấu các món ăn phương Tây hoặc trộn salad.

Táo xanh là một loại táo vỏ màu xanh có nguồn gốc xuất xứ từ New Zealand, được bà cụ Maria Ann Smith tình cờ trồng vào năm 1868. Nó được tạo ra từ sự thụ phấn của táo dại châu Âu và táo nói chung, cho nên mọi người nói táo xanh là một giống táo lai.

Táo xanh giúp ổn định đường huyết và huyết áp

Xiao Wanqin – chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) so sánh hai loại táo đỏ và táo xanh cho thấy, táo xanh có hàm lượng calo và chất béo thấp hơn táo đỏ, carbohydrate và fructose (còn gọi là đường fructose, đường hoa quả hay đường trái cây) thấp hơn một chút so với táo đỏ, nhưng táo xanh có chất xơ cao hơn 1,6 lần so với táo đỏ Fuji.

Về hàm lượng vi chất dinh dưỡng, táo xanh cũng tốt hơn táo đỏ Fuji, riêng hàm lượng vitamin C cao gấp đôi táo đỏ.

Táo xanh cũng chứa nhiều phốt pho và magie. Phốt pho là nguyên tố quan trọng để duy trì xương và răng chắc khỏe.

Trong khi đó, magie có thể hỗ trợ tổng hợp protein cần thiết cho cơ thể, điều hòa hệ thần kinh, ổn định lượng đường trong máu và huyết áp.

Ngoài giống táo ra, chất dinh dưỡng trong đất trồng và thời điểm thu hoạch cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hàm lượng chất dinh dưỡng trong táo - Ảnh: TVBS
Ngoài giống táo ra, chất dinh dưỡng trong đất trồng và thời điểm thu hoạch cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hàm lượng chất dinh dưỡng trong táo - Ảnh: TVBS

Mặc dù so sánh về giá trị dinh dưỡng ở trên cho thấy táo xanh gần như cao hơn táo đỏ, nhưng táo đỏ cũng có những lợi ích riêng của nó.

Táo đỏ có nhiều anthocyanin, táo màu càng đậm hàm lượng anthocyanin càng cao, anthocyanin giúp ổn định đường huyết và huyết áp; duy trì sức khỏe não bộ và tăng lưu lượng máu trong mạch máu ở mắt, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và cải thiện tình trạng mỏi mắt.

Ngoài giống táo ra, chất dinh dưỡng trong đất trồng, thời điểm thu hoạch và môi trường bảo quản cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hàm lượng chất dinh dưỡng trong táo.

Táo chứa pectin giúp giảm cholesterol

 Cả hai loại táo xanh và táo đỏ đều giàu pectin, một loại chất xơ thực vật hòa tan trong nước giúp giảm cholesterol xấu trong máu.

Pectin có thể được men vi sinh lên men trong ruột và chuyển thành axit béo chuỗi ngắn, có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, táo càng chín thì hàm lượng pectin càng ít. Khi ăn táo gọt bỏ vỏ, lượng chất xơ sẽ bị giảm hơn 25% so với ăn táo cả vỏ.